Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review : Logitech M525 Wireless Mouse ถ่านก้อนเดียวใช้ได้ 3 ปี

ห่างหายจากการนำเอาอุปกรณ์คู่ใจชาว IT ทั้งหลาย โดยเฉพาะสำหรับชาว NBS มารีวิวให้ดูกันไปพักใหญ่ๆ วันนี้ก็กลับมาอีกครั้งกับเมาส์

ห่างหายจากการนำเอาอุปกรณ์คู่ใจชาว IT ทั้งหลาย โดยเฉพาะสำหรับชาว NBS มารีวิวให้ดูกันไปพักใหญ่ๆ วันนี้ก็กลับมาอีกครั้งกับเมาส์ อุปกรณ์ที่ขาดกันไม่ได้เลย ถ้าพูดถึงความสะดวกสบายในการใช้งานเลื่อนเจ้าเคอร์เซอร์ ที่ช่วยให้เราสามารถสั่งงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าทัชเเพดเยอะ และยี่ห้อที่เอานี้ก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว กับยี่ห้อระดับโลก Logitech เป็นเมาส์ไร้สายรุ่นใหม่ ขนาดตัวพอเหมาะพอดี พกพาได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญมาพร้อมลายเส้น และสีสันที่สวยงามน่าใช้อีกด้วย

Logitech m525 Review 7??

Advertisement

เมาส์ตัวนี้เป็นรุ่น Wireless Mouse M525 ที่พอจะมีขายตามร้านในบ้านเรามาพักนึงแล้ว ขนาดตัวก็จะเป็ไม่ได้ใหญ่อะไรมากมาย กลางๆกำลังดี เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ตัวที่เราได้รับมาก็จะเป็นสีเเดงสวยสดเเบบที่เห็นดังภาพ

Logitech m525 Review 6

จุดเด่นพิเศษของมาส์ตัวนี้จะอยู่ที่วงล้อสำหรับใช้เลื่อนหน้าที่ด้านบนของตัวเมาส์ เพราะว่ามีความเรียบเนียนเวลาที่ใช้นิ้วเลื่อน จะเป็นจังหวะเล็กๆให้รู้สึกได้แบบละเอียดมาก จะไม่เหมือนตัวอื่นๆ ที่จะสะดุดเป็นจังหวะร่องใหญ่ๆ นอกจากนี้ยังสามารถสกรอลไปในเเนวนอนโดยเลื่อนซ้ายหรือขวาได้ด้วย

Logitech m525 Review 8

วัสดุที่ใช้ ด้านบนจะเป็นพลาสติกเงาสีแดง ส่วนด้านข้างนั้นเป็นยางที่ช่วยเพิ่มความกระชับในการใช้งาน โดยจะตัดสลับกับพลาสติกผิวด้านที่จะสากเล็กน้อยทีตัดเป็นลายเส้นตัดดูสวยงาม ดีไซน์ออกเเล้วดูออกเเนวสปอร์ตเเละทันสมัย

Logitech m525 Review 9

ผลิกมาด้านล่างก็จะเจอกับเซ็นเซอร์ของตัวเมาส์ ที่มาพร้อมสวิตช์ปิด/เปิด ที่จะมีสีบ่งบอกที่แต่ละด้านของตัวสวิตช์ หากเปิดก็จะเป็นสีเขียว และถ้าปิดก็จะเป็นสีแดง ส่วนด้านล่างสุด จะเป็นสวิทช์สำหรับเปิดล็อกฝาใส่ถ่านด้านบนตัวเมาส์

Logitech m525 Review 11

พอเปิดฝาออกมา เราก็จะเจอกับช่องใส่ถ่านขนาด AA ได้สองก้อน ซึ่งถ้าหากใครรู้สึกว่าหนัก ตัวเมาส์ก็ยังสามารถทำงานได้ด้วยถ่านเพียงก้อนเดียว ถัดลงมาก็จะเป็นช่องสำหรับเก็บตัวรับสัญญาณ USB แบบ Unifying นั่นเอง

Logitech m525 Review 12

สำหรับตัวรับสัญญาณของ Logitech ก็น่าจะเคยเห็นกันมาจนชินตาแล้ว ซึ่งก็จะเหมือนๆกันหมด ยกเว้นแค่ว่ารุ่นปกติที่ไม่มีเทคโนโลยี Unifying ก็จะไม่มีสัญลักษณ์สีส้มๆคล้ายรูปพระอาทิตย์แค่นั้น ถ้าเราใช้อุปกรณ์อื่นๆ ของ Logitech ที่รองรับ Unifying เช่นเดียวกันก็สามารถใช้รีซีฟเวอร์เพียงอันเดียวได้ ทำให้ประหยัดช่อง USB ไปได้อีกช่องสำหระบการเชื่อมต่อเเบบไร้สาย เช่น คีย์บอร์ดเเบบไร้สาย

SetPoint 1

สิ่งนึงที่ขาดไปไม่ได้สำหรับเมาส์รุ่นใหม่ๆแทบทุกรุ่นสมัยนี้ ก็คือซอฟท์แวร์ที่จะเข้ามาช่วยในการปรับแต่งเมาส์ ของ Logitech ก็มีจะมีซอฟท์แวร์ที่ชื่อว่า SetPoint สามารถให้เราปรับแต่งการทำงานของปุ่มต่างๆบนตัวเมาส์ใหม่ได้ ว่าจะให้ใช้สำหรับทำอะไรบ้าง

Flow Scroll Extension

และซอฟท์แวร์อีกตัวที่เป็นซอฟท์แวร์ใหม่ของ Logitech เพื่อเข้ามาช่วยในการใช้ scroll หน้าเว็บ หรือเอกสาร โดยจะสามารถใช้งานได้กับเมาส์บางรุ่นเท่านั้น และ M525 ก็รวมอยู่ในข่ายนั้นด้วย โดยเจ้าซอฟท์แวร์ตัวนี้จะทำหน้าที่เหมือนปลั๊กอินเสริมให้กับโปรแกรมท่องเว็บต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Internet Explorer, Firefox หรือ Chrome เมื่อเราทำการเลื่อนหน้าเว็บ มันก็จะเลื่อนได้เรียบเนียนเหมือนกับที่เราเลื่อนในเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนเลย พร้อมทั้งยังมีแรงเหวี่ยงตอบสนองความเร็วของวงล้อที่เราเลื่อนอีกด้วย

สรุป

Logitech m525 Review 10

เมาส์ตัวนี้ เป็นเมาส์ขนาดกลางครับ ไม่เล็กมาก แล้วก็ไม่ใหญ่มากจนเกินไป ทำออกมาได้พอดีมือ ดังนั้นใครที่เป็นคนมือขนาดกลางก็น่าจะชอบเจ้าเมาส์ตัวนี้ได้ไม่ยากเลย และรูปทรงก็เป็นแบบสมมาตร ใช้งานทั้งคนถนัดขวา และซ้าย ด้านปุ่มของตัวเมาส์นั้น ก็จะเป็นปุ่มที่มีการตอบสนองที่ดี ไม่ต้องออกแรง หรือกดลงไปลึกมากแต่อย่างใด และเสียงเวลาคลิกเมาส์ค่อนข้างเงียบ ถ้าไม่นั่งฟังกันอย่างจริงจัง ก็คงไม่ได้ยินเสียงแน่นอน แต่จะมีปัญหาเล็กน้อยกับการคลิกปุ่มกลาง ที่อยู่ที่ตัววงล้อครับ เพราะเสียงจะดังโดดขึ้นมากจากปุ่มหลัก ซ้าย/ขวา เล็กน้อย แต่ก็มีฟังชั่นปุ่มเพิ่มในตัวลูกกลิ้ง ที่สามารถดันไปทางซ้าย และขวา ได้ สะดวกมากเวลาที่ใช้ท่องเว็บ เพราะสามารถดันปุ่มเพื่อกลับไปหน้าที่แล้ว หรือย้อนกลับไปหน้าใหม่ล่าสุดที่เปิดได้ง่ายมาก รวมทั้งหมดก็จะมีมาให้ 5 ปุ่มสั่งงานด้วยกัน และเราสามารถตั้งค่าของปุ่มต่างๆว่าจะใช้สำหรับทำอะไรได้ตามใจชอบ ด้วยการลงซอฟท์แวร์ปรับแต่งเล็กน้อย สามารถโหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ของ Logitech อยู่แล้ว

อีกจุดที่น่าสนใจ คือตัว Scroll Whell จะไม่ได้เป็นจังหวะเหมือนเมาส์ทั่วๆไป แต่จะให้ความรู้สึกลื่นๆ เหมือนกับว่าไม่มีตัวล็อกจังหวะการหมุนอะไรด้านในเลย แต่จริงๆ จะมีตัวจับการหมุนด้านในที่ละเอียดมากอยู่ ให้ความรู้สึกในการเลื่อนเว็บที่ลื่นไหล แปลกไปจากเดิม แต่เน้นยำว่าควรใช้งานคู่กับซอฟท์แวร์ Flow Scroll เพราะว่าจะช่วยให้การเลื่อนหน้าเว็บนั้นสมูธขึ้น และมีการเลื่อนตามความเร็วที่เราหมุนลูกกลิ้งด้วย ความเสถียรของสัญญาณก็ไม่มีปัญหาให้เห็น และถ้าใครใช้งานคีย์บอร์ดไร้สายของ Logitech อยู่ ก็สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ Unifying ได้ด้วย เพราะจะสามารถใช้งานอุปกรณ์ไร้สายของ Logitech 6 ตัวพร้อมกันได้ ด้วยตัวรับสัญญาณ USB เพียงตัวเดียว

ด้านน้ำหนักตัวเมาส์นั้นจะสามารถปรับแต่งได้ด้วยใช้ถ่าน AA เพราะด้านในจะมีช่องให้ใส่ได้ทั้งหมด 2 ก้อน แต่ถ้าใครรู้สึกว่าหนักไป ก็สามารถใส่เพียงแค่ก้อนเดียวก็สามารถทำงานได้แล้วเหมือนกัน ส่วนความยาวนานในการใช้งานนั้น Logitech บอกว่าสามารถใช้งานได้นานถึง 3 ปีเลยทีเดียว สนนราคาก็อยู่ที่ 1,490 บาท และหาซื้อได้ทั่วไปตามห้างไอทีชั้นนำครับ

จุดเด่น

  • รูปทรงสวยงาม จับกระชับมือ ใช้ได้ทั้งมือซ้ายและขวา
  • เสียงปุ่มเงียบ
  • วงล้อลื่นไหล เงียบ ไม่มีสะดุด

จุดสังเกต

  • ปุ่มกลางของวงล้อเสียงค่อนข้างดัง (ดังกว่าปุ่มหลัก)
  • ฟังชั่นการดันวงล้อซ้ายขวาแบบ backward/forward ไม่รองรับในระบบ Mac

ขอขอบคุณ Logitech สำหรับ Wireless Mouse M525 ในการทดสอบ

logitech logo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

ถ้าคิดอยู่ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีเมาส์แปลกๆ มาแนะนำ หันไปทางไหน เดินเข้าร้านคอมร้านใดก็น่าจะเห็นแต่เมาส์มีหรือไร้สายดีไซน์คล้ายๆ กันไปหมดจนไม่รู้ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีมาใช้ทำงาน แล้วเมาส์ตัวนั้นมันจะเหมาะกับงานเฉพาะทางของเราหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้เมาส์ไร้สายนอกจากรูปทรงมาตรฐานที่รู้จักกัน ก็มีเมาส์รุ่นดัดแปลงบางปุ่มให้ต่างไปหรือแม้แต่เติมบางฟังก์ชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้ไปจนเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันไปเลยจนบางคนต้องถามว่า “นี่มันเมาส์จริงๆ เหรอ?” เลยทีเดียว 7 เมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี รวมรุ่นแปลกไม่เหมือนใคร! นอกจากเมาส์ทั่วไปซึ่งเราหาซื้อได้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำแล้ว ถ้าถามว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีที่แตกต่างจากคนอื่นและดีไซน์มาเพื่องานบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น AutoCAD ล่ะก็ ผู้เขียนมีเมาส์ทรงแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครมาแนะนำถึง 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่Advertisement...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมเพลินๆ ไม่มีสาย USB มากวนใจ! ความดีงามเมื่อเปลี่ยนมาใช้เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมแล้ว นอกจากไม่เจอปัญหาสายเมาส์ยาวจนรั้งตัวเมาส์จนต้องหา Mouse Bungee มาจับสายให้อยู่ในระยะที่พอดีแล้ว ผู้ผลิตเกมมิ่งเกียร์เจ้าต่างๆ ยังใส่โหมดการเชื่อมต่อ Bluetooth เพิ่มเข้ามาให้จากที่มีแต่ USB 2.4GHz หรือต้องต่อสายอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงซื้อเมาส์แค่ตัวเดียวแต่ใช้เล่นเกมที่บ้านแล้วพกไปต่อคอมที่ออฟฟิศเพื่อทำงานได้พร้อมกัน ไม่ต้องวุ่นถอดไล่สาย USB ให้ลำบากด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก