Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

วงการ Slim-Notebook อาจกระทบ เพราะพาเนลจอชนิดบางกับวัสดุมีไม่เพียงพอต่อการผลิต

ทุกวันนี้ ถ้าแบ่งกลุ่มโน๊ตบุ๊คตามขนาดและความบางของเครื่อง ดูจะสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายกลุ่ม

ทุกวันนี้ ถ้าแบ่งกลุ่มโน๊ตบุ๊คตามขนาดและความบางของเครื่อง ดูจะสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายกลุ่มตั้งแต่บางสุดอย่างตระกูล Ultrabook ไปจนถึงกลุ่มของเครื่อง desktop replacement ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ แถมในแต่ละช่วงก็เกิดการซอยย่อยละเอียดกว่าเดิม อย่างในปีนี้หลายๆ แบรนด์ก็เตรียมจะส่งโน๊ตบุ๊คเครื่องบางที่อาจเรียกชื่อกลุ่มรวมๆ ได้ว่าคือ Slim-Notebook เข้าสู่ตลาด

ซึ่งพวก Slim-Notebook นี้ จัดได้ว่าเป็นเครื่องที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Ultrabook และโน๊ตบุ๊คปกติ โดยคาดกันว่าน่าจะเข้ามาแทนกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดปกติที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะเกิดปัญหากับกระบวนการผลิตเสียแล้ว จากการเปิดเผยของผู้ดูแลจัดการ supply chainultraslim-laptop

Advertisement

เนื่องด้วยตัวพาเนลจอนั้นเริ่มมีไม่เพียงพอต่อการผลิต เพราะ Slim-Notebook จะต้องใช้พาเนลจอแบบพิเศษที่มีความกหนา 3.6 มิลลิเมตร ในขณะที่โน๊ตบุ๊คปกติใช้อยู่ที่ 5.2 ? 5.5 มิลลิเมตร ส่วน Ultrabook นั้นจะใช้พาเนลที่มีความหนาเพียง 2.8 – 3 มิลลิเมตรเท่านั้น จึงทำให้พาเนลขนาด 3.6 มิลลิเมตรที่ถือว่าเป็นของใหม่ในตลาดไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการ

นอกจากเรื่องของพาเนลจอแล้ว อีกส่วนที่มีปัญหาก็คือวัสดุที่เป็นโลหะไว้สำหรับผลิตตัวบอดี้ก็เริ่มมีไม่เพียงพอเช่นกัน โดยสาเหตุส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากยอดสั่งจองล่วงหน้าของ Apple ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปี ซึ่งหนทางแก้ไขนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางโรงงานผลิตอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า บริษัทผลิตโลหะที่ใช้ทำบอดี้เครื่อง 2 บริษัทใหญ่อย่าง Catcher Technology และ Foxconn Technology ได้เริ่มดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งคาดการณ์กันว่า กว่าที่ทั้งสองบริษัทจะสามารถเร่งกำลังการผลิตจนวัสดุมีเพียงพอสำหรับความต้องการทั้งหมด ก็อาจจะต้องใช้เวลานานไปจนถึงช่วงปลายปีเลย

ที่มา : Digitimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา กล้องเว็บแคมในโน้ตบุ๊กกลับมาเป็นสิ่งจำเป็นขึ้นมาอีกครั้ง จากการที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนการประชุมงานมาเป็นแบบออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับทางฝั่งผู้ผลิตโน้ตบุ๊กเองก็นำเทคโนโลยีกล้อง IR เข้ามาใส่ และใช้ในการโปรโมตด้วยพอดี จึงทำให้หลาย ๆ ท่านที่กำลังจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่อาจจะสับสนกันบ้างว่ากล้องเว็บแคมที่มี IR นี้มันคืออะไร และจำเป็นต้องมีด้วยหรือเปล่า Advertisement IR คืออะไร? IR เป็นตัวย่อของคำว่าอินฟราเรด (Infrared) ซึ่งก็คือรังสีความร้อน ซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 700 นาโนเมตรถึง...

CONTENT

เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง นอกจากเรื่อง CPU การ์ดจอ ความแรง ขนาดเครื่องแล้ว ประเภทของจอก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกซื้อด้วยเช่นกัน เพราะเป็นจุดที่แสดงภาพสู่สายตาของผู้ใช้งานแบบโดยตรง ทำให้ผู้ผลิตต่างก็สรรหาเทคโนโลยีจอแบบต่าง ๆ มาเป็นจุดขาย โดยเฉพาะเรื่องของพาเนลจอ ที่ในปัจจุบันก็เข้าสู่ยุคของจอ OLED กันไปพอสมควรแล้ว แถมยังมีพาเนลแบบ Mini-LED เพิ่มเข้ามาอีก เรามาดูกันดีกว่าว่าทั้งสองแบบต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน และควรเลือกซื้อจอ หรือโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมจอแบบไหนดี Advertisement จอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก