Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

เมื่อแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อมทำไงดี ?

สำหรับผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คมาไม่ต่ำกว่า 2 ปีมักจะเป็นอาการหนึ่งเหมือนๆกันหมดทุกท่านนั่นก็คืออาการแบตเตอรี่เสื่อม

สำหรับผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คมาไม่ต่ำกว่า 2 ปีมักจะเป็นอาการหนึ่งเหมือนๆกันหมดทุกท่านนั่นก็คืออาการแบตเตอรี่เสื่อม ซึ่งเป็นปัญหากวนใจหลายๆท่านมากมายเพราะว่าอาการแบตเตอรี่เสื่อมนี่ทำให้ท่านไม่สามารถพกพาโน๊ตบุ๊คไปใช้งานภายนอกได้เลย หรือใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ได้น้อยลงจากเดิม 2 ชั่วโมงอาจจะเหลือไม่ถึง 1 ชั่วโมงด้วยซ้ำไปซึ่งถ้ามันเก่ามากนักท่านก็คงซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ได้ไม่ยาก แต่ถ้าท่านเบี้ยน้อยงบน้อยละ การกู้แบตเตอรี่ให้กลับมาใช้ได้คงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า

image

Advertisement

อาการแบตเตอรี่เสื่อมนั้นจะเกิดกับทุกท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คแน่นอนไม่ว่าท่านจะใช้งานแบตเตอรี่หรือไม่เพราะเมื่อมีการชาร์ตแบตเตอรี่จากโรงงานแล้วก็จะมีแต่เริ่มนับรอบเสื่อมครับ แม้ท่านจะถอดแบตออกยังไงก็เสื่อมอยู่ดี แต่จะช้าหรือเร็วนั้นก็ขึ้นกับการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นอาการแบตเตอรี่เสื่อมได้ก็เมื่อใช้งานตั้งแต่ปีครึ่งขึ้นไปแล้ว ซึ่งอาการเสื่อมแบ่งได้ชัดๆได้แก่

  • ระยะใช้งานแบตเตอรี่ได้น้อยลง จากเดิมเคยใช้ได้ 2 ชั่วโมงก็อาจจะเหลือแค่ 1 หรือไม่ถึงชั่วโมง
  • โปรแกรมเช็คสถานะแบตเตอรี่แจ้งว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมซึ่งมักจะอยู่ในโปรแกรม Power manager ของแต่ละแบรนด์ซึ่งจะคอยเช็คให้อยู่แล้ว
  • แบตเตอรี่ชาร์ตได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ยังสามารถใช้งานจาก adapter ได้ปรกติ
  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ 1 ปีขึ้นไป อันนี้มีโอกาสเสื่อมแน่นอน

ซึ่งอาการหลักๆมักจะเห็นได้จากเวลาการใช้งานที่น้อยลงซึ่งจะชัดเจนที่สุดแล้วละครับ ทีนี้เรามาดูกันต่อว่าถ้ากรณีแบตเตอรี่เสื่อมเราสามารถทำอะไรได้บ้าง

  • รีเซ็ต Cell แบตเตอรี่ซึ่งจะมีในโปรแกรม Power manager ของแต่ละแบรนด์ช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีกหน่อย ออกแนวใช้เครื่องช่วยหายใจยืดชีวิตนะครับ แต่ไม่ได้รักษาให้หายขาดช่วยได้แค่ระยะสั้นๆเผื่อยังไม่สะดวกในการซื้อแบตเตอรี่ใหม่
  • ซื้อแบตเตอรี่ใหม่จากแบรนด์ซึ่งปรกติแต่ละแบรนด์มักจะมีให้ user ซื้อกันอยู่แล้วเพราะนอกจากจะตอบโจทย์กลุ่มแบตเตอรี่เสื่อมแล้ว ยังตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการแบตเตอรี่ก้อนที่ 2 ด้วยครับ ซึ่งจะมีจำหน่ายตามศูนย์ของแต่ละแบรนด์รวมถึงตัวแทนจำหน่ายบางร้านก็จะมีจำหน่ายอยู่แล้วครับ
    • จุดเด่นคุณภาพเชื่อถือได้ พร้อมการรับประกันเต็มที่
    • จุดด้อย ราคาสูง และอาจจะต้องรอสั่งหากเป็นรุ่นเก่าๆ หรืออาจจะไม่มีเลย

image

  • ซื้อแบตเตอรี่เทียบเท่าสำหรับผู้ที่อาจจะไม่อยากรอสั่งจากแบรนด์หรือต้องการประหยัดงบประมาณ ก็อาจจะหาจากแบรนด์เทียบได้ ก็เหมือนแบตเตอรี่มือถือครับที่มีทั้งแท้และเทียบเท่า มีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายแบตเตอรี่ลองดูยี่ห้อดังๆเป็นที่รู้จักสักหน่อยจะได้มั่นใจทั้งคุณภาพ และการรับประกัน
    • จุดเด่นราคาประหยัด ไม่ต้องรอสั่ง
    • จุดด้อย มักมีแต่รุ่นหรือแบรนด์ดังๆ คุณภาพด้อยกว่าแบตเตอรี่แท้

image

  • เปลี่ยน Cell แบตเตอรี่ถ้าหากไม่สามารถหาแบตเตอรี่ของท่านได้อาจจะเกิดจาก รุ่นที่ท่านซื้อไม่ได้เป็นที่นิยม รวมถึงไม่อยากรอสั่ง การเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่เป็นทางเลือกที่ไม่เลว หลักการเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่คือการแกะกล่องที่ใส่แบตเตอรี่เพื่อเปลี่ยน Cell หรือใส้แบตเตอรี่ซึ่งจะเป็นเหมือนถ่าน AA ซึ่งจะมีร้านที่รับเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่กระจายอยู่ตามห้าง IT ทั่วไปอยู่แล้วครับ ปรกติร้านพวกนี้ก็จะขายแบตเตอรี่ด้วยละครับ
    • จุดเด่นราคาประหยัด สามารถเปลี่ยนได้ทุกรุ่นไม่จำกัดแค่เฉพาะรุ่นฮิต
    • จุดด้อย ในกรณีวงจรแบตเตอรี่เสียไม่สามารถแก้ไขได้ อีกทั้งต้องดูร้านที่น่าเชื่อถือหน่อยเพราะการใช้เครื่องจากการเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่ค่อนข้างอันตรายหากติดตั้งมาไม่ดี

image

ใครสะดวกแบบไหนก็ลองเลือกกันนะครับ เอาตามงบประมาณท่่านที่เหมาะสม แต่ที่สำคัญหาเป็นการซื้อแบตเตอรี่เทียบเท่าหรือเปลี่ยน Cell ดูร้านที่น่าเชื่อถือ อาจจะลองหาในอินเตอเน็ตก็ได้ครับ ดูที่คอมเมนท์ดีๆก็จะช่วยให้เงินของท่านไม่สูญเปล่า และยังได้ความปลอดภัยในการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก