Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

MacBook Pro with Retina Display แสงสว่างของรายได้ Apple / 3 ใน 4 ที่ขายไปเป็น Mac 13″

ใครที่ได้เห็นเครื่อง MacBook Pro 15 นิ้วตัวใหม่ของ Apple ที่มาพร้อมกับหน้าจอ Retina Display ความละเอียดสูง ที่เปลี่ยนความหมายของ

ใครที่ได้เห็นเครื่อง MacBook Pro 15 นิ้วตัวใหม่ของ Apple ที่มาพร้อมกับหน้าจอ Retina Display ความละเอียดสูง ที่เปลี่ยนความหมายของคำว่าภาพชัดไปโดยสิ้นเชิง พร้อมกับการออกแบบเครื่องใหม่ที่ทำให้มือโปรทั้งหลาย พกพาเครื่องได้สบายกว่าเดิม แต่หลายคนก็คงอยากจะรู้ว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังนี้มีที่มาจากอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าก็มีบทวิเคราะห์จากหลากหลายสื่อ

srinivasan macbook asp

Advertisement

หนึ่งในแนวคิดที่มีคือเรื่องของยอดขายในสายตระกูล MacBook ที่มียอดตกลงจากปี 2011 ถึง 2012 และราคาขายเฉลี่ยก็ตกลงไปกว่า $40 (1,2xx บาท) อาจฟังดูแล้วไม่ได้เป็นอะไรที่เยอะมากสักเท่าไหร่ แต่ที่ 47 เปอร์เซ็นต์ของส่วนต่างผลกำไร ตัวเลขที่ว่านี้หมายถึงยอดรายได้กว่า 52 ล้านเหรียญ ที่ต้องสูญเสียไป ด้วยการผสมผสานระหว่างสินค้าหลายระดับราคาในตระกูล ตั้งแต่ MacBook Pro ระดับราคาสูง ไปจนถึงเครื่อง MacBook Air และ MacBook Pro 13 นิ้ว

เมื่อมาดูถึงตัวเลขราคาค่าตัวของเครื่องรุ่นต่างๆ ก็เห็นได้ว่าด้วยราคาที่สูงของ MacBook Pro 15 นิ้ว ทำให้ยอดขายของตัวมันเองคิดเป็นแค่ 23 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายเครื่อง MacBook ทั้งหมดเท่านั้น หรือในอีกมุมนึง 3 ใน 4 ของเครื่อง MacBook ที่ถูกขายออกไป คือเครื่อง MacBook Air หรือ MacBook Pro 13 นิ้ว

ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้นั่นก็คือการขายเครื่องในราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง เพื่อเพิ่มผลกำไร และวิธีคือเครื่อง MacBook Pro ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับจุดขายอันโดดเด่น 2 อย่าง คือ SSD 256GB และหน้าจอ Retina Display ด้วยเงินที่เพิ่มขึ้นมาอีกไม่เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับเครื่อง 15 นิ้วตัวเดิมที่ราคาเริ่มต้น แต่่ถ้าจะเอาตัวเดิมแล้วสั่งปรับสเป็กเป็น SSD 256GB นั่นก็จะต้องเพิ่มเงินตามเว็บ Apple Store Thailand อีก 16,400 บาท รวมเป็น 76,300 บาท ในขณะที่ถ้าเลือกเป็นตัวใหม่ ก็จะได้ทั้งหน้าขอ Retina Display และ SSD 256GB มิหนำซ้ำยังมีบอดี้ที่มีการออกแบบใหม่อีกด้วย

srinivasan macbook price

และอีกจุดที่เครื่อง MacBook Air นั้นยังไม่มีหน้าจอแบบ Retina Display ทำให้ใครก็ตามที่ต้องการเครื่องที่มีหน้าจอความละเอียดแบบยิบตานี้ ก็จะเหลือเพียงตัวเลือกเดียวที่จะต้องจ่ายเพื่อซื้อเครื่องที่ราคา 72,900 บาท

ถือเป็นการวางราคาที่แยบยลที่จะส่งผลใน 2 จุดใหญ่ๆ คือหนึ่งใครที่ตัดสินใจจะซื้อเครื่อง MacBook Air หรือว่า MacBook Pro 13 นิ้ว ก็จะอัพเกรดมาเลือกที่ MacBook Pro 15 นิ้วที่ราคา 72,900 สองมันจะเป็นแรงผลักดันให้คนที่ต้องการเครื่อง MacBook Pro 15 บอดี้เก่าที่ราคา 72,900 หันไปมองเครื่อง 15 นิ้วพร้อมจอ Retina Display แทน และแน่นอนว่าราคาขายเฉลี่ยก็จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ที่มา: GigaOM

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก