Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เลือกหน้าจอโน๊ตบุ๊คกับความละเอียดอย่างไรให้เหมาะสม

คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องแน่นอนว่าก็ต้องมีส่วนแสดงผล ซึ่งก็คือหน้าจอมอนิเตอร์นั้นเอง โดยถ้าเป็นคอมพิวเตอร์พีซี

คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องแน่นอนว่าก็ต้องมีส่วนแสดงผล ซึ่งก็คือหน้าจอมอนิเตอร์นั้นเอง โดยถ้าเป็นคอมพิวเตอร์พีซีเราก็สามารถซื้อมอนิเตอร์ได้ตามความต้องการของเราได้อย่างพอใจ ที่ในปัจจุบันก็จะมี อาทิ ขนาดหน้าจอ 15.6, 17, 18.5 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ขนาดหน้าจอ 20 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล และขนาดหน้าจอ 21.5, 23, 24, 27 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือสำหรับหน้าจอมอนิเตอร์ที่สำหรับมืออาชีพบางรุ่นก็จะมีการปรับหน้าจอความละเอียดสูงขึ้นไปอีก เป็นต้น

full hd logo copy

Advertisement

ซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ตรงตามลักษณะงานของเราได้อย่างสบายๆ อย่างถ้าเอาไปเล่นเว็บหรือทำงานทั่วไป ก็เลือกเป็นขนาด 18-21.5 นิ้วก็เพียงพอแล้ว ส่วนถ้าใครอยากจะเล่นเกมก็แนะนำเป็น 23-27 นิ้ว ความละเอียดแบบ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) หรือถ้าใครต้องการใช้งานที่ใช้ความละเอียดสูงๆ ก็คงต้องดูเป็นหน้าจอที่ให้ความละเอียดระดับ?2560 x 1600 พิกเซล ที่ความละเอียด 27 นิ้วเป็นต้น

?LG LED E90 Monitor

แต่สำหรับในโน๊ตบุ๊คที่เราใช้กันอยู่นั้นในการเลือกปรับหน้าจอใช้หน้าจอจะแตกต่างกันออกไป เพราะว่าตัวหน้าจอและตัวเครื่องนั้น แน่นอนว่าความที่เป็นโน๊ตบุ๊คมันจึงเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ใช่ว่าเราอยากได้สเปกนี้ราคานี้ แล้วไปอยากได้หน้าจออีกอย่างซะเมื่อไหร่ ฉะนั้นแล้วในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คซักเครื่อง เราก็จำเป็นต้องมองหาหน้าจอที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราควบคู่ไปกับสเปกที่เราต้องการใช้งานด้วย

resolution

ซึ่งในปัจจุบันโน๊ตบุ๊คโดยมาตรฐานทั่วไปที่เป็นขนาดหน้าจอ 14 นิ้วจะมาพร้อมกับความละเอียดหน้าจอ 1366 x 768 พิกเซล ที่ก็ถือว่าเป็นความละเอียดที่เหมาะสมกับการใช้งานเป็นอย่างที่สุด ทั้งตัวหนังสือหรือรูปแบบหน้าตาโปรแกรมบน Windows มีความลงตัวน่าใช้งาน รวมไปถึงประสิทธิภาพของกราฟิกการ์ดก็มีความเหมาะสมที่จะขับเคลื่อนความละเอียดหน้าจอนี้ได้อย่างสบายๆ ยิ่งถ้าโน๊ตบุ๊คตัวไหนได้ทำการติดตั้งกราฟิกการ์ดแรงๆ มาล่ะก็ ยิ่งจะทำให้รีดประสิทธิภาพมาได้อย่างเต็มกำลัง ที่เห็นผลได้ชัดๆ ก็คือการเล่นเกม ?3มิติ เรียกได้ว่าถ้าเกมไหนไม่กินทรัพยากรเครื่องมากจริงๆ ก็สามารถปรับสุด 100% ได้อย่างไร้กังวล ยกตัวอย่างกราฟิกการ์ดในปัจจุบันที่เหมาะสมสำหรับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ที่ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ก็จะเป็น Intel HD4000 และกราฟิการ์ดแบบแยกของทั้งสองค่ายอย่าง NVIDIA และ AMD ตั้งแต่่ระดับ?Mid-End

amd nvidia

แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เป็นขนาดหน้าจอ 15 นิ้วขึ้นไป ที่บางตัวก็จะปรับหน้าจอใช้ความละเอียดหน้าจอเป็น?Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพการทำงานที่เต็มที่ไปพร้อมกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นมองเห็นได้อย่างสบายตาแล้วล่ะก็ แนะนำว่าจำเป็นต้องเลือกกราฟิกการ์ดระดับที่สูงขึ้นมากหน่อย อย่างในปัจจุบันก็จะมี อาทิเช่น NVIDIA GeForce GT 650M หรือ??AMD Radeon HD 6770M ขึ้นไป ถึงจะสามารถดึงประสิทธิภาพของกราฟิกการ์ดมาขับเคลื่อนหน้าจอความละเอียดสูงระดับอย่าง Full HD ได้

msi ge60 ge70 2 1

โดยถ้ามองอีกมุมหนึ่งสำหรับหน้าจอของโน๊ตบุ๊คขนาด 15 นิ้วบางรุ่น ที่ผู้ผลิตได้เลือกใช้ความละเอียดมาตรฐานแบบ 1366 x 768 พิกเซล แน่นอนว่าผลการเทสหรือความลื่นในการเล่นเกมย่อมมากกว่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่มีสเปกเหมือนหรือใกล้เคียงกัน ซึ่งนั่นก็อยู่ที่ว่าเราต้องการใช้งานแบบไหน อย่างเช่นถ้ารู้แน่ว่าเราต้องการใช้งานเล่นเกม 3 มิติ และในบางครั้งก็อยากจะเอาไปดูหน้าระดับ Full HD ด้วย คำตอบในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คก็คงเป็น โน๊ตบุ๊คขนาด 15 นิ้วขึ้นไปที่มีความละเอียด Full HD ซึ่งให้ความคมชัดด้วยความละเอียดที่มากกว่า ที่ก็ต้องยอมรับกับข้อกำจัดในเรื่องของการเล่นเกมว่า อาจจะปรับกราฟิกในเกมได้ไม่ดีเท่ากับโน๊ตบุ๊คความละเอียดหน้าจอ 1366 x 768 พิกเซล (พวกแสง เงา หรือรายละเอียดอื่นๆ) หรือถ้าบางคนคิดจะปรับความละเอียดให้ลงมาเป็น 1366 x 768 พิกเซลภายในเกม ก็จะพบว่าภาพกราฟิกต่างๆ จะไม่มีความคมชัด เท่ากับโน๊ตบุ๊คที่เป็นหน้าจอความละเอียด 1366 x 768 พิกเซลจริงๆ นั่นก็เป็นเพราะว่า มันไม่ใช่ค่า Native Resolutions จอภาพของเรา

Lenovo IdeaPad Y580

แต่ถ้าใครอยากเล่นเกมได้ลื่นๆ ชัวร์ ก็คงแนะนำเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความละเอียดหน้าจอ 1366 x 768 พิกเซล ที่ใช้กราฟิกการ์ด?NVIDIA GeForce GT 650M หรือ??AMD Radeon HD 6770M ขึ้นไป เพราะด้วยประสิทธิภาพของตัวมันเองนั้น สามารถขับเคลื่อนความละเอียดระดับนี้ได้อย่างสบายๆ ดีไม่ดีเกมบางเกมก็สามารถปรับสุดทุกอย่างได้เลย ส่วนว่าจะเลือกขนาดหน้าจอของโน๊ตบุ๊คเท่าไหร่นั้น ก็คงขึ้นอยู่กับว่าตัวเอาเองอยากได้หน้าจอใหญ่ๆ แล้วพร้อมจะแบกไปมาได้หรือเปล่า ถ้าถามตัวเองแล้วว่าแบกไหวก็ให้เลือกตัว 15 นิ้ว แต่ถ้าไม่แน่ใจหรือคิดว่าของเบาๆ ไว้ก่อนก็แนะนำให้เลือกเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วครับ เพราะยังไงรวมอแดปเตอร์แล้วก็จะหนักประมาณ 2.5 กิโลกรัมเท่านั้น

y480standard01

เอาเป็นว่าน่าจะตอบข้อสงสัยของหลายๆ คนได้นะครับ เกี่ยวกับความละเอียดหน้าจอทำไมให้มาแค่ 1366 x 768 พิกเซล ทั้งๆ ที่เป็นหน้าจอ 15 นิ้ว กราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้ก็จัดว่าแรง นั่นก็เพราะทางผู้ผลิตบางรายต้องการให้ตัวเครื่องนั้นสามารถใช้ประสิทธิภาพกับสเปกที่มีมาให้ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการที่ให้ไม่ให้ความละเอียดหน้าจอที่สูงๆ นั้น มาเป็นภาระมากเกินไป (หรืออาจจะมีการอัพเดทอีกทีภายหลัง อันนี้ก็ไม่ทราบได้) ส่วนถ้าใครคิดว่าอยากจะเน้นในเรื่องของพื้นที่ของการใช้งานเป็นหลัก รวมไปถึงความคมชัดล่ะก็ หน้าจอความละเอียด Full HD คงเป็นคำตอบให้ได้ ซึ่งนั่นก็จะมาพร้อมข้อจำกัดที่เราผู้ซื้อก็ต้องยอมรับกันไป ที่หากมองในมุมกว้างๆ ก็จะพบว่าจะเป็นความละเอียดต่ำหรือสูงก็ล้วนมีข้อดีข้อเด่นแตกต่างกันไปนะครับ

apple 15inch macbook pro with retina display 1218250 g1

ปิดท้ายหลายคนอาจจะคิดว่าแค่หน้าจอระดับ Full HD ก็เพียงพอแล้วถ้าต้องการความคมชัดสูงๆ ซึ่งมีใครสงสัยหรือเปล่าว่าทำไม MacBook Pro with Retina Display ของ Apple ต้องมีความละเอียดสูงระดับ 2880 x 1800 พิกเซลด้วย ? ตัวอักษรไม่เล็กไปหรือ ? (ติดตามรอชมกันได้ในรีวิวเต็มๆ) แต่บอกได้เลยครับว่าในอนาคตเมื่อ Windows 8 มา เราจะเห็นโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่มีความละเอียดสูงกว่ามาตรฐานในปัจจุบันแน่นอนครับ :D

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก