Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

E2-3000 Vs E-450 ศึกสองซีพียูราคาประหยัดจาก AMD

ก็ปีนึงได้แล้วที่เราได้เจอเจ้าซีพียูสายพันธ์ APU ที่ได้ผนวกรวมทั้ง CPU และ GPU เข้าไว้ด้วยกันในชื่อสถาปัตยกรรมว่า Brazos

ก็ปีนึงได้แล้วที่เราได้เจอเจ้าซีพียูสายพันธ์ APU ที่ได้ผนวกรวมทั้ง CPU และ GPU เข้าไว้ด้วยกันในชื่อสถาปัตยกรรมว่า Brazos ที่เปิดตัวด้วย E350 จนเข้ามาอยู่ในใจใครหลายๆคนด้วยความเป็นซีพียูราคาประหยัดแต่ประสิทธิภาพครบเครื่อง เป็นหัวหอกหลักในช่วงที่ผ่านมาของ AMD เลยก็ว่าได้จนตี Atom ,Celeron แตกกระจาย จนมาถึง E450 ที่ขายอยู่ในปัจจุบันก็จัดได้ว่าขายดีมาก

image

Advertisement

จนมาถึงวันนี้ที่ AMD ได้เตรียมส่งซีพียูตัวใหม่ที่อัพเกรทขึ้นมาเป็น Brazos 2.0 ด้วยการอัพเกรทสเปกขึ้นมาให้แรงขึ้นด้วยการเพิ่มแรงดันไฟรวมถึงการ์ดจอตัวใหม่ ว่าแล้วก็ไปชมกันครับว่าเจ้า E2-3000 นี่มีอะไรน่าสนใจบ้าง โดยที่ทีมงานเลือกตัวนี้มาเทียบกับ E450 ในบทความนี้เพราะว่า User อีกหลายๆท่านยังสับสนว่า E2 นี่เหมือนกันหมดที่เข้ามาแทน E450 ซึ่งในความเป็นจริงจะมี 2 กลุ่มคือ E2-1800 ที่ประหยัดไฟเหมือน E450 และ E2-3000 ที่จะเข้ามาเจอะกลุ่ม Pentium

  • AMD E2-3000 มาในสถาปัตยกรรมเช่นเดียวกับ A4 และ A6 ใช้พลังงานมากขึ้นเป็น 35 วัตต์ ขณะที่ E450 ใช้พลังงานเพียง 18 วัตต์ จึงทำให้ E2-3000 นี้เหมาะกับการใช้ในโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปเป็นหลักไม่เหมาะกับโน๊ตบุ๊คประหยัดพลังงานหรือขนาดเล็กเท่าไร นอกจากนั้นก็ยังได้เพิ่มความเร็วของซีพียูและฟังค์ชั่น Turbo Core เข้ามาด้วยที่เพิ่มขึ้นและการ์ดจอตัวใหม่อย่าง 6380G สุดท้ายก็คือแรมที่สามารถใส้ได้สูงสุดถึงบัส 1866 MHz เลยทีเดียว

image

นอกนั้นก็ยังมีรุ่นที่เป็น E1 ซึ่งจะเป็นรุ่นที่เข้ามาแทน E350 ด้วยนะครับ หลักๆไม่ต่างจากเดิมมากนักใช้ TDP เท่าเดิม แต่จะเพิ่มความเร็วและความแรงของการ์ดจอตัวใหม่เข้ามาแทน

ผลทดสอบ

image

ก็เป็นไปตามสเปกครับว่าเจ้า E2-3000 นั้นแรงกว่า E450 กว่าเท่าตัวเลยทีเดียว

สรุป

ฟันธงกันง่ายๆเลยนะครับไม่ต้องดูผลเทสเพราะดูจากสเปกน่าจะทราบกันแล้วว่า E450 นั้นก็ยังดีอยู่สำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กที่เน้นประหยัดพลังงานพกพาสะดวกเพียบพร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่สำหรับ E2-3000 นั้นก็จะตอบโจทย์กลุ่มที่เน้นสเปกที่แรงขึ้นไม่ว่าจะตัวซีพียูและการ์ดจอที่สามารถทำงานหนักๆได้เทียบเท่ากับ Pentium จากคู่แข่ง อีกหน่อยน่าจะได้เริ่มเห็นรุ่นที่ใช้ทั้ง AMD E1 ,E2 กันมากขึ้นครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : compare-processors.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก