Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple MacBook Pro ใหม่ จะใช้ SSD จาก Samsung ซีรีส์ 830

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวคราวถึงการอัพเดทครั้งต่อไปของ MacBook Air ที่นอกจะมีการเปลี่ยน CPU มาใช้เป็น Ivy Bridge แล้ว

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวคราวถึงการอัพเดทครั้งต่อไปของ MacBook Air ที่นอกจะมีการเปลี่ยน CPU มาใช้เป็น Ivy Bridge แล้ว ยังอาจมีการเปลี่ยนชิพ SSD ใหม่ด้วย เป็นของ Samsung SSD 830 แทน แต่นอกเหนือไปจากนั้น เครื่องที่กำลังเป็นข่าวอยู่ตอนนี้อย่าง MacBook Pro ที่จะมีการออกอัพเดทออกมาใหม่ พร้อมการออกแบบตัวเครื่องใหม่ที่มีความบางลงมากกว่าเดิม ก็อาจจะใช้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะตัวต้นแบบก็มีรายงานมาว่าใช้ชิพ SSD ตัวนี้ของ Samsung ด้วยเหมือนกัน

โดยตัวที่ถูกนำเอาไปใช้ในเครื่องต้นแบบของ MacBook Pro ใหม่นั้น เป็นตัวขนาด 256GB และค่อนข้างแน่ชัดว่า Apple จะใช้ชิพตัวนี้ในสายผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย ในขนาดความจุแตกต่างกันไปตามแต่ละอุปกรณ์ ซึ่งก็อาจมีตั้งแต่ขนาด 64GB ไปจนถึง 512GB

Advertisement

โดยในปัจจุบันนี้ ผู้ใช้งานเครื่อง MacBook Pro ก็สามารถสั่งอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ภายในเป็น SSD ได้อยู่แล้ว แต่ราคาค่าตัวของมันนั้น ก็เรียกได้ว่าสูงเอาเรื่องอยู่พอสมควรทีเดียว เมื่อเอามาเปรียบเทียบกับราคาขายปลีกของชิพจาก Samsung ที่ราคาใกล้เคียงระดับ $1 ต่อ GB

ส่วนด้านรูปแบบของชิพที่จะใช้ในเครื่อง MacBook Pro ตัวใหม่นั้น ก็ยังไม่แน่ใจว่า Apple จะใช้เป็นแบบแผงที่ออกแบบเองพิเศษเหมือนกันกับที่ใช้ในเครื่อง MacBook Air หรือไม่ หรือว่าจะใช้เป็นเหมือนกล่องฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วปกติทั่วไป ที่ใช้อยู่ในเครื่อง MacBook Pro ปัจจุบันตอนนี้ หรือไม่อาจะเป็นการผสมผสานได้ทั้ง 2 เลยก็ได้

แต่แม้ว่าจะค่อนข้างแต่ในว่า Samsung คงเป็นตัวเลือกนึงของเครื่อง MacBook Air รุ่นต่อไป แต่ว่าก็คงไม่ใช่ตัวเลือกเดียว เพราะ Apple เองก็มีผู้ผลิตเจ้าอื่นๆมากมาย ที่พร้อมจะผลิตให้ตามสั่งออร์เดอร์ อย่าง Toshiba เองก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ผลิต SSD ให้กับ Apple อยู่ในเครื่อง MacBook Air ตัวปัจจุบันนี้? แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการเปรียบเทียบกับชิปของ Samsung ที่ชิปของ Toshiba มีความเร็วช้ากว่า

samsung 830 series ssd

และภาพด้านบนที่เห็นอยู่นี้ ก็เป็นรูปภาพจากการทดสอบ SSD ซีรีส์ 830 แบบ 2.5 นิ้ว ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว โดยความเร็วจริงสามารถทำได้ที่ เขียน มากกว่า 400MB ต่อวินาที และอ่าน 500MB ต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าเกือบ 2 เท่าของตัวที่ใช้อยู่ใน MacBook Air ตัวปัจจุบันนี้

ที่มา: 9to5Mac

?

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ประกอบ External SSD ด้วยตัวเองปี 2024 ทำได้ง่ายนิดเดียว เลือกของได้เองถูกใจ ประหยัดค่าใช้จ่าย External SSD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอกแบบที่นำไปใช้ต่อกับคอม ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยความจุต่อราคาที่ถูกลง รวมถึงความแพร่หลายของอุปกรณ์ที่มีให้เลือกมากขึ้น โดยหนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจก็คือการหา SSD และกล่อง enclosure box มาเพื่อประกอบ external เอง แต่จากการที่ SSD...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

REVIEW

Lexar NM790 1TB ใหญ่จุใจ เพื่อคอเกมบนพีซี โน๊ตบุ๊ค และ Playstation ติดตั้งง่าย โอนถ่ายไฟล์รวดเร็ว PCIe Gen4 x4 Lexar NM790 เป็น SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 รุ่นล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อคอเกมและคนทำงาน ที่ต้องการความเร็วเพื่อตอบสนองกับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ...

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก