Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

มารู้จัก AMD APU รุ่นใหม่ในรหัส Trinity สานต่อความแรงจาก A Series

ตอนนี้ถ้าใครสังเกตุดีๆจะเห็นว่ามีโน๊ตบุ๊ค AMD ที่ใช้รหัสการพัฒนาใหม่เข้ามาแล้วนะครับ หลายๆแบรนด์เลย

ตอนนี้ถ้าใครสังเกตุดีๆจะเห็นว่ามีโน๊ตบุ๊ค AMD ที่ใช้รหัสการพัฒนาใหม่เข้ามาแล้วนะครับ หลายๆแบรนด์เลย โดยยังใช้ชื่อซีพียูตัวเดิมไม่ว่าจะเป็น AMD A6 A8 และตัวใหม่ที่เข้ามาทำตลาดอย่าง A10 ที่ถือเป็นกลุ่มใหม่ที่จะเข้ามาแย้งตลาดจากกลุ่ม Core i5 โดยใช้รหัสการพัฒนาใหม่ว่า Trinity ซึ่งยังคงเน้นเรื่องของการ์ดจอบนซีพียู (APU) ที่มีประสิทธิ์ภาพสูง พร้อมเปลี่ยนรหัสการ์ดจอใหม่เป็น HD7xxx

image

Advertisement

โดยประสิทธิภาพของ Trinity นี้ AMD เคลมว่ามีประสิทธิภาพดีกว่า Llano ที่เป็นสถาปัตยกรรมเก่าถึง 2 เท่า โดยเน้นปรับปรุงในตัวซีรีย์ A6 ที่เพิ่มความเร็วของซีพียูมากขึ้นจากเดิมที่ความเร็วซีพียูช้ากว่าทำให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ยาก (แต่ว่าตัด Core เหลือเพียงแค่ 2 Core จากเดิม 4 Core) เพิ่มซีรีย์ A10 เข้ามา พร้อมการจัดการพลังงานที่ดีขึ้นใช้พลังงานรุ่นต่ำสุดเพียง 17 วัตต์เท่านั้น ออปชั่นอื่นๆก็ได้แก่

  • Turbo core 3
  • Display Port 1.2
  • HDMI 1.4a
  • USB 3.0 on chip
  • SATA III (6 Gb/s)
  • รองรับ Ultrathin

image

ซีพียู Trinity ที่ AMD เผยออกมาในตอนนี้มีทั้งหมด 5 ตัว แบ่งเป็นรุ่นใช้พลังงานปรกติ 3 รุ่น และรุ่นที่เน้นประหยัดพลังงานกับโน๊ตบุ๊คบางเบา ซึ่งจะมีจุดต่างกันได้แก่

  • Trinity จะใช้รหัสชึ้นด้วยเลข 4 รุ่นปรกติจะใช้พลังงาน 35W เท่าเดิม ส่วนรุ่นประหยัดพลังงานจะใช้พลังงานต่ำสุดเพียง 17W
  • A6 จะเหลือ 2 Core และลด Cache L2 เหลือ 1 MBแต่จะเพิ่มความเร็วเป็น 2.7 GHz
  • A10 จะต่างจาก A8 แค่การ์ดจอที่เป็นรุ่น HD7660G แต่ A8 จะเป็นรุ่น HD7640G
  • แรมรองรับสูงสุดบัส 1600MHz ในรุ่นปรกติ และ 1333MHz ในรุ่นประหยัดพลังงาน

image

อีกหนึ่งตัวที่เราต้องทำความเข้าใจใหม่คือรหัสของการ์ดจอนี่ละครับเพราะจากเดิมเมื่อ APU ทำ Crossfire กับการ์ดจอแยกจะออกมาเป็นรหัสใหม่ แต่ใน Trinity นอกจากจะเรียกเป็นรหัสแยกไปเลยไม่มีชื่อรวมเหมือนที่ผ่านมาแล้วเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน อีกทั้ง AMD ยังได้ใช้ชื่อเรียกแทนรหัสการจอในตัวของการ์ดจอแยกด้วยครับ ได้แก่

  • HD7670M > ?Thames XT?
  • HD7650M > ?Thames Pro?
  • HD7550M > ?Thames Pro?
  • HD7510M > ?Thames LE?
  • HD7450M > ?Seymour XT?

ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีบางแบรนด์ที่ใช้ชื่อนี้แทนรหัสเรียกการ์ดจอของ AMD กันแล้วครับเช่นของ Toshiba ซึ่งตอนแรกผมก็งงครับ ซึ่งหลังจากนี้คงต้องทราบไว้เผื่อไปดูสเปกการ์ดจอโน๊ตบุ๊คนะครับ

image

ส่วนของประสิทธิภาพนั้น AMD ได้เผยผลเทสออกมาเฉพาะตัว A10-4600M ซึ่งเป็นซีรีย์ใหม่ที่เข้ามา ซึ่งได้เทียบ i5-2520M ของคู่แข่ง แน่นอนว่า AMD A10-4600M นั้นแรงกว่าเห็นๆ เว้นเสียแต่แค่ PC Mark7 ที่ด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ภาพรวมถ้า AMD ไม่ได้เทสแบบเข้าข้างตัวเอง ก็ถือว่าแรงกว่า Core i5 พอสมควร นี้ไม่ต้องพูดถึงการ์ดจอเลยนะครับเพราะตัว HD7660M ที่อยู่บนซีพียูนั้นดีกว่า HD4000 ของ Intel หลายขุม

image

สรุปภาพรวมของเจ้า AMD Trinity นั้นเป็นอีกหนึ่งการยกเครื่องของ AMD ที่หวังต่อกรกับการขยายอาณาจักรของ Intel ที่ทำออกมาได้ดีโดยเฉพาะการ์ดจอบน APU ที่ดันสเปกขึ้นมาพอสมควร อีกทั้งการเดิมพันของ A6 ที่ AMD ต้องการเพิ่มความเร็วซีพียูให้เทียบเท่าคู่แข่ง แต่ก็ต้องแลกกับการลด Core และ Cache ลงมา ด้วยความหวังที่จะขายให้กับ User ที่เน้นเรื่องความเร็วซีพียูเป็นหลัก ส่วนประสิทธิภาพจริงๆจะเป็นอย่างไรนั้นทีมงานจะติดตามหาเครื่องมาทดสอบให้ได้เห็นกันแน่นอนครับ

ที่มา : engadget.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก