Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple ตอบข้อสงสัยกรณีถอนตัวจาก EPEAT หนึ่งในมาตรฐานสิ่งแวดล้อม : ก็มันไม่เจ๋งพอนี่ !!

หลังจากมีการนำเสนอข่าวว่าผลิตภัณฑ์ Mac รุ่นใหม่อย่าง MacBook Pro, MacBook Air และ MacBook Pro with Retina Display

หลังจากมีการนำเสนอข่าวว่าผลิตภัณฑ์ Mac รุ่นใหม่อย่าง MacBook Pro, MacBook Air และ MacBook Pro with Retina Display ของปีนี้ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกี่ยวกับการรีไซเคิลวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อมนามว่า EPEAT ไปเมื่อวันก่อน (ข่าวเก่า) ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกมามากมาย ซึ่งก็แน่นอนว่า Apple จะต้องออกมาใหคำตอบกับประเด็นอ่อนไหวนี้ ซึ่งคำตอบจากตัวแทนของ Apple ก็ตีความออกมาได้ดังนี้DSC_7411_575px

อันที่จริงแล้ว Apple มีความพยายามอยู่ตลอดที่จะทำให้ทั้งวัตถุดิบ กระบวนการผลิตที่ลดหรือยุติการใช้วัตถุเป็นพิษในการผลิด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ตรงตามหลักเกณฑ์และมีความเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะมาตรฐาน Energy Star 5.2 ที่ Apple ทำได้เหนือกว่ามาตรฐานอย่างที่ลงในเว็บไซต์ของตน และยังเหนือกว่าบริษัทอื่นๆ มาก ยกตัวอย่างเช่น Dell ที่ผลิตภัณฑ์กว่า 171 ตัวได้รับการรับรองจากมาตรฐาน EPEAT แต่กลับไม่มีคอมพิวเตอร์รุ่นใดเลยของ Dell ที่ผ่านการรับรอง Energy Star อย่างที่ Apple เป็น

Advertisement

โดยตัวของ EPEAT นั้น ตัวแทนของ Apple ก็ให้ความเห็นว่าเป็นมาตรฐานที่ล้าสมัยไปแล้ว แถมไม่ครอบคลุมการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมหลายๆ อย่างที่ Apple ทำอยู่ ประกอบกับตัวของ EPEAT ไม่ได้ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple ด้วย เช่น iPhone และ iPad ซึ่งด้วยเหตุผลต่างๆ ข้างบนนี้ ทำให้ Apple ถอนตัวจากการตรวจและรับรองตามมาตรฐาน EPEAT ซะเลย ทั้งๆ ที่ตนเองเคยเป็นผู้ร่วมผลักดันให้เกิด EPEAT ขึ้นในปี 2006inside_mbp_ifixit

ซึ่งก็ส่งผลทันที นั่นคือมีหน่วยงานของรัฐซานฟรานซิสโกกำลังจะดำเนินการยุติการจัดซื้อหาอุปกรณ์จากทาง Apple ทั้งในส่วนของเครื่อง iMac และ MacBook เนื่องด้วยอุปกรณ์ที่จะสั่งต้องผ่านการรับรองตามมาตรฐาน EPEAT เท่านั้น โดยหวังว่าการกระทำเช่นนี้ น่าจะเป็นการกดดัน Apple ทางอ้อมให้กลับมารับการตรวจสอบตามมาตรฐาน EPEAT อีกครั้งP6140014

แต่ก็เป็นไปได้ว่าการแบนสินค้า Apple ของหน่วยงานรัฐซานฟรานซิสโกจะไม่ก่อให้เกิดผลต่อ Apple เท่าไร เพราะเมื่อดูย้อนหลังไปปีที่แล้ว ทางหน่วยงานได้จัดซื้อเครื่อง Desktop จาก Apple, MacBook และ iPad (รู้สึก iPad จะไม่มีการรับรอง EPEAT นะ) ไปเป็นมูลค่าเพียง $45,579 เท่านั้น จากยอดขายรวมเครื่อง desktop และ MacBook ทั้งปีของ Apple ทั่วโลกที่มีมูลค่ากว่า 3.8 ล้าน USD ซึ่งถ้ามองในแง่ของรายได้ Apple อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ที่น่าสนใจคือมันจะเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อไปยังรัฐอื่น ประเทศอื่นด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้าเกิดจริง คาดว่าเราน่าจะได้เห็นการขยับของ Apple อีกครั้งแน่นอน

ที่มา : WSJ, Loop Insight

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก