Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Sqrt(4)-2=? บั๊ก(BUG)เก่าแก่ที่ยังไม่ได้แก้ใน Windows 8

Windows Calculator หรือเครื่องคิดเลขประจำตัวของวินโดวส์มาแต่เก่าก่อน

Windows Calculator หรือเครื่องคิดเลขประจำตัวของวินโดวส์มาแต่เก่าก่อน คิดว่าผู้ใช้วินโดวส์คงเคยใช้และรู้จักกันดี มาตั้งแต่วินโดวส์แรกๆ มากระทั้ง XP, Vista, และ 7 มาถึงปัจจุบัน Windows 8 แล้วก็ยังมีเครื่องคิดเลขตัวนี้อยู่ แต่รูปลักษณะอาจจะเปลี่ยนไปให้ทันสมัยขึ้น แต่มีเรื่องที่แปลกใจว่า Windows Calculator นั้นจะมีบั๊ก ?(BUG คือ ข้อผิดพลาดที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานผิดนั่นเอง ไม่ว่าจะเกิดระหว่างการเขียนโปรแกรม หรือหลังเขียนโปรแกรมเสร็จแล้วเอาไปติดตั้งใช้งานจริง) ซึ่งพบเจอมาตั้งแต่ Windows XP จนมาถึง Windows 8 ก็ยังไม่รับการแก้ไขเลย เรียกว่า เป็นบั๊กดึกดําบรรพ์ก็ว่าได้

เรามาดูว่าบั๊กดังกล่าวนั้นคืออะไร…ก็คือการลบเลขง่ายๆ จำนวนตัวเลขนั้นได้แก่

Advertisement

sqrt(4)-2

โดยปกติถ้าเราเอาเลข Square root ของ 4 ลบด้วย 2 จะได้ผลลัพธ์ เท่ากับ 0 เพราะว่า Square root ของ 4 จะได้ 2 แล้วลบด้วย 2 ก็ต้องเป็น 0 แต่ถ้าใช้ Windows Calculator ผลจะเป็น

-1.068281969439142e-19 เมื่อใช้ Windows Calculator แบบ Standard mode และผลจะเป็น

-8.1648465955514287168521180122928e-39 เมื่อใช้ Windows Calculator แบบ Scientific mode

calc bug 011?

ทดลองใช้ดูนะครับการเรียกใช้ Windows Calculator ใน Windows 8 ก็ให้กดคีย์ Windows + R พิมพ์ calc.exe ลงใน Run แล้วกด Enter ?เราจะพบกับข้อผิดพลาดเล็กๆ ที่ไมโครซอฟท์หลงลื่มแก้ให้มันถูกต้อง

calc bug 021

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก