Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

รีวิว Windows 7 ตอนหก : Windows 7 เทียบกับ Windows รุ่นก่อน

มาติดตามกันต่อครับ กับรีวิว Windows 7 ฉบับ Notebookspec หลังจากที่ตอนที่ 1 – 5 เราทำความรู้จักกับ Windows 7 และความสามารถของ Windows 7 กันแล้ว ในตอนที่ 6 นี้เราจะมาดูประสิทธิภาพการทำงานกันบ้าง และเพื่อให้เห็นภาพชัดที่สุด ตอนนี้เรามีแขกรับเชิญด้วย เป็น Windows XP และ Windows Vista นั่นเองครับ สำหรับผลการทดสอบ ใครจะเป็นผู้ชนะ เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากรู้กันแล้ว เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

เริ่มจากสเปคเครื่องที่ใช้ในการทดสอบก่อน

Advertisement

CPU : Intel Pentium Dual Core E6300 @3.5 Ghz

Mainboard : Asus P5QL Pro (Chip Intel P43)

RAM : Corsair DDR2 4 GB 800 Mhz

VGA : HIS HD4850 IceQ4 DDR3 512MB

HDD : Seagate SATA2 500GB

สำหรับ Windows ที่จะใช้ในการทดสอบครั้งนี้ก็มีดังนี้ครับ

Windows XP Professional Service Pack 3

Windows Vista Ultimate 64bits Service Pack 2

Windows 7 Ultimate 64bits

xp-01 vis-01

764-01

สถานะก่อนทดสอบของ Windows ทั้งสาม

ก่อนการทดสอบผมได้ลองตรวจสอบสถานะของเครื่อง ซึ่งจากภาพด้านบนสังเกตได้ว่าตัว Windows ไม่มีผลต่อความร้อนของอุปกรณ์ครับ แต่ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือปริมาณการใช้หน่วยความจำ หรือแรมนั้น แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับการทดสอบวันนี้ก็มี 5 รายการดังนี้ครับ

  • CPU Mark 99
  • Super PI
  • 3D Mark 06
  • Street Fighter 4
  • Copy 1 file ขนาด 4.37 GB

CPU Mark 99

764-02 xp-02

ผลทดสอบ CPUmark โปรแกรมทดสอบ CPU ให้ผลต่างกันเล็กน้อย

สำหรับการทดสอบแรก เป็นการวัดประสิทธิภาพของตัวซีพียู จริงๆ แล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับตัว Windows เท่าไรนัก แต่ผมขอนำมาให้ดูกันก่อน เพื่อให้ทราบว่า Windows ทั้งสามตัวสามารถใช้ความสามารถซีพียูได้เท่าๆ กัน โดยผลทดสอบเป็นไปตามคาดครับ Windows 7 และ Windows Vista สามารถทำคะแนนได้ 506 คะแนน ส่วน Windows XP ได้คะแนน 505 คะแนนครับ

Super PI

การทดสอบที่ 2 เป็นการวัดความสามารถซีพียูอีกเช่นกัน จุดประสงค์เพื่อทดสอบว่าความสามารถของซีพียูใน Windows ทั้งสามเท่ากันหรือไม่ โดยการทดสอบนี้ก็ได้ผลเท่ากันครับ Windows ทั้งสามตัว สามารถคำนวน PI ที่ 1M ในเวลา 15 วินาที

764-03

xp-03

vis-03

คำนวนทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง ใช้เวลาเท่ากันทั้งหมด

3D Mark 06

ถัดมาเป็นการทดสอบประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟฟิกครับ สำหรับการทดสอบนี้จะสามารถเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า Windows ตัวไหนสามารถเรียกพลังของคอมพิวเตอร์ได้มากกว่ากัน สำหรับการทดสอบครั้งนี้ผมเลือกใช้การตั้งค่าเดิมจากตัวโปรแกรมครับ กับความละเอียดที่ 1280×1024 โดยผลการทดสอบที่ได้ก็มีดังนี้ครับ

xp-07 vis-07 764-07

คะแนนทดสอบ 3DMark06 โปรแกรมทดสอบกราฟฟิกยอดนิยม

  • Windows XP SP3 : 12140 คะแนน
  • Windows Vista SP2 : 12168 คะแนน
  • Windows 7 : 12156

xp-15 xp-16

กราฟฟิกสวยงาม (และกินสเปคโหด) ของ 3DMark06

Street Fighter 4

มาถึงการทดสอบกับเกมส์กันบ้าง ผมเลือกเกมส์ Street Fighter 4 ซึ่งมีการใช้กราฟฟิกที่ไม่โหดมากนัก ในตัวเกมส์มีโหมด Benchmark มาให้ด้วยครับ การตั้งค่านั้นผมเลือกปรับที่ระดับสูงสุด เปิด Antialias ที่ 8X และ Anitrospic ที่ 16X ส่วนความละเอียดนั้นใช้ที่ 1920 x 1080 ครับ

xp-10 xp-13

ภาพสวยๆ จากเกมส์ Steet Figher 4

สำหรับการทดสอบก็มีผลตามนี้ครับ

  • Windows XP SP3 : 5342 คะแนน
  • Windows Vista SP2 : 5634 คะแนน
  • Windows 7 : 5870

7-res

vis-res XP-res

ผลจากการทดสอบโดยใช้เกมส์ Street Fighter 4 ด้านบนสุดคือคะแนนของ Windows 7 ครับ

Copy file 4.37 GB

การทดสอบสุดท้ายของวันนี้เป็นการทดสอบความเร็วในการคัดลอกไฟล์ขนาดใหญ่ ไฟล์เดียวขนาด 4.37 GB โดยผมเลือกปรับฮาร์ดดิสในโหมด IDE ทั้งหมด เท่ากับว่า Windows ทุกตัวนั้นใช้ฮาร์ดดิสที่ความเร็วเท่ากันทั้งหมดครับ สำหรับผลการทดสอบก็มีดังนี้

  • Windows XP SP3 : 2.27 นาที
  • Windows Vista SP2 : 3.03 นาที
  • Windows 7 : 2.05 นาที

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับการทดสอบในวันนี้ ตรงกับที่คิดไว้หรือเปล่า แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่าการทดสอบนี้เอาเปรียบ Windows XP อยู่เล็กน้อย เนื่องจาก Windows Vista และ Windows 7 นั้น ผมเลือกใช้แบบ 64 บิต ซึ่งทำให้ Windows ใช้ความสามารถซีพียูได้มากกว่า (แต่ก็เฉพาะบางการทดสอบเท่านั้น) รวมถึงขนาดแรมที่สามารถใช้ได้เต็ม 4 GB อีกด้วย ซึ่งใน Windows XP นั้นสามารถเรียกใช้ได้เพียง 3.25 GB เท่านั้นครับ

สำหรับตอนหน้าผมมีทดสอบเปรียบเทียบความสามารถของไดรเวอร์ใน Windows 7 ระหว่างไดรเวอร์ที่ติดมากับ Windows และไดรเวอร์จากผู้ผลิต อันไหนจะแรงกว่ากัน รวมถึงบทสรุปส่งท้ายสำหรับรีวิว Windows 7 ด้วย อย่าลืมติดตามกันนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ล่าสุดมีผลทดสอบของ Snapdragon X Elite หลุดออกมาบน Geekbench 6 เผยให้เห็นประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับชิป AMD Ryzen 8040 “Hawk Point” และ Intel Core Ultra “Meteor Lake” ชิป Snapdragon X Elite เป็นชิปประมวลผล...

IT NEWS

Apple M2 ชิปเซ็ท ARM รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Apple ออกแบบเองนั้นดูเหมือนจะมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ล่าสุดพบผลการทดสอบเล่นเกม Shadow of the Tomb Raider ได้ FPS ดีกว่า Ryzen 7 6800U Apple M2 นั้นเปิดตัวออกมาได้สักพักแล้ว ซึ่งตามที่ทาง Apple...

CONTENT

โปรแกรมเทส การ์ดจอ 7 แบบเพื่อคอเกม 2022 ทดสอบความแรง เช็คสเปค ดูอุณหภูมิ พร้อม Burn-In ครบ โปรแกรมเทส การ์ดจอ ในปี 2022 นี้ ก็ยังคงมีหลายโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมาย มีทั้งใช้ทดสอบเฟรมเรต ที่คอเกมมักจะนิยมกัน หรือจะใช้ทดสอบเสถียรภาพ เมื่อมีการโอเวอร์คล็อกหรือปรับแต่งความเร็ว รวมถึงการทดสอบเพื่อดูเรื่องความร้อน ซึ่งจะใช้โปรแกรมในการมอนิเตอร์ เพื่อเช็คความเร็วสัญญาณนาฬิกา...

GAMING ZONE

ปล่อยออกมาให้เล่นกันได้สักพักแล้วกับ Resident Evil Village ที่ยกระดับเกมในซีรีส์ RE ใหม่ยกหมด มาดูกันว่าเครื่องของคุณจะเปิดเอฟเฟคได้สูงสุดที่ระดับไหนกัน Resident Evil Village เกมแนว Action Horror สุดมันของ Capcom มาพร้อมกับการยกระดับครั้งใหม่ของซีรีส์ไม่ง่าจะทั้งในส่วนของเนื้อเรื่อง, รูปแบบการเล่น และส่วนที่สำคัญมากที่สุดเลยนั้นก็คือการยกระดับกราฟิกที่ต้องบอกว่าเขาทำออกมาดีจริงๆ อีกทั้งยังรองรับ real-time ray tracing ตามสมัยนิยมอีกด้วยต่างหาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก