Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Windows แท้ vs Windows เถื่อน

ออกตัวก่อนนะครับว่าวันนี้ที่ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ได้เพราะ Microsoft ขอมา แต่เพราะว่าทุกวันนี้ผมเห็นโน๊ตบุ๊คหลายๆแบรนด์จะมีสเปกทั้งที่เป็นรุ่

ออกตัวก่อนนะครับว่าวันนี้ที่ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ได้เพราะ Microsoft ขอมา แต่เพราะว่าทุกวันนี้ผมเห็นโน๊ตบุ๊คหลายๆแบรนด์จะมีสเปกทั้งที่เป็นรุ่น Dos และรุ่นที่เป็น Windows แท้ ในสเปกเทียบเท่ากันต่างแค่ Windows เท่านั้น ซึ่งบางรุ่นต่างกันแค่หลักร้อยทำให้เป็นอีกจุดที่น่าสนใจในการเลือกซื้อเพิ่มแค่ไม่กี่ร้อยก็ได้ Windows แท้แล้ว สำหรับผมก็คุ้มนะครับสำรับการซื้อโน๊ตบุ๊ค Windows แท้

แต่ก็มีอีกหลายๆรุ่น รวมถึง user บางกลุ่ม ที่จะมีส่วนต่างระหว่างรุ่นมีหรือไม่มี Windows ซึ่งมีส่วนต่างเป็นพัน ทำให้ตัดสินใจยากว่าจะซื้อรุ่นที่เป็น Windows แท้ดีไหม วันนี้ผมเลยจะชี้ชัดลงไปสักหน่อยนะครับว่า Windows แท้ vs Windows เถื่อน ต่างกันอย่างไรโดยเอาจากข้อเท็จจริง ตามโน๊ตบุ๊คที่มาเป็น Windows Pre Load ที่ติดมากับเครื่องเลยนะครับไม่นับรวมซื้อ Windows แบบกล่องมาติดตั้งเพิ่มซึ่งอันนั้นบางเวอร์ชั่นยังแพงเกินไปสำหรับ user ทั่วๆไป

Advertisement

image

Windows แท้ (Pre load)

  • จุดเด่น
    • พร้อมใช้งานทันทีไม่ต้องลง Windows หรือ Driver เพิ่มเติมอีก
    • ปลอดภัยเพราะอัพเดท Windows ได้ตลอดเวลา
    • ราคาถูกคุ้มกว่าไปซื้อรุ่น Dos และซื้อ Windows กล่องแยกมาลง
    • รับสิทธิพิเศษเช่นอัพเดท Windows เวอร์ชั่นใหม่ๆ หรือโปรแกรมฟรีต่างๆสำหรับผู้ใช้ Windows แท้เท่านั้น
  • จุดด้อย
    • มีตัวเลือกน้อยเพราะในประเทศไทยโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่เป็นรุ่น Dos
    • โน๊ตบุ๊คจะมีราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นที่เป็น Dos เพื่อเป็นส่วนต่างมูลค่า Windows
    • ไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้เครื่องอื่นได้

Windows เถื่อน (ลงเอง)

  • จุดเด่น
    • ราคาถูกเพราะลงเองหรือจ้างร้านลงแค่ไม่กี่ร้อย
    • มีตัวเลือกโน๊ตบุ๊คมากมายไม่จำกัดแค่รุ่นที่มี Windows เท่านั้น
  • จุดด้อย
    • ผิดกฎหมาย ไม่ว่าท่านจะอ้างอะไรก็ตามแต่การกระทำนั่นก็คือผิดกฎหมายนะครับ
    • เสี่ยงต่อการถูกโจมตี ล้วงข้อมูลไวรัสต่างๆเพราะไม่สามารถอัพเดท Windows ได้
    • ต้องมาเสียเวลาลง Windows โหลด/ลงไดร์ฟเวอร์ต่างๆอีก

image

อันนี้จะเป็นจุดเด่นจุดด้อยหลักๆนะครับซึ่งอาจจะมี รายละเอียดอีกมากที่เป็นจุดเด่นจุดด้อยเล็กๆซึ่งแล้วแต่เราจะอ้างขึ้นมา แม้ราคา Windows ในประเทศไทยนั้นยังมีราคาสูงกับ user ทั่วๆไปที่หาเช้ากินค่ำ แต่ถ้าท่านสามารถหารายได้จากการใช้งาน Windows ผมเองก็อยากสนับสนุนให้ทุกท่านใช้ Windows ลิขสิทธิ์แท้ดีกว่านะครับ อุ่นใจ และสบายใจมากกว่าทั้งการอัพเดท ความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงได้สนับสนุนอุตสาหกรรม Software ด้วยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก