Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Special Scoop – แนะนำ!! 7 – 14 วันควรระวัง ซื้อ Notebookใหม่ ข้อเท็จจริงที่ต้องรู้เพื่อรักษาสิทธิของเรา

ไม่ว่าท่านจะ ซื้อ Notebook จากในงาน Commart หรือนอกงานก็น่าอ่านไม่แพ้กัน หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยกันว่าประกัน 7 วันนี้มันยังไงกันแน่ และมีวิธีอย่างไร

ไม่ว่าท่านจะ ซื้อ Notebook จากในงาน Commart หรือนอกงานก็น่าอ่านไม่แพ้กัน หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยกันว่าประกัน 7 วันนี้มันยังไงกันแน่ และมีวิธีอย่างไรให้สังเกตุว่าน่าจะส่งเคลมใน 7 วัน NBS เลยมาช่วยแถลงไขให้ฟัง เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจตรงกันและรักษาผลประโยชน์ที่ควรทราบไว้

ASUS ZenBook UX333 Red Review 73

Advertisement

ประกัน 7 วันมีไว้เพื่อ

ก่อนอื่นต้องพูดถึงประกัน 7 วัน (หรือบางร้าน 14 วัน) ว่าเป็นการรับประกันว่าเครื่องที่ซื้อไปจากร้านนั้นๆ ไม่มีปัญหา เป็นเครื่องใหม่จริงเพื่อให้ผู้ซื้อสบายใจและสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที ซึ่งในความเป็นจริงประกัน 7 วันนี่ไม่ได้เป็นมาตรฐานแบบประกัน 1 ปีที่ทุกเครื่องต้องมี แต่เป็นเหมือนประกันที่แต่ละร้านกำหนดขึ้นมา ลองสังเกตในใบเสร็จก็ได้ครับว่าถ้าร้านไหนรับประกันเป็นมาตรฐาน 7 วันนั้นจะพิมพ์ในใบเสร็จเลยว่า สินค้ามีปัญหาสามารถเคลมได้ใน 7 วัน แต่ในอีกหลายๆ ร้านก็ใช่ว่าจะมีกำหนดไว้เพียงแต่แค่รับปากเปล่าเท่านั้น เพราะฉะนั้นใช่ว่าแต่ละร้านที่รับประกัน 7 วัน จะเหมือนกันเสียหมด

ASUS FX505DY 30

มาตรฐานประกัน 7 วันที่แตกต่างกัน

ปรกติที่หลายๆ ร้านคุยเอาไว้คือถ้าเสียเปลื่ยนเครื่องใหม่ในประกัน 7 วัน แต่ในความเป็นจริงหลายร้านก็ทำไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนเครื่องใหม่นั้นคือการเอาเครื่องที่สามารถขายได้มาเปลี่ยนให้ แล้วต้องเอาเครื่องเก่าไปเคลมซึ่งจะทำให้ร้านเสียประโยชน์เพราะต้องรอเครื่องซ่อม (ไม่นับบางร้านที่ไม่ดีโดยการเอาเครื่องเคลมมาวนขาย)

ทำให้ร้านส่วนใหญ่ไม่อยากเคลมโดยการเปลี่ยนเครื่องใหม่ จึงแนะนำโดยการช่วยแก้ปัญหาหรือแนะนำให้ไปเคลมกับศูนย์เพื่อผลักภาระส่วนนี้ไป แต่ในความเป็นจริงภาระการรับประกัน 7 วันเป็นของร้านที่รับเครื่องมาขาย ซึ่งในกรณีร้านเปลี่ยนเครื่องใหม่ เครื่องที่เคลมกับมาผู้ผลิตก็จะรับผิดชอบโดยการเปลี่ยนเครื่องใหม่อยู่แล้ว เพราะถือว่าผิดพลาดจากการผลิต แต่ร้านจะเสียเวลาในการเคลมสินค้าทำให้ไม่ค่อยอยากใช้วิธีนี้นัก

แต่อีกหลายร้านก็ดีนะครับโดยบอกกันตรงๆ หรือดีสุดก็คือเคลมให้ใหม่เลย ซึ่งเป็นหน้าที่ของลูกค้าอย่างเราที่ต้องรักษาสิทธิในการยืนยันให้ร้านแก้ไขปัญหาให้สามารถใช้งานได้ หรือจะต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลยในกรณีเครื่องมีปัญหาหนักมากเพราะเราซื้อมาใช้งานนะครับไม่ได้เอามาตั้งโชว์จึงต้องรักษาสิทธิให้เต็มที่

**ไม่นับกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ทำเสียหายเองนะครับเช่นเครื่องตก หรือกระแทก เพราะถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากผู้ใช้เองไม่ใช่ปัญหาจากการผลิต

ASUS ZEPHYRUS S GX701 Review 117

Dead pixel VS ประกัน 7 วัน

บอกก่อนนะครับสำหรับหลายๆท่านที่คิดว่าการทดสอบ Dead pixel ไม่สำคัญ เพราะนึกว่าอยู่ในประกัน 7 วัน แต่เอาเข้าจริงๆแล้วไม่นับประกัน 7 วันนะครับ (ยกเว้นบ้างร้านที่รับประกันพิเศษส่วนนี้ให้ หรือลดราคาเครื่องที่มี Dead pixel โดยจะบอกผู้ซื้อก่อนแล้ว) ในหนึ่งร้านเวลารับเครื่องมาบางที่เป็นร้อยๆเครื่องทำให้ไม่สามารถทดสอบส่วนนี้ได้ จึงเป็นหน้าที่เราต้องมานั่งทดสอบ Dead pixel เอง

โดยในแทบทุกร้านจะมีโปรแกรมสำหรับทดสอบ Dead pixel ให้ (แต่บ้างร้านก็ต้องทวงจึงจะให้) เพื่อให้ลูกค้าทดสอบด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันจะได้ไม่มาโวยวายทีหลัง ซึ่งถ้าลูกค้าดูไม่ถี่ถ้วนแล้วมาขอใช้สิทธิประกัน 7 วัน ร้านส่วนใหญ่ก็จะไม่รับครับ เพราะถือว่าผู้ซื้อเป็นคนทดสอบด้วยตัวเองแล้ว

Link สำหรับการเช็ค Dead Pixel

dead-pixel

บางอาการก็ไม่ได้เสีย

อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เกิดกับหลายๆ เครื่องโดยเฉพาะเครื่องที่นำกลับมาติดตั้ง Windows เอง เช่นกรณีพอร์ตหรือฟีเจอร์ต่างๆ ไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะเกิดจากปิดพอร์ตไว้หรือไดร์ฟเวอร์ไม่ได้ลง อาจจะรวมไปถึงปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เช่นไดร์ฟเวอร์ไม่ได้อัพเดทอันนี้ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าเครื่องไม่ได้เสียจะไปหาเรื่องกับทางร้านก็ไม่ถูกนัก ฉะนั้นแล้วใน 7 วัน หรือ 14 วันแรกที่ได้เครื่องมาเราก็ควรตรวจสอบหรือทดลองใช้ให้ถี่ถ้วนก่อน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

CONTENT

ปัญหาที่คนซื้อหน้าจอมอนิเตอร์ไม่อยากเจอมาที่สุดคงหนีไม่พ้น Stuck Pixel และ Dead Pixel แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วเรามาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้นกันดีกว่า Stuck Pixel และ Dead Pixel เป็นปัญหาที่บางท่านอาจจะเจอซึ่งถ้าเจอแล้วมันจะน่ารำคาญเป็นอย่างมาก ปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะใช้พาเนลใดๆ ก็ตามเช่น TFT, OLED หรือ LCD ของคุณ เจ้าปัญหา Dead Pixel นี้อาจติดอยู่และแก้ไขได้ง่ายถ้าเราใช้วิธีที่ถูก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก