Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

สิ่งบางๆ ที่เรียกว่า Ultrabook

ถ้าพูดถึง Ultrabook เมื่อปีก่อนหลายๆท่านคงได้แต่นึกถึง Ultrabook ที่บางมากๆ และราคาก็แพงมากๆในขนาดจอภาพ 13 นิ้ว

ถ้าพูดถึง Ultrabook เมื่อปีก่อนหลายๆท่านคงได้แต่นึกถึง Ultrabook ที่บางมากๆ และราคาก็แพงมากๆในขนาดจอภาพ 13 นิ้วเท่านั้น แต่ด้วยตอนนี้อะไรๆก็เปลี่ยนไปทำให้ Intel ต้องขยายคำจำกัดความของ Ultrabook ขึ้นมาใหม่ให้ครอบคลุมรุ่น 14 นิ้วด้วย พร้อมเพิ่มเติมเทคโนโลยีต่างๆให้ชัดเจนมากขึ้นว่า Ultrabook คืออะไรกันแน่

image

Advertisement

คำว่า Ultrabook นั้นต้นกำเนินมาจากที่ Intel ต้องการดันมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คตัวใหม่ที่เน้นในเรื่องของความบางเบาเป็นพิเศษในฝั่งของ Windows เพื่อมาแข่งกับ Macbook Air (จะแข่งกันยังไง Intel ก็ขายได้อยู่ดีละครับเพราะใช้ซีพียู Intel เหมือนกัน) Intel ก็เลยกำหนดมาตรฐานออกมาว่าต้องมีสเปกตามนี้ถึงจะเรียกว่า Ultrabook ซึ่งเป็นมาตรฐานในช่วงเริ่มต้นจากปีที่แล้ว

    • หนาไม่เกิน 18 mm
    • หนักไม่เกิน 1.5 Kg
    • ตื่นจาก Deep Sleep ได้ในเวลาแค่ 4 วินาที
    • และที่สำคัญคือใช้ซีพียูของ Intel
    • สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานกว่า 5 ชั่วโมง

ซึ่งสเปกเดิมของ Ultrabook นั้นจะถูกจำกัดด้วยความหนาและน้ำหนักเป็นหลักจึงทำให้ Ultrabook ถูกจำกัดอยู่ในโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดแค่ 13 นิ้ว ซึ่งทำให้ไม่ครอบคลุมทุกกลุ่ม USER เท่าไร Intel จึงได้เพิ่มสเปก Ultrabook ที่เป็นขนาด 14 นิ้วเพิ่มขึ้นมาด้วย พร้อมสเปกอื่นๆเช่นพอร์ต เพื่อให้ Ultrabook เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนๆกันทุกค่าย (ในเมื่อเทคโนโลยีเหมือนกันก็แต่ละค่ายก็จะต่างแค่เรื่องของการออกแบบเป็นหลักแล้วละครับ)

 

image

    • 13 นิ้ว หนัก 1.5 Kg หนา? 18 mm
    • 14 นิ้ว หนัก 2.2 Kg หนา?? 21 mm
    • มาพร้อมพอร์ต USB 3.0? หรือ thunderbolt (ที่ต้องเพิ่มมาก็คงเพื่อให้ Macbook Air เข้า Ultrabook กับเขาด้วย)
    • ตื่นจาก Deep Sleep และคีย์บอร์ดพร้อมใช้งานใน 7 วินาที
    • และแน่นอนว่าต้องใช้ซีพียู Intel ด้วยนะจ๊ะ

image

 

ในปี 2012 นี้ Intel คาดว่า Ultrabook จะกินส่วนแบ่งของตลาดโน๊ตบุ๊คถึง 40% ซึ่งดูแผนของแต่ละแบรนด์แล้วแม้จะมีมากรุ่นมากขึ้น แต่ก็คงยังไม่ได้ถึง 40% ภายในปีนี้หรอกครับ ซึ่งในปีนี้ Intel ก็วางแผนจะเพิ่ม Ultrabook ที่เป็น Ivy Bridge เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งเพิ่มรุ่นที่มีราคาถูกลงให้ต่ำกว่า 30,000 บาท ซึ่งคงต้องดูกันไปครับว่าสินปีนี้ Ultrabook จะทำได้ตามที่ Intel หวังไว้ไหม หรือจะต้องพับโครงการเก็บไปเหมือน Ultrathing

image

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก