Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Intel เปิดตัว Ivy Bridge อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมโชว์ Ultrabook รุ่นใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ในที่สุด Intel Ivy Bridge ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเรียบร้อยแล้วครับ แน่นอนว่า Intel จะต้องจัดงานแถลงข่าวใหญ่แน่นอน

ในที่สุด Intel Ivy Bridge ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเรียบร้อยแล้วครับ แน่นอนว่า Intel จะต้องจัดงานแถลงข่าวใหญ่แน่นอน ซึ่งทีมงาน Notebookspec เราก็ไปทำการเก็บบรรยากาศ เก็บข้อมูลมาฝากแฟนๆ กันอีกเช่นเคย โดยข้อมูลที่เราจะนำเสนอก็จะเป็นเรื่องภาพรวมของเทคโนโลยี Intel Ivy Bridge นะครับ บวกกับมีโชว์รูปของเครื่องที่นำไปตั้งแสดงในงานให้ดูกันเล็กๆ น้อยๆ ด้วย เอาเป็นว่าไปเริ่มกันเลยดีกว่า

Intel-Ivy-Bridge-Launching (52)

Advertisement

เวทีภายในงานมีการติดตั้งฉากโปรเจ็กเตอร์สองฉากเลยทีเดียว โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจากคุณเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ Intel ประเทศไทยมาเป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัว Intel Ivy Bridge ด้วยตนเองเลย

Intel-Ivy-Bridge-Launching (53) Intel-Ivy-Bridge-Launching (56)

ซึ่งเจ้า Intel Ivy Bridge นี้จะเป็น CPU ในสถาปัตยกรรมระดับ 22nm รุ่นแรกที่ลงมาอยู่ในคอมพิวเตอร์ แถมยังมาพร้อมกับทรานซิสเตอร์รูปแบบใหม่ที่มีชื่อว่า Tri-Gate Transistor ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเดิมมาก ทำให้สามารถบรรจุทรานซิสเตอร์ลงไปใน CPU ได้มากขึ้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพที่จะมีสูงขึ้น อีกทั้งช่วยให้กินไฟน้อยลง ความร้อนที่สูญเสียน้อยลงอีกด้วย

Intel-Ivy-Bridge-Launching (57)

ในด้านประสิทธิภาพของ Intel Ivy Bridge นั้น เรียกได้ว่าได้รับการพัฒนาขึ้นจาก Intel Sandy Bridge มาพอสมควรเลย ไม่ว่าจะในด้านการประมวลผลหรือด้านกราฟิกที่มีการเปลี่ยนมาใช้ Intel HD Graphics 4000

Intel-Ivy-Bridge-Launching (54)

ซึ่งแพลตฟอร์มที่ทาง Intel เน้นมากในปีนี้ รวมไปถึงเป็นพระเอกหลักในการเปิดตัวครั้งนี้ด้วยก็คือตัวของ Ultrabook ที่ในสไลด์จะเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างโน๊ตบุ๊คแบบปกติ(ซ้าย) กับ Ultrabook (ขวา) ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และอีกสิ่งที่เกินความคาดหมายเกี่ยวกับ Ultrabook ก็คือ ในปีนี้ทั้งปีจะมี Ultrabook รุ่นใหม่ออกมาสู่ท้องตลาดรวมกันถึงกว่า 110 รุ่น จากเดิมที่มีการประกาศมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีเพียง 60-70 รุ่นเท่านั้น ทำให้เราน่าจะมีตัวเลือกมากขึ้่น และอาจส่งผลให้ราคา Ultrabook ถูกลงจนสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย

Intel-Ivy-Bridge-Launching (58) Intel-Ivy-Bridge-Launching (61)

ในการบรรยาย ได้มีการทดสอบการทำงานของ Intel Ivy Bridge ให้ชมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบการเล่นเกม Farcry ด้วย Intel HD Graphics 4000 ที่สามารถทำได้ดีกว่าที่ผ่านมาพอสมควร และอีกส่วนที่เห็นผลอย่างชัดเจนเลยก็คือทดสอบการแปลงไฟล์วิดีโอด้วยโปรแกรม MediaEspresso เทียบระหว่าง Intel Ivy Bridge Core i5 กับ Intel Sandy Bridge Core i5 ผลปรากฏว่าตัวของ Ivy Bridge สามารถแปลงไฟล์เสร็จแล้ว ในขณะที่ Sandy Bridge ยังทำได้แค่ประมาณครึ่งเดียวเท่านั้นเอง ทั้งนี้ก็เนื่องจากเทคโนโลยี Intel QuickSync ใน CPU ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมามาก (ถ้าให้ดี โปรแกรมก็ควรจะรองรับด้วย เช่น ตัวของ MediaEspresso นั้นถูกออกแบบมาให้ทำงานได้ดีกับ QuickSync)Intel-Ivy-Bridge-Launching (64)

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ Intel ตั้งใจนำเสนอเลยก็คือ Intel Anti-Theft Technology ที่ Intel ได้เคยเปิดตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าใครอยากทราบรายละเอียดก็สามารถเข้าไปอ่านได้จากในลิ้งค์นี้เลยครับ (ล้วงลับ Intel Ivy Bridge ที่ทุกๆ คนรอคอย)Intel-Ivy-Bridge-Launching (68)

โดย partner ของแบรนด์ต่างๆ ที่เข้าร่วมกับระบบ Intel Anti-Theft นั้นก็เรียกได้ว่ามีครอบคลุมผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันเลย โดยเจ้า Intel Anti-Theft นี้จะฝังมาในชิปเซ็ตของเครื่องที่ใช้แพลตฟอร์ม Intel Ivy Bridge ทุกเครื่อง แต่ตัวโปรโมชันการคุ้มครองจะต้องซื้อในราคา 950 บาทต่อปีครับ โดยในไทยจะมี Ingram เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายIntel-Ivy-Bridge-Launching (70)

กลุ่มของ Ultrabook ในปีนี้จะมีการกระจายรูปแบบสินค้าที่กว้างขึ้น ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือมีขนาดหน้าจอให้เลือกตั้งแต่ 11.6 ? 15.6 นิ้วเลยทีเดียว แถมราคายังลดลงมาเริ่มต้นที่ $699 (ราว 21,000 กว่าบาท) เท่านั้นเอง ซึ่งจะทำให้ Ultrabook ลงมาเป็นคอมพิวเตอร์พกพาในระดับ mainstream มากขึ้นแน่ๆ

Intel-Ivy-Bridge-Launching (71)

ซึ่งภายในปลายปีนี้ เราจะได้เห็น Ultrabook ที่มาพร้อมกับจอสัมผัสแน่นอน ที่เราพอผ่านหูผ่านตากันก็เช่น Lenovo IdeaPad Yoga, ASUS TAICHI และ Acer Aspire S7Intel-Ivy-Bridge-Launching (72)

การสั่งงานด้วยเสียงก็จะมาเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีของ Ultrabook ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เราสามารถโต้ตอบกับ Ultrabook ได้มากกว่าการคลิกหรือพิมพ์ข้อความลงไปอย่างในปัจจุบันIntel-Ivy-Bridge-Launching (76)

นอกจากจะมี Intel Ivy Bridge ในโน๊ตบุ๊ค, Ultrabook แล้ว กลุ่มของเครื่อง All-in-One PC ก็จะเป็นอีกกลุ่มที่น่าจะได้รับความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่ง Intel วาง position ไว้ว่าในอนาคต เครื่อง All-in-One จะเข้ามาแทนกลุ่มของเครื่อง desktop PC ที่ใช้ในการทำงานทั่วไป เนื่องด้วยประสิทธิภาพในการทำงานที่ไม่ต่างกัน แต่มีข้อดีในเรื่องของขนาดที่บางกว่า เคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่า อีกทั้งมีจอสัมผัสที่ช่วยเพิ่มวิธีในการรับข้อมูลจากผู้ใช้ด้วย

Intel-Ivy-Bridge-Launching (79) Intel-Ivy-Bridge-Launching (82)

Intel-Ivy-Bridge-Launching (80)

ปิดท้ายบรรยากาศการเปิดตัวก็เป็นการถ่ายรูปรวมระหว่างผู้บริหาร Intel กับตัวแทนผู้บริหารแบรนด์โน๊ตบุ๊คหลากหลายแบรนด์ครับ

ส่วนต่อไปก็เป็นรูปของโน๊ตบุ๊คและ Ultrabook ที่มาโชว์ในงานนี้ ซึ่งภายในใช้ชิปประมวลผล Intel Ivy Bridge เรามาเริ่มดูจากฝั่งโน๊ตบุ๊คกันก่อนครับ

Intel-Ivy-Bridge-Launching (4)

ไล่จากหน้าสุดก็จะเป็น MSI G-Series, Fujitsu, ASUS N56 และ Sony VAIOIntel-Ivy-Bridge-Launching (6)

ที่น่าสนใจฝั่งนี้ก็จะเป็นตัวของ Fujitsu สีชมพูสุดหวานนี้เองครับ ตัวเครื่องมาในขนาดจอ 15 นิ้ว วัสดุโดยหลักเป็นพลาสติกดูแน่นหนาดีทีเดียวIntel-Ivy-Bridge-Launching (8)

Sony VAIO เครื่องนี้ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยมาพร้อมกับ CPU Intel Core i5 การ์ดจอ Intel HD Graphics 4000

Intel-Ivy-Bridge-Launching (9) Intel-Ivy-Bridge-Launching (10)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (11) Intel-Ivy-Bridge-Launching (12)

ในด้านบนนี้ เครื่องที่นำมาโชว์ก็ได้แก่ HP ที่มาพร้อม i7-3720QM + GT 650M ถัดมาก็ Lenovo Y480, Acer Aspire V5 และ Toshiba Satellite M840

Intel-Ivy-Bridge-Launching (13)

Intel-Ivy-Bridge-Launching (14) Intel-Ivy-Bridge-Launching (15)

ที่อยู่ตรงมุมทั้งสองตัวนี้ก็คือ Dell Inspiron และ Samsung NP550 ตัวใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมระบบเสียง JBL ตัวเครื่องเรียกได้ว่าใหญ่มากทีเดียวด้วยขนาดจอ 15.6 นิ้ว

มาดูส่วนของ Ultrabook กันบ้างครับ

Intel-Ivy-Bridge-Launching (16)

เริ่มด้วย HP Envy 4 กันเลย ซึ่งรีวิวจากเรา รับรองไม่นานเกินรอแน่นอนIntel-Ivy-Bridge-Launching (17)

ถัดมาก็เป็น Fujitsu Lifrbook U-Series Ultrabook จอ 14 นิ้วที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน ก็ได้นำมาแสดงในงานด้วย โดยเครื่องที่มาโชว์เลือกใช้ CPU เป็น Core i5-3427U

Intel-Ivy-Bridge-Launching (20) Intel-Ivy-Bridge-Launching (19)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (21) Intel-Ivy-Bridge-Launching (22)
บอดี้ของ Fujitsu Lifebook U-Series นั้นแข็งแรงมาก เพราะเลือกใช้วัสดุเป็นแมกนีเซียมล้วนๆ แต่น้ำหนักก็อยู่ที่ 1.35 กิโลกรัมเท่านั้น
?
Intel-Ivy-Bridge-Launching (23) Intel-Ivy-Bridge-Launching (24)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (26) Intel-Ivy-Bridge-Launching (25)

พอร์จเชื่อมต่อต่างๆ ก็ให้มาพอๆ กับ Ultrabook รายอื่นๆ ในตลาด แต่ที่เด่นเลยก็คือ Fingerprint scanner ทำให้เจ้า Ultrabook รุ่นนี้น่าจะมาเจาะกลุ่มระดับพรีเมียมมากกว่าIntel-Ivy-Bridge-Launching (27)

อีกตัวที่เป็นหน้าใหม่เลยก็คือ Dell Inspiron Ultrabook เครื่องนี้เลยครับ หลังจากเปิดตัว Ultrabook ในตระกูล XPS ไปได้ระยะหนึ่งแล้ว คราวนี้ก็ถึงตาของตระกูล Inspiron บ้าง ทำให้คาดว่า Ultrabook ตระกูลนี้น่าจะลงมาฟาดฟันกับ Ultrabook แบรนด์อื่นๆ ที่อยู่ในช่วงราคาระดับ mainstream ที่สำคัญ ตัวเครื่องโชว์นี้มาพร้อม Intel Core i7 และการ์ดจอแยก AMD Radeon HD 7570M อีกด้วยIntel-Ivy-Bridge-Launching (28)

Intel-Ivy-Bridge-Launching (29) Intel-Ivy-Bridge-Launching (30)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (31) Intel-Ivy-Bridge-Launching (34)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (33) Intel-Ivy-Bridge-Launching (32)

พอร์ตเชื่อมต่อก็เรียกได้ว่ามาครบ ทั้ง USB 3.0, LAN, HDMI และยังมี DVD มาให้ด้วย แต่ที่โดดเด่่นกว่าแบรนด์อื่นๆ ก็คือการซ่อนพอร์ตแบบใช้ฝาปิดนั่นเอง ทำให้ลดปัญหาฝุ่นเข้าไปเกาะในพอร์ตได้ดีทีเดียวIntel-Ivy-Bridge-Launching (35)

Acer Aspire S5 ที่มีการเปิดตัวไปเมื่อวันก่อนก็มีมาโชว์ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องที่มีจุดเด่นเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ เช่น MagicFlip I/O ที่สามารถยกฐานขึ้นมาเพื่อใช้งานพอร์ตเชื่อมต่อที่ซ่อนอยู่ภายใน หรือจะเป็นในเรื่องของขนาดและน้ำหนักเครื่องที่จัดได้ว่าเบามากๆ

Intel-Ivy-Bridge-Launching (36)

อีกแบรนด์ที่นำ Ultrabook รุ่นใหม่มาเปิดตัวครั้งแรกก็คือ Samsung ครับ โดยเครื่องนี้ก็คือ Samsung Series 9 ที่แต่ก่อนวางตำแหน่งไว้เป็นโน้ตบุ๊ดสุดบาง คราวนี้มาในโฉมใหม่ที่เป็น Ultrabook ไปเรียบร้อยแล้ว โดยในเครื่องโชว์เลือกใช้เป็น Intel Core i5 ประกอบกับแหล่งเก็บข้อมูลที่ใช้เป็น SSD 128 GBIntel-Ivy-Bridge-Launching (41)

Intel-Ivy-Bridge-Launching (38) Intel-Ivy-Bridge-Launching (37)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (39) Intel-Ivy-Bridge-Launching (40)

ขนาดตัวเครื่องเรียกได้ว่าบางมากๆ ความโค้งมนก็ยังคงถอดแบบ Samsung Series 9 ตัวก่อนมาอย่างไม่ผิดเพี้ยนเลยทีเดียว

Intel-Ivy-Bridge-Launching (42)

Toshiba Portege Ultrabook ก็มาในงานนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ยังคงเป็นรุ่นที่มีความโดดเด่นในเรื่องความบาง และพอร์ตเชื่อมต่อที่ให้มาครบถ้วนเช่นเดิม แถมสามารถหาซื้อได้ไม่ยากนักอีกด้วยIntel-Ivy-Bridge-Launching (43)

Sony VAIO T-Series ก็มาด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนรีวิวจากทางเว็บเราก็ไม่ต้องห่วงครับ มีให้ชมแน่นอน (แต่ขอหลัง Commart Next Gen 2012 ไปก่อนนะ)Intel-Ivy-Bridge-Launching (44)

ปิดท้ายด้วย Lenovo IdeaPad U310 ครับ เรียกได้ว่าเครื่องเพิ่งจะลงจากเครื่องบินสดๆ ก่อนแสดงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงหลักๆ เลยก็คือ ชิปประมวลผลภายในและการรองรับ USB 3.0

Intel-Ivy-Bridge-Launching (45) Intel-Ivy-Bridge-Launching (46)
Intel-Ivy-Bridge-Launching (47) Intel-Ivy-Bridge-Launching (1)

เรื่องพอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo IdeaPad U310 ก็น่าสนใจมาก เพราะ Lenovo ได้ทำการปิดจุดบอดของตนไปแล้ว นั่นคือการใส่พอร์ต LAN แบบเต็ม และช่อง Card reader มาให้ในตัวแล้ว !!!!!Intel-Ivy-Bridge-Launching (48)

นอกจากกลุ่มของโน๊ตบุ๊คและ Ultrabook แล้ว ยังมีการนำอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับ Intel Ivy Bridge อย่าง CPU และ Mainboard จากผู้ผลิตต่างๆ มาโชว์ด้วย ซึ่งชิปเซ็ตที่นำมาโชว์หลักๆ ก็จะเป็น H77 ตัวใหม่ล่าสุดนี่เองIntel-Ivy-Bridge-Launching (49)

ด้านนี้ก็เป็นการจัดเครื่อง Ivy Bridge สุดแรงกันมาโชว์การใช้งานให้เห็นกันไปเลย (เห็นแล้วอยากได้ SSD Intel 520 ความจุ 480 GB จริงๆ เลย)

Intel-Ivy-Bridge-Launching (50) Intel-Ivy-Bridge-Launching (51)

โดยโน๊ตบุ๊คและ Ultrabook ที่ใช้ชิปประมวลผลตระกูล Intel Ivy Bridge หลายๆ รุ่น คาดว่าเราจะได้เห็นวางขายหรือโชว์ตัวกันในงาน Commart Next Gen 2012 ที่เริ่มในวันพฤหัสนี้อย่างแน่นอน ใครไปก็ไปลองจับๆ เลือกซื้อหาได้เลยจ้า

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก