Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

มาลองเล่น Express Card แปลงเป็น USB 3.0

ในโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆอย่างหนึ่งที่ต้องทำใจนั่นก็คือพอร์ตใหม่ๆเช่น USB 3.0 ที่ไม่มีมา แต่ถ้าโน๊ตบุ๊คท่านมี Slot ที่มีชื่อว่า Express Card

.

Advertisement

ในโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆอย่างหนึ่งที่ต้องทำใจนั่นก็คือพอร์ตใหม่ๆเช่น USB 3.0 ที่ไม่มีมา แต่ถ้าโน๊ตบุ๊คท่านมี Slot ที่มีชื่อว่า Express Card หรือช่องแบนๆที่เอาไว้เสียบการ์ดเพื่อเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเป็น Slot ที่แทบไม่มีในโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่แล้วที่ผมเห็นยังมีก็คือ ThinkPad นี่ละครับที่ยังคงไว้จนถึงทุกวันนี้ซึ่งส่วนตัวผมมองว่ามันมีประโยชน์ แต่ก็ต้องหาอุปกรณ์ที่เป็น Express Card มาซึ่งไม่ค่อยจะมีใครผลิตอุปกรณ์พวกนี้ออกมาแล้ว ซึ่งก็แน่ละเพราะโน๊ตบุ๊คแทบจะไม่มีใครเขาผลิตโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Express Card ออกมาแล้ว

DSC00413

ซึ่งผมได้ไปเจอมาจากร้านขายอุปกรณ์ Network ร้านหนึ่ง ร้านเอามาขายเลหลังในราคาถูกดีทีเดียว ซึ่งส่วนตัวผมใช้ Thinkpad X201 ที่มี Slot Express Card อยู่แล้ว เลยอยากซื้อมาลองสักหน่อยว่ามันจะช่วยให้ใช้งาน USB 3.0 ได้ดีขนาดไหน ซึ่งแบรนด์ AKE ซึ่งลองเช็คจากในเว็บแล้วมีขายอยู่หลายรุ่นเหมือนกัน หน้าตาเจ้า Express Card USB 3.0 นี้ก็เป็นไปตามมาตรฐาน Express Card 54 mm มาตรฐานล่าสุด

DSC00416

ด้านหลังไม่มีอะไรมากนอกจากข้อบ่งใช้เล็กน้อย

image

รูปเต็มๆจาก Web ต่างประเทศ

DSC00423

พอร์ต USB 3.0 ของตัว Express Card นี้จะมีมาให้ 2 พอร์ต พร้อมช่องสำหรับต่อ USB ธรรมดากับเครื่องเพื่อเพิ่มกำลังไฟเป็นรูกลมๆอยู่ตรงกลาง

DSC00428

DSC00427

หน้าตาของพอร์ต Express Card ก็เหมือนช่องเสียบการ์ดเรียบๆเสียบเข้าไปโดยหาตัวรูปขึ้นมาก็สามารถเสียบเข้าไปได้เลยรับ

DSC00432

หน้าตาหลังจากใส่เข้าไปแล้วก็จะแนบสนิทเข้าไปกับพอร์ตของตัวเครื่องเลยนะครับนอกจาก USB 3.0 แล้วยังได้เพิ่มพอร์ตเข้ามาอีก 2 พอร์ตโดยเท่าที่ทดสอบโดยใช้งาน 2 พอร์ตพร้อมกันก็สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 พอร์ตนะครับ แต่อาจจะวิ่งที่ความเร็วไม่เต็มที่เหมือนใช้พอร์ตเดียว

?

ทดสอบ

usb2

USB 2.0

USB3

Express Card USB 3.0

จากการทดสอบโดยใน Smard Drive USB 3.0 ทดสอบผ่านพอร์ต USB 2.0 กับ USB 3.0 ผ่าน Express Card นี้จะได้ความเร็วที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด แสดงให้เห็นว่าของลดราคาที่ซื้อมานั้นไม่เสียเปล่าสามารถใช้งานได้จริงๆ

DSC00435

สรุปแล้วแม้จะเป็นอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงแยกไม่ได้เป็น USB 3.0 ตัวเต็มแต่ก็สามารถแสดงประสิทธิภาพได้ดีไม่แพ้ USB 3.0 ที่ติดมากับโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลย ถ้าโน๊ตบุ๊คใครมี Express Card ก็ลองหามาใช้ดูนะครับเห็นมีขายอยู่ตามเว๊บบอร์ดเหมือนกันราคาราวๆ 750 ? 1000 บาท

จุดเด่น

  • สามารถแปลงโน๊ตบุ๊คให้สามารถใช้พอร์ต USB 3.0 ได้
  • ได้ประสิทธิภาพของพอร์ตใกล้เคียง USB 3.0 ที่ติดมากับโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • เพิ่มพอร์ตใช้งาน USB

ข้อสังเกตุ

  • หาซื้อยาก
  • มีอุณหภูมิสูงเวลาติดตั้งใช้งาน
  • ใช้ได้แค่รุ่นที่มี Express Card Slot เท่านั้น
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ข้อดีของรถมอไซค์ไฟฟ้านอกจากมีชิ้นส่วนต้องดูแลน้อยยังไม่ต้องเติมน้ำมันให้เปลือง เพียงขับกลับมาชาร์จกับอะแดปเตอร์ปลั๊กไฟบ้านเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ขับไปมาในละแวกบ้าน ไปทำธุระหรือซื้อกับข้าวได้สะดวกไม่เปลืองค่าน้ำมันแถมยังบรรทุกน้ำหนักได้หลักร้อยกิโลกรัม เดินทางได้ไกลร่วม 100 กม. ต่อการชาร์จ จะไปไหนมาไหนก็ง่ายค่าเดินทางต่อกิโลเมตรก็ถูก สตาร์ทรถก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเชื้อเพลิงเลย หลายคนอาจคิดว่ามอไซค์ไฟฟ้าจะขับขี่ได้ไม่ไกลมาก อาจจะเหมาะกับการขี่ไปร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านแล้วกลับมาก็ต้องคิดใหม่ เพราะรถเหล่านี้มีแบตฯ ความจุมากพอจะใช้เดินทางได้ระยะไกลพอควร ตั้งแต่ 50~80 กม. ทีเดียว ถ้าใครทำงานใกล้บ้าน ก็สามารถซื้อรุ่นจดทะเบียนใช้งานบนถนนหลวงมาใช้แล้วขี่ไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงานได้ เสียเพียงค่าไฟฟ้าต่อเดือนไม่กี่ร้อยบาทช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไปได้พอควร แถมยังบำรุงรักษาน้อยกว่ามอไซค์ทั่วไปอีกด้วย ถ้าถึงเวลาอาจมีค่าเปลี่ยนแบตฯ ในตัวรถซึ่งมี 4~6...

Buyer's Guide

ในยุคนี้ที่อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบออฟไลน์หาซื้อได้ง่ายหลายช่องทางจะหาซื้อแฟลชไดร์ฟราคาดีก็ง่าย กำเงินไปร้อยสองร้อยบาทตรงเข้าร้านคอมใกล้บ้านก็ซื้อมาเซฟงานได้แล้ว ยิ่งยุคนี้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลก็ล้ำสมัยขึ้นเรื่อยๆ จึงมีแฟลชไดร์ฟความจุตั้งแต่ 8GB ไปจนหลัก TB วางขายกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งปัจจุบันก็จะมีแบรนด์ชั้นนำอย่าง Lexar, Kingston, SanDisk ให้เลือกซื้อกัน แต่หลายคนคงสงสัยว่าจะซื้อของชิ้นนี้ไว้ทำไมในเมื่อมีวิธีเซฟข้อมูลให้เลือกตั้งมากมาย? ถ้าเอาเรื่องใกล้ตัวอย่างการฟอร์แมตคอมลง Windows ใหม่ ก็ต้องเขียนไฟล์ระบบปฏิบัติการลงแฟลชไดร์ฟเอาไว้ล้างเครื่องอย่างแน่นอน หรือถ้าเป็นสายท่องเที่ยวถ่ายภาพอัดคลิปไว้มากมายแล้วหน่วยความจำในมือถือเต็ม แทนที่จะอัปโหลดขึ้น Cloud ให้เปลืองแพ็คเกจโรมมิ่งหรือรอไปต่อ Wi-Fi ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่...

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

Buyer's Guide

พอร์ตและสายชาร์จ Type C กลายเป็นช่องเชื่อมต่อมาตรฐานติดมากับแทบทุกอุปกรณ์ในปัจจุบันแล้ว ตั้งแต่สมาร์ทโฟน, โน๊ตบุ๊คไปจนหูฟังไร้สายก็ใช้กันจนกลายเป็นมาตรฐานของยุคนี้ไป แถมแก้ปัญหาเรื้อรังของ USB-A ว่าต้องพลิกพอร์ตกลับไปมาสองสามทีถึงจะต่อเข้ากันได้อยู่หมัด แถมทาง USB-IF ก็เดินหน้ากำหนดมาตรฐานให้อินเทอร์เฟส USB-C มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สายชาร์จ Type C รุ่นใหม่มีประสิทธิภาพและอเนกประสงค์ยิ่งขึ้น ทั้งรับส่งข้อมูลได้เร็ว, รองรับกำลังไฟ 240W ได้ รวมไปถึงต่อหน้าจอแยกความละเอียดสูงได้ถึง 8K...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก