Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

เมื่อไม่ได้รับบริการที่เหมาะสมก็ต้องร้องเรียนกันหน่อย

นับวันโน๊ตบุ๊คก็ยิ่งขายได้เยอะขึ้นทวีคูณทุกวัน และปัญหาที่ตามมานั่นก็คือบริการหลังการขายนั่นเอง

นับวันโน๊ตบุ๊คก็ยิ่งขายได้เยอะขึ้นทวีคูณทุกวัน และปัญหาที่ตามมานั่นก็คือบริการหลังการขายนั่นเอง โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆที่ขายเยอะๆนี่ยิ่งได้ยินเสียงบ่นเรื่องบริการหลังการขายเยอะกว่าแบรนด์อื่นๆที่ขายน้อยกว่า ซึ่งเป็นเป็นธรรมดาครับขายมากก็ต้องบริการมากเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ลูกค้าอย่างเราๆต้องการนั่นไม่ใช่แค่เครื่องคุณภาพดีไม่เสียเท่านั้น แต่ถ้าหากเกิดเสียซึ่งเป็ฯธรรมดาของสินค้า IT ย่อมมีโอกาสเสียกันบ้างละ แต่เมื่อเข้าบริการตามศูนย์บริการแล้วก็ขอบริการประทับใจหน่อย จะซ่อมนานนิดหน่อยแต่พูดกับลูกค้าดีๆก็พอทำใจได้

แต่หลายๆครั้งที่ลูกค้าอย่างเราๆมักจะได้กลับมาดันเป็นบริการแย่ๆของศูนย์บริการ ไม่ว่าจะตอบคำถามลูกค้า ไม่ได้หรือตอบไม่ดี รับเครื่องซ่อมส่งๆไป ไม่ติดตามงานซ่อม จนไปถึง Call Center เองที่พูดจาไม่เข้าหู ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนเราก็คงได้แต่โทรร้องเรียนหรือไปบ่นตามศูนย์บริการ แต่ในปัจจุบันที่อินเตอเน็ตมันสะดวกสบายและการมาถึงของ social network ทำให้เรื่องการร้องเรียนทำได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงการติดตามงานซ่อมหรือแจ้งซ่อมต่างๆเราก็ควรใช้เจ้า social network นี่ละครับให้เป็นเครื่องมือ แต่จะมีชื่อทางไหนบ้างที่น่าสนใจกัน

Advertisement

image

Call Center

เป็นวิธีดั้งเดิมทั้งการร้องเรียนบริการ ตัวเครื่อง รวมถึงติดตามงานซ่อมซึ่งผมแนะนำให้ใช้วิธีนี้เป็นขั้นตอนแรกก่อนนะครับ เพราะเป็นช่องทางหลักที่แต่ละแบรนด์เข้าเปิดไว้ให้ลูกค้าทุกท่านอยู่แล้ว

Link รวมเบอร์ศูนย์บริการ : https://notebookspec.com/web/?p=79362

social network (Facebook ,Twitter)

ถ้า Cell Center ไม่ได้ผลก็ต้องมาถึง social network ซึ่งปัจจุบันหลายๆแบรนด์เองก็มีทั้ง Fanpage ,Twitter ของแต่ละแบรนด์อยู่แล้วเราก็โพสร้องเรียน หรือสอบถามข้อมูได้เลยซึ่ง Fanpage ร้อยละ 90 เขาจะตอบให้ทุกคอมเมนท์ละครับไม่ว่าจะด่า หรือชม อีกทั้งเป็นข่องทางที่แบรนด์เขาเปิดไว้อยู่แล้วเขาก็ต้องพร้อมรับข้อมูลต่างๆ ซึ่งส่วนตัวผมว่าเป็นช่องทางที่ร้องเรียนซึ่งได้ผลที่สุดเพราะเป็น Page ของเจ้าของแบรนด์จริงๆ อีกทั้งเขาต้องรักษาภาพที่ดีอยู่แล้วเรพาะจะมีกลุ่มที่จะซื้อมาสอบถามด้วยเขาคงไม่ปล่อย คอมเมนท์ไว้ดีเอาไว้หรอกใช่ไหมครับ

Link รวม Fanpage ของแบรนด์ต่างๆในไทย : https://notebookspec.com/web/?p=86844

image

Web Board ต่างๆ

สุดท้ายเป็นทางที่ผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไรถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆเพราะโอกาสที่แต่ละแบรนด์จะมาเห็นนั้นช้า จนกว่ากระทู้จะดังขึ้นมาหรือมีคนในแบรนด์นั้นๆมาเห็น อีกทั้งตัวแบรนด์บางแบรนด์อาจจะไม่ได้ใส่ใจกระทู้พวกนี้ด้วยเพราะว่าบางกรณีที่มาโพสลักษณะนี้ในลักษณะเหมือนเรียกค่าไถ่แบรนด์ประมาณว่าถ้าอยากให้ลบกระทู้ก็ต้องจ่ายมา ซึ่งเคยมีกรณีนี้มาแล้ว แต่ก็เป็นช่องทางที่ได้ผลตอบกลับที่มากที่สุดเพราะถ้าลงในเว๊บใหญ่ๆเช่น Pantip แล้วกระทู้เกิดดังขึ้นมายังไงเสียแบรนด์ก็ต้องกลับมาดูแน่นอน เพราะเว๊บพวกนี้มักจะมี user หน้าใหม่มาขอคำปรึกษาอยู่แล้ว

Webboard แนะนำ : Pantip.com/tech , overclockzone.com , notebookspec.com

ผมเอาแค่เบาๆนะครับเพราะถ้าถึงระดับนี้ส่วนใหญ่แต่ละแบรนด์ก็มักจะเห็นและเร่งแก้ปัญหาให้ แต่ถ้าสูงสุดจริงๆก็คงต้องไปถึง สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ถ้าไม่ได้หนักหรือมีผู้เสียหายมากเขาก็เรียกเรากับแบรนด์ไปเจรจากันอยู่ดีละครับ แต่ถ้าเกินเลยกว่านั้นถึงขนาดขึ้นโรงขึ้นศาลก็มักจะไม่คุ้มเพราะบางกรณีแค่คืนเงินหรือเจรจากันนิดหน่อยก็จบได้ Happy กันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

image

แต่ก่อนอื่นจะร้องเรียนอะไรลองสำรวจก่อนนะครับว่าปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่เช่นตัว User Error? เอง ตัวสินค้าบริการของแบรนด์จริงๆ หรือเป็นเพียงแค่ตัวแทนจำหน่ายตัวแทนซ่อมเท่านั้น เพราะบางกรณีไม่ได้เกิดจากแบรนด์เช่นร้านตัวแทนจำหน่ายบริการห่วย ก็ต้องร้องเรียนร้านนะครับ หรือกรณีส่งซ่อมแบบที่ผมเคยเจอคือบางแบรนด์นั้นไม่ได้มีศูนย์ซ่อมเป็นของตัวเอง แต่ใช้ศูนย์ซ่อมตัวแทนก็ควรต้องร้องเรียนศูนย์ซ่อมนั้นๆ เพราะพวกนี้ไม่ค่อยสนใจชื่อเสียบแบรนด์หรอกครับ แต่พอซ่อมไม่ได้ก็จะโบ่ยส้่งๆไปว่าแบรนด์นั้นไม่มีอะไหล่ ไม่รับซ่อม ทั้งๆที่ซ่อมไม่ได้เอง แต่ลูกค้าอย่างเราๆไม่รู้ก็ด่าแบรนด์ไว้ก่อนซึ่งบางทีตัวแบรนด์เองก็ไม่รู้เรื่องเลย มาทราบอีกทีก็ตอนดดนด่าหน้าเว๊บแล้ว

ส่งท้ายซื้อโน๊ตบุ๊คมาแล้วไม่ซ่อมถือเป็นลาภอันประเสริฐแล้วครับ แต่ถ้าซ่อมก็นำขเาศูนย์แบบใจเย็นๆนะครับค่อยๆคุยกับพนักงานแล้วหาทางออกที่ดีที่สุด ไม่ใช่ไปถึงก็ด่าพนักงานเขาอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกครับค่อยๆคุยให้สบายใจเขาจะได้เร่งซ่อมให้เราครับ 5555

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก