Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Sony Vaio E15 (2012) Review

เรียกได้ว่าช่วงนี้หลายๆ แบรนด์โน๊ตบุ๊คก็ต่างเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ กันอย่างทั่วหน้า รวมไปถึงทางด้าน Sony ที่เป็นหนึ่งผู้นำเครื่องใช้ไฟฟ้า

ประสิทธิภาพ
?
win
?
คะแนนจาก Windows Experience Index นั้นถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ที่ดูจากตัวเลขคะแนนของแต่ละหมวดถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูงทีเดียว ซึ่งก็อาจจะมีแค่คะแนนของในส่วนฮาร์ดดิสก์ที่อาจจะดูต่ำกว่าหมวดอื่นๆ ที่เป็นเพราะว่าเป็นฮาร์ดดิสก์แบบปกติ ยังไงใครอยากได้เร็วกว่านี้คงต้องซื้อ SSD มาใส่กัน
?
cpuz1
?
เมื่อเรียกดูข้อมูลชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็สามารถเรียกดูข้อมูลได้ถูกต้อง นั่นคือ Intel Core i5-3210M ความเร็วพื้นฐานที่ 2.50 GHz มีจำนวนคอร์ประมวลผล 2 คอร์ 4 เธรด มาพร้อมกับชิปเซ็ต Intel HM77 ยอดนิยม แต่สำหรับในสเปกขายจริงนั้นยังคงเป็นชิป Intel Core i5-2450M อยู่นะครับ
?
cpuz4
?
ส่วนแรมที่ให้มาก็เป็น DDR3 ความจุขนาด 4GB โดยแบ่งเป็น 1 แถว ที่เราสามารถอัพเกรดได้เองเป็น 8GB ?ด้วยการเพิ่มแรม 4GB ไปอีกหนึ่งแถว??
?
gpuz1
?
ในส่วนของการ์ดจอ Intel HD Graphics นั้นไม่มีรายละเอียดที่น่าสนใจมากนัก จะมีก็ที่?AMD Radeon HD 7650M?ซึ่งเป็นการ์ดจอตระกูลล่าสุดจาก AMD โดยมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมระดับ 40nm ในด้านความเร็วต่างๆนั้นก็อยู่ในระดับปกติ เรียกได้ว่าสามารถนำไปเล่นเกมแบบ 3 มิติในปัจจุบันได่ในระดับนึงทีเดียว
?
hdjune
?
ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วภายในยี่ห้อ Toshiba ที่ใช้ใน Sony Vaio E15 เป็นแบบ 5400 RPM ขนาด 640 GB ความเร็วที่ได้อยู่ในระดับปกติ แต่อัตรา Burst rate นั้นค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ถือได้ว่าผลทดสอบออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจ ตามาตรฐานของฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน??
?
?
batt2

แบตเตอรี่ที่บรรจุมาภายในตัวเครื่องเป็นแบบ Lithium Ion ขนาด 4,000 mAh ที่เมื่อชาร์จไฟเต็ม 100% ก็จะสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 2 ชั่วโมง 30 นาที สำหรับการใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ ส่วนถ้านำไปใช้เล่นเกมส์ จะได้เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที?

?
wifi
?
การใช้งานสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สาย Wi-Fi จากการทดสอบแสดงให้เห็นถึงความนิ่งของสัญญาณพอสมควร ส่งผลให้เรื่องของการดาวน์โหลดไฟล์ หรือเล่นอินเตอร์เน็ตจะไม่หลุดให้เสียอารมณ์อย่างแน่นอน โดยโมดูลภาพรับสัญญาณของ Sony Vaio E15 ที่ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คระดับสูง ได้เลือกใช้เป็นของ Intel ครับ แน่นอนว่าด้านประสิทธิภาพการทำงานไว้ใจได้ในระดับนึงอยู่แล้ว??
?
cine
?

ผลเทสพลังการประมวลผลของทั้ง CPU และ GPU ด้วย Cinebench R11.5 ?ซึ่งคะแนนระดับนี้ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่า Core i5 ตระกูล Sandy Bridge ?ที่อาจจะเหนือกว่าไม่มากกว่าตัวขายที่จริงที่ใช้เป็น Core i5 2450M เท่าไหร่นัก เรียกว่าถ้านำมาใช้งานทั่วไป รับรองว่าเหลือๆ แน่นอน

Advertisement
?
3d06
?
คะแนนที่ได้นั้นถึงจะน้อยไปหน่อยแต่เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานกราฟิกได้อย่างลื่นไหล
?
StreetFighterIV Benchmark 2012 07 04 12 01 23 55
?
เมื่อทดสอบการ Benchmark ด้วยเกม Street Fighter IV จะเห็นได้ว่า Rank อยู่ในระดับที่น่าพอใจอย่างมาก แน่นอนว่าในส่วนของการเล่นเกมนี้จริงๆ รับรองได้ว่าลื่นๆ ครับ ?เพราะจะว่าตัวเกมนี้ก็ไม่ได้กินทรัพยากรเครื่องอะไรมากมายนัก
?
RE5DX10 2012 07 04 12 22 43 52
?
ในส่วนของผลทดสอบจากเกม Resident Evil 5 ก็เช่นกันทั้งด้านเฟรมเรทและ Rank ก็อยู่ในระดับที่ดี ทำให้ชี้วัดได้ในระดับนึงว่า Sony Vaio E15 ตัวนี้สามารถเล่นเกม 3 มิติในปัจจุบันได้ดีพอสมควรทีเดียว แต่ก็อาจจะไม่ได้ดีเลิศอะไรนัก ซึ่งถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊คมาเล่นเกมจริงๆ อาจจะต้องลองดูเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นๆ นะครับ ?
?
hwm1
?
อุณหภูมิของเครื่องในสถานะการทำงานทั่วไป เรียกได้ว่าไม่สูงมากนัก (อุณหภูมิห้องประมาณ 25 องศาเซลเซียส) จับดูตัวเครื่องก็เพียงอุ่นๆ เท่านั้น ทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการใช้งานมากนัก เฉลี่ยแล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 50 องศา
?
hwm2
?
?ซึ่งหลังจากผ่านการทดสอบให้เครื่องใช้งานประมวลผล 100% ซักพักแล้วจะเห็นถึงอุณหภูมิที่สูงขึ้น แต่ไม่ว่าจะทดสอบไปนานเท่าไหร่ อุณหภูมิของตัวเครื่องก็ไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส? เรียกได้ว่าทาง Sony ออกแบบระบบระบายความร้อนออกมาได้เป็นอย่างดีทีเดียว ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อแลกเปลี่ยนสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีความหนากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพราะมีพื้นที่ระบายอากาศได้ดีกว่า
?

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก