Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ข้อมูลคร่าวๆ Intel Haswell รุ่น Mobile เริ่มมาแล้ว พร้อมความแรงและยืดหยุ่นมากกว่าเดิม

Intel Ivy Bridge ที่อยู่ในปัจจุบัน ก็เรียกได้ว่าเป็น CPU ที่กินไฟต่ำอยู่แล้ว โดยเฉพาะในชิปกลุ่ม Mobile ที่บรรจุอยู่ใน Ultrabook

Intel Ivy Bridge ที่อยู่ในปัจจุบัน ก็เรียกได้ว่าเป็น CPU ที่กินไฟต่ำอยู่แล้ว โดยเฉพาะในชิปกลุ่ม Mobile ที่บรรจุอยู่ใน Ultrabook ซึ่งมีอัตรา TDP อยู่ที่ 17W เท่านั้น แต่ในปีหน้า จะเป็นการมาถึงของชิปที่มีโค้ดเนมสถาปัตยกรรมว่า Intel Haswell ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงระดับคอร์ภายใน ทำให้มีอัตราการกินไฟสูงสุดเพียงแต่ 15W เท่านั้นเอง แถมประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมยังจะเพิ่มขึ้นอีกต่างหากhaswell_intel_large_verge_medium_landscape

ซึ่งในส่วนของชิป Intel Haswell ในแพลตฟอร์ม Shark Bay สำหรับ Ultrabook นั้น จะมีคอร์ประมวลผลเพียงแค่ 2 คอร์ตามปกติ แต่ในส่วนของกราฟิกจะมีความหลากหลายยิ่งขึ้น โดยจะมีให้ผู้ผลิตเลือกได้ว่าจะใส่ Graphics Unit เข้าไปกี่หน่วย โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 1-3 หน่วย เพื่อกำหนดระดับประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟิกของเครื่อง แต่ทั้งนี้ค่า TDP สูงสุดก็จะอยู่ที่ 15W เท่าๆ กันทั้งหมดอยู่ดี ซึ่งจำนวน Graphics Unit ที่ต่างกันนี้ก็จะกลายมาเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาแตกต่างกันเพิ่มอีกหนึ่งตัว

Advertisement

ภายในแพ็คเกจ CPU นั้น ก็จะมีการรวมส่วน PCH (Platform Control Hub หรือที่เมื่อก่อนก็คือ southbridge) เข้ามาอยู่ในตัว CPU ด้วย จากที่ใน Intel Ivy Bridge มันยังคงอยู่บนเมนบอร์ด ซึ่งการที่นำ PCH เข้าไปไว้ใน CPU นั้น ก็จะทำให้การทำงานรับส่งข้อมูลภายในมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเป็นอันดับแรก ต่อมาก็คือการใช้พลังงานที่ลดลงนิดหน่อย และที่สำคัญที่สุดก็คือลดพื้นที่การใช้งานบนเมนบอร์ดลง ทำให้มีพื้นที่ภายในเหลือที่จะนำมาใส่อุปกรณ์อื่นๆ เช่นอาจจะเป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งชิปการ์ดจอแยกก็เป็นได้

IMG_1186 ส่วนในกลุ่มเครื่องโน๊ตบุ๊คและเครื่อง PC ปกติ ตัวชิปเซ็ตนั้นจะแยกออกจาก CPU ทำให้มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนที่มากกว่า ตอบสนองการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลายกว่า

และที่สำคัญ ใน Intel Haswell นั้นจะมีคอร์ประมวลผลมากสุด 4 คอร์ มาพร้อมกับชิปกราฟิกจาก Intel เองในรหัส GT3 ที่แรงกว่า Intel HD Graphics 4000 แถมยังพ่วงมาด้วยหน่วยความจำ cache ระดับ 4 (L4 Cache) ที่เป็นชิปแยกอยู่ในตัว CPU อีก โดยจะเชื่อมต่อผ่านทางบัสภายในของ CPU เอง ทำให้ Intel Haswell มีความเร็วในการทำงานทั้งการประมวลผลและกราฟิกที่ดีขึ้นกว่า Intel Ivy Bridge แน่นอน

ที่มา : VR-Zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

Buyer's Guide

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Ultrabook หรือ Notebook บางเบาที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ในช่วงปลายปี 2020 ที่กำลังมีรุ่นใหม่จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกซื้อกัน จากตัวเครื่องที่มีมิติที่บางเฉียบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก