Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คดูแค่ Cell Battery เห็นทีจะไม่ได้แล้วนะครับ

เรื่อง Cell ของ Battery นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆท่านสนใจเวลาซื้อโน้ตบุ๊ดสักเครื่องโดยเฉพาะเวลาซื้อโน๊ตบุ๊คที่เน้นแบตใช้งาน

เรื่อง Cell ของ Battery นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆท่านสนใจเวลาซื้อโน้ตบุ๊ดสักเครื่องโดยเฉพาะเวลาซื้อโน๊ตบุ๊คที่เน้นแบตใช้งานได้นานๆ ประมาณว่าถ้า Cell น้อยไม่ซื้อเพราะคิดว่าแบตเตอรี่ Cell น้อยจะใช้งานได้น้อยซึ่งปัจจุบันโน๊ตบุ๊คจะมี Cell แบตเตอรี่อยู่ที่ 6 Cell เป็นมาตรฐานไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คมาตรฐาน หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คเล็กๆเบาๆ ซึ่งส่วนใหญ่คิดว่ายิ่งมาก Cell ก็ยิ่งทำให้แบตอึดเท่านั้น

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Cell แบตเตอรี่ไม่ได้เป็นตัวบอกว่าเครื่องนั้นจะใช้ได้ยาวนาน แม้จะมีหลายๆแบรนด์ที่พยามยามโฆษณาว่า Cell แบตเตอรี่ตัวเองเท่านั้นเท่านี้ เช่น 6 ? 9 Cell แต่พอใช้งานจริงๆแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากพวก 4 Cell เลย ขณะที่ 4 Cell บางตัวยังสามารถใช้งานได้มากกว่าเสียด้วยซ้ำไป ยังไงเดี๋ยวผมขออธิบายหลักการของแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คสักหน่อยแล้วกันครับเอาแบบเข้าใจได้ง่ายๆ

Advertisement

image

Battery 1 Cell ก็เหมือนถ่าน AA 1 ก้อน ถ้าเป็น 6 Cell แบบมาตรฐานทั่วๆไปหรือแบบในภาพนั่นก็คือถ่าน AA 6 ก้อนนั่นเอง ซึ่งแม้จำนวน Cell จะเท่ากันแต่ก็ใช่ว่าจะได้ความจุแบตเตอรี่ที่เท่ากันเพราะแบตเตอรี่แต่ละก้อนก็มีความจุที่ต่างกันเหมือนเวลาเราไปซื้อถ่านชาร์ต AA เหมือนกัน ขนาดเท่ากันแต่ราคาไม่เท่ากันก็เพราะความจุที่ต่างกัน แน่นอนว่าจุมากราคาก็ย่อมจะแพงกว่า แต่ก็ทำให้ใช้งานได้นานกว่ารุ่นที่มีราคาถูกกว่า

image

หน่วยที่เราน่าจะคุ้นเคยก็คือ mAh นี่ละครับเวลาไปซื้อแบตเตอรี่จะน่าเคยสังเกตุกัน นี่ละครับคือตัววัดที่แท้จริงว่าโน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องนั้นจะสามารถใช้งานได้ยาวนานหรือไม่ซึ่งปรกติเจ้า mAh นี่เราจะสามารถสังเกตุได้จากตัวแบตเคอรี่อยู่แล้วละครับ ลองนึกง่ายๆแบตเตอรี่ 6 Cell xCell ละ 1000 mAh = 6,000 mAh (อันนี้ให้คำนวนง่ายๆนะครับอาจจะไม่ถูกหลักการเท่าไร) แต่ถ้า 4 Cell แต่ Cell ละ 1500 mAh = 6,000 mAh เท่ากันพอดี แต่กลับได้น้ำหนักที่เบากว่า แต่ใช้งานได้เหมือนกัน หรือบางรุ่นอาจจะใส่ mAh ไห้มากกว่าพวก 6 Cell เสียด้วยซ้ำไป

image

ซึ่งหลังๆมีนี้ถ้าหลายๆท่านเริ่มสังเกตุหลายๆแบรนด์จะไม่ได้ขายที่จำนวน Cell Battery แล้ว แต่จะใช้คำว่า Up to ?Hrs หรือสามารถใช้งานได้สูงสุดเท่าไรมากกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ขึ้นแม้ Cell Battery จะน้อยแต่ก็ทำให้เพิ่มความจุเข้าไปได้มากขึ้นกว่าหลายๆ Cell แล้วจะใส่หลายๆ Cell ให้หนักไปทำไมละครับ

เพราะฉะนั้นหลังจากนี้เวลาไปซื้อโน๊ตบุ๊คแล้วแบรนด์นั้นแบรนด์นี้คุยว่าเขาใช้ 6 ,9 Cell แล้วใช้งานได้นานกว่าละก็เลิกเชื่อได้เลยครับให้ดูถึงการใช้งานจริงๆดีกว่าเพราะ Cell ไม่ใช่ตัวกำหนดอีกต่อไปแล้วว่าเครื่องนั้นจะใช้งานได้นานกว่าเสมอไป

**เพื่อความเข้าใจง่ายๆผมจึงใช้หน่วน mAh ที่เราๆชินกันเพราะเจอบ่อยแต่จริงๆแล้วมันจะมีหน่วยอื่นๆอีกนะครับเช่น V ,Wh ,ซึ่งซับซ้อนไปอีก ผมจึงเน้นอธิบายเข้าใจง่ายๆเป็นหลักนะครับ

COM0000311a

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก