Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

เมื่อไม่ได้รับบริการที่เหมาะสมก็ต้องร้องเรียนกันหน่อย

นับวันโน๊ตบุ๊คก็ยิ่งขายได้เยอะขึ้นทวีคูณทุกวัน และปัญหาที่ตามมานั่นก็คือบริการหลังการขายนั่นเอง

นับวันโน๊ตบุ๊คก็ยิ่งขายได้เยอะขึ้นทวีคูณทุกวัน และปัญหาที่ตามมานั่นก็คือบริการหลังการขายนั่นเอง โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆที่ขายเยอะๆนี่ยิ่งได้ยินเสียงบ่นเรื่องบริการหลังการขายเยอะกว่าแบรนด์อื่นๆที่ขายน้อยกว่า ซึ่งเป็นเป็นธรรมดาครับขายมากก็ต้องบริการมากเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ลูกค้าอย่างเราๆต้องการนั่นไม่ใช่แค่เครื่องคุณภาพดีไม่เสียเท่านั้น แต่ถ้าหากเกิดเสียซึ่งเป็ฯธรรมดาของสินค้า IT ย่อมมีโอกาสเสียกันบ้างละ แต่เมื่อเข้าบริการตามศูนย์บริการแล้วก็ขอบริการประทับใจหน่อย จะซ่อมนานนิดหน่อยแต่พูดกับลูกค้าดีๆก็พอทำใจได้

แต่หลายๆครั้งที่ลูกค้าอย่างเราๆมักจะได้กลับมาดันเป็นบริการแย่ๆของศูนย์บริการ ไม่ว่าจะตอบคำถามลูกค้า ไม่ได้หรือตอบไม่ดี รับเครื่องซ่อมส่งๆไป ไม่ติดตามงานซ่อม จนไปถึง Call Center เองที่พูดจาไม่เข้าหู ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนเราก็คงได้แต่โทรร้องเรียนหรือไปบ่นตามศูนย์บริการ แต่ในปัจจุบันที่อินเตอเน็ตมันสะดวกสบายและการมาถึงของ social network ทำให้เรื่องการร้องเรียนทำได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงการติดตามงานซ่อมหรือแจ้งซ่อมต่างๆเราก็ควรใช้เจ้า social network นี่ละครับให้เป็นเครื่องมือ แต่จะมีชื่อทางไหนบ้างที่น่าสนใจกัน

Advertisement

image

Call Center

เป็นวิธีดั้งเดิมทั้งการร้องเรียนบริการ ตัวเครื่อง รวมถึงติดตามงานซ่อมซึ่งผมแนะนำให้ใช้วิธีนี้เป็นขั้นตอนแรกก่อนนะครับ เพราะเป็นช่องทางหลักที่แต่ละแบรนด์เข้าเปิดไว้ให้ลูกค้าทุกท่านอยู่แล้ว

Link รวมเบอร์ศูนย์บริการ : https://notebookspec.com/web/?p=79362

social network (Facebook ,Twitter)

ถ้า Cell Center ไม่ได้ผลก็ต้องมาถึง social network ซึ่งปัจจุบันหลายๆแบรนด์เองก็มีทั้ง Fanpage ,Twitter ของแต่ละแบรนด์อยู่แล้วเราก็โพสร้องเรียน หรือสอบถามข้อมูได้เลยซึ่ง Fanpage ร้อยละ 90 เขาจะตอบให้ทุกคอมเมนท์ละครับไม่ว่าจะด่า หรือชม อีกทั้งเป็นข่องทางที่แบรนด์เขาเปิดไว้อยู่แล้วเขาก็ต้องพร้อมรับข้อมูลต่างๆ ซึ่งส่วนตัวผมว่าเป็นช่องทางที่ร้องเรียนซึ่งได้ผลที่สุดเพราะเป็น Page ของเจ้าของแบรนด์จริงๆ อีกทั้งเขาต้องรักษาภาพที่ดีอยู่แล้วเรพาะจะมีกลุ่มที่จะซื้อมาสอบถามด้วยเขาคงไม่ปล่อย คอมเมนท์ไว้ดีเอาไว้หรอกใช่ไหมครับ

Link รวม Fanpage ของแบรนด์ต่างๆในไทย : https://notebookspec.com/web/?p=86844

image

Web Board ต่างๆ

สุดท้ายเป็นทางที่ผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไรถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆเพราะโอกาสที่แต่ละแบรนด์จะมาเห็นนั้นช้า จนกว่ากระทู้จะดังขึ้นมาหรือมีคนในแบรนด์นั้นๆมาเห็น อีกทั้งตัวแบรนด์บางแบรนด์อาจจะไม่ได้ใส่ใจกระทู้พวกนี้ด้วยเพราะว่าบางกรณีที่มาโพสลักษณะนี้ในลักษณะเหมือนเรียกค่าไถ่แบรนด์ประมาณว่าถ้าอยากให้ลบกระทู้ก็ต้องจ่ายมา ซึ่งเคยมีกรณีนี้มาแล้ว แต่ก็เป็นช่องทางที่ได้ผลตอบกลับที่มากที่สุดเพราะถ้าลงในเว๊บใหญ่ๆเช่น Pantip แล้วกระทู้เกิดดังขึ้นมายังไงเสียแบรนด์ก็ต้องกลับมาดูแน่นอน เพราะเว๊บพวกนี้มักจะมี user หน้าใหม่มาขอคำปรึกษาอยู่แล้ว

Webboard แนะนำ : Pantip.com/tech , overclockzone.com , notebookspec.com

ผมเอาแค่เบาๆนะครับเพราะถ้าถึงระดับนี้ส่วนใหญ่แต่ละแบรนด์ก็มักจะเห็นและเร่งแก้ปัญหาให้ แต่ถ้าสูงสุดจริงๆก็คงต้องไปถึง สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ถ้าไม่ได้หนักหรือมีผู้เสียหายมากเขาก็เรียกเรากับแบรนด์ไปเจรจากันอยู่ดีละครับ แต่ถ้าเกินเลยกว่านั้นถึงขนาดขึ้นโรงขึ้นศาลก็มักจะไม่คุ้มเพราะบางกรณีแค่คืนเงินหรือเจรจากันนิดหน่อยก็จบได้ Happy กันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

image

แต่ก่อนอื่นจะร้องเรียนอะไรลองสำรวจก่อนนะครับว่าปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่เช่นตัว User Error? เอง ตัวสินค้าบริการของแบรนด์จริงๆ หรือเป็นเพียงแค่ตัวแทนจำหน่ายตัวแทนซ่อมเท่านั้น เพราะบางกรณีไม่ได้เกิดจากแบรนด์เช่นร้านตัวแทนจำหน่ายบริการห่วย ก็ต้องร้องเรียนร้านนะครับ หรือกรณีส่งซ่อมแบบที่ผมเคยเจอคือบางแบรนด์นั้นไม่ได้มีศูนย์ซ่อมเป็นของตัวเอง แต่ใช้ศูนย์ซ่อมตัวแทนก็ควรต้องร้องเรียนศูนย์ซ่อมนั้นๆ เพราะพวกนี้ไม่ค่อยสนใจชื่อเสียบแบรนด์หรอกครับ แต่พอซ่อมไม่ได้ก็จะโบ่ยส้่งๆไปว่าแบรนด์นั้นไม่มีอะไหล่ ไม่รับซ่อม ทั้งๆที่ซ่อมไม่ได้เอง แต่ลูกค้าอย่างเราๆไม่รู้ก็ด่าแบรนด์ไว้ก่อนซึ่งบางทีตัวแบรนด์เองก็ไม่รู้เรื่องเลย มาทราบอีกทีก็ตอนดดนด่าหน้าเว๊บแล้ว

ส่งท้ายซื้อโน๊ตบุ๊คมาแล้วไม่ซ่อมถือเป็นลาภอันประเสริฐแล้วครับ แต่ถ้าซ่อมก็นำขเาศูนย์แบบใจเย็นๆนะครับค่อยๆคุยกับพนักงานแล้วหาทางออกที่ดีที่สุด ไม่ใช่ไปถึงก็ด่าพนักงานเขาอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกครับค่อยๆคุยให้สบายใจเขาจะได้เร่งซ่อมให้เราครับ 5555

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

IT NEWS

Alex Spiro ซึ่งเป็นทนายความส่วนตัวของ Elon Musk ส่งจดหมายถึง Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ในนามของ Twitter ในจดหมายมีใจความว่า บริษัท Redmond ใช้ความสัมพันธ์ของตนในทางที่ผิดกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยละเมิดข้อตกลงการพัฒนาของ Twitter “เป็นระยะเวลานาน” ทนาย Spiro กล่าวว่า Microsoft ใช้ API...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก