Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

รู้ได้อย่างไรว่าคอมพิวเตอร์ของเรา Compatible กับ Windows 8

Windows 8 Release Preview ได้ออกมาให้ทดลองใช้กันแล้ว

Windows 8 Release Preview ได้ออกมาให้ทดลองใช้กันแล้วซึ่งก็ใกล้ที่จะเป็นตัวจริงเข้าทุกวันแล้ว บางท่านที่ไม่เคยคิดทดลองใช้เลยมาตั้งแต่รุ่น Developer Preview มาถึง Consumer Preview แต่จะมาทดลองใช้ในรุ่น Release Preview เมื่อมีความคิดทดลองใช้สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก่อนคือ คอมพิวเตอร์ของท่าน Compatible หรือเข้ากันหรือรองรับกับ Windows 8 หรือไม่ มิฉะนั้นท่านอาจจะได้รับคำเตือนตามรูปภาพนี้ ในขั้นตอนติดตั้ง

?Not Compatible 01

Advertisement

เหตุเป็นเพราะ Windows 8 นั้น มีความต้องการฟีเจอร์บางฟีเจอร์ของ CPU ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ ฟีเจอร์นั้นก็ได้แก่ PAE (Physical Address Extension), NX, และ SSE2 ถ้าซีพียูไม่มี 3 ฟีเจอร์นี้ Windows 8 ก็จะไม่สามารถรันได้ ซึ่งจะแสดงผลเตือนออกมาตั้งแต่ทำการติดตั้ง?.

แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าซีพียูของเรามีฟีเจอร์ดังกล่าวหรือไม่….ไม่ยากครับ ไมโครซอฟท์เตรียมการไว้ให้แล้ว

1.ให้ดาวน์โหลดเครื่องมือตรวจสอบซีพียูที่ชื่อว่า Coreinfo ได้ ที่นี่ แล้วขยายไฟล์มาเก็บไว้ที่ C: (ไดเร็คโทรี่รากของไดร์ฟ C)

2.จากนั้นให้เปิดหน้าต่าง Command Prompt ตามขั้นตอนของวินโดวส์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แล้วไปที่ C: พิมพ์ coreinfo.exe กด Enter

? Not Compatible 02

3.Coreinfo จะทำการตรวจฟีเจอร์ต่างๆ ของซีพียูแล้วแสดงผลออกมา ให้สังเกตดูที่ 3 ฟีเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น ถ้ามีการแสดงผลออกมาว่า Supports นั้นหมายความว่าซีพียูนั้นรองรับการรัน Windows 8 ได้ 100%

Not Compatible 03?

มีข้อสังเกตอีกประการในเครื่องที่จะลง Windows 8 เมื่อทำการตรวจฟีเจอร์ของซีพียูก็ผ่านแล้ว แต่ทำไมยังลง Windows 8 ไม่ได้อีก ให้ท่านดูที่ไบออส (BIOS) ของเครื่อง เพราะไบออสบางรุ่นจะมีออฟชันปิดเปิดฟีเจอร์ NX อยู่ ให้เข้าไปตั้งให้เป็น Enable ซึ่งการปิดเปิดฟีเจอร์นี้มักจะอยู่ที่หัวข้อ Security ของไบออส หรือไม่ก็ให้อัปเดทไบออสให้เป็นรุ่นล่าสุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

How to

เปลี่ยนชื่อเครื่องปริ้นท์ฟังดูอาจะไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรนักแต่มันจะมีปัญหาทันทีเมื่อมีเครื่องปริ้นท์รุ่นเดียวกันมากกว่า 1 เครื่องซึ่ง PC มันจะจดจำเครื่องเหล่านั้นทั้งหมดที่เชื่อมต่อเข้ามาและถ้าหากไม่ตั้งชื่อเฉพาะออกมาก็คงไม่แคล้วเกิดความสับสนว่าอันไหนคือเครื่องไหนกันแน่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก