Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

รู้จัก Core i7 Gen 3 (Ivy Bridge) ทั้งตระกูลกันเลยดีกว่า

หลังจากที่เราได้รู้จัก Core i7-3610QM ซีพียูโน๊ตบุ๊คตัวแรกของ Ivy Bridge แล้ว ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว

หลังจากที่เราได้รู้จัก Core i7-3610QM ซีพียูโน๊ตบุ๊คตัวแรกของ Ivy Bridge แล้ว ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว แต่หลังจากที่ Intel เปิดตัว Core i7 (Ivy Bridge) อย่างเป็นทางการพร้อมเปิดโผรายชื่อ Core i7 ทั้งแผงมาเลย วันนี้ทีมงานเลยขออาศาทุกท่านไปรู้จักกับซีพียู Core i7 Gen 3 (Ivy Bridge) ให้ครบทุกตัวว่าแต่ละตัวมีสเปกเป็นอย่างไร และมีประสิทธิภาพเป็นเช่นไรบ้าง

image

Advertisement

โดยสเปกหลักๆที่จะเหมือนกันคือ 4 Core 8 Thread เหมือนๆกัน โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆคือกลุ่มที่ขึ้นด้วย 361x นั้นจะเป็นรุ่นที่ Intel ส่งให้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้ในการผลิตทั่วๆไป ซึ่งจะมี Cache L3 ที่ 6 MB เท่ากันหมด ส่วนรุ่นที่ขึ้นด้วย 3720 ,3820 และ 3920XM จะเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงพิเศษ ซึ่ง Intel จะจำหน่ายให้พิเศษไม่ได้ส่งให้ผู้ผลิตทั่วๆไป ซึ่งจะไม่ไช่รุ่นที่เห็นตามผู้ผลิตทั่วๆไป โดย 3 รุ่นนี้จะต่างที่หน่วยความจำ L3 ในรุ่น 3720QM กับ 3820QM ส่วน Core i7-3920XM นั้นจะเป็นรุ่น Extreme ที่เทียบเท่าซีพียูเครื่อง PC ไม่ได้ล๊อกตัวคูณทำให้ OC ได้ด้วย อีกทั้งยังใช้พลังงาน 55W และ GPU Clock สูงสุด ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้มีราคาแพงกว่ารุ่นรองถึงเท่าตัว

image

โดย 3 รุ่นที่เราจะได้เห็นตามท้องตลาดทั่วไปจะเป็นรุ่นที่มีรหัว 361x ซึ่งทั้ง 3 ตัวจะต่างกันที่ TDP ความเร็วซีพียู และความเร็วของการ์ดจอเป็นหลัก

  • Core i7-3612QM รุ่นล่างสุดใช้พลังงานต่ำเพียง 35 W ทำให้เป็น Core i7 ที่ช้าสุดในรุ่นโดยจะมีความเร็วเริ่มที่ 2.1 GHz
  • Core i7-3610QM รุ่นที่จะใช้ในโน๊ตบุ๊คมากที่สุดต่างจากรุ่นล่างที่ใช้พลังงานมากกว่าให้ประสิทธิภาพดีกว่ากับความเร็วเริ่มต้นที่ 2.3 GHz
  • Core i7-3615QM รุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในกลุ่มซึ่งจะต่างจาก 3610 แต่การ์ดจอที่มีความเร็วสูงกว่าอีกเล็กน้อยเท่านั้น

 

ทดสอบ

image

image

ผู้เข้าทดสอบทั้ง 4 ตัวจาก Ivy Bridge เมื่อเทียบกับตัวเก่า Sandy Bridge จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมพอสมควร โดยเฉพาะรุ่นรองๆท๊อปอย่าง i7-3720QM มีประสิทธิภาพเกือบเท่า i7-2960XM ซึ่งเป็นตัวท๊อปของ Sandy Bridge เดิม ส่วนรุ่น i7-3610QM ที่จะเข้ามาแทน i7-2670QM? ดีกว่าราวๆ 10 ? 20%

ที่มา : notebookcheck.net

image

สุดท้ายก็ต้องยอมรับการเป็นวัฎจักร เก่าไปใหม่มา ประสิทธิภาพก็ดีกว่าเดิมพอสมควร พร้อมเปิดตัวมาในราคาที่ไม่ต่างจากตอนเปิดตัวใหม่ๆในช่วง Sandy Bridge มากนัก ถ้าเงินถึงตอนนี้ก็จัดไปเลยได้ครับ แต่ถ้าไม่รีบรอหน่อยก็จะมีอีกหลายๆแบรนด์ตามออกมาเด็ดๆ แจ่มๆกว่านี้อีกนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

สำหรับชิป HEDT Sandy Bridge-E Core i7 แบบ 6-core นั้น จริงๆแล้วมันก็คือชิป Sandy Bridge-EP Xeon E5 แบบ 8-core

INTEL

ตอนนี้ Haswell เริ่มเข้าตลาดแล้ว Intel ก็เริ่มเคลียร์ตลาดโดยเลิกผลิต Core i กลุ่ม Ivy Bridge รุ่นยอดนิยมทิ้งไปบ้างแล้วเช่นกัน โดยวางแผนเอาไว้ว่าจะไม่เหลือ Ivy Bridge เลยก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพราะจะเคลียร์เอากลุ่ม Intel Core i Haswell รุ่นล่างกับ Intel Pentium ?Ivy...

Buyer's Guide

เป็นไปตามธรรมเนียมของ Intel เมื่อครบปี Intel จะปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ของซีพียูสักครั้ง Advertisement บนจังหวะของ Tick -Tock? ซึ่งทุกปี Intel จะเปลี่ยนซีพียู 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่สมัย Pentium 4 > Core 2 Duo > Core I...

INTEL

สำหรับ Intel ที่ตอนนี้เข้ามาจับตลาด Ultrabook อย่างจริงจังมากยิ่งขึ้นนั้น พยายามผลักดันระบบ Instant On อย่างจริงจังมากยิ่งขึ้นใน Ultrabook

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก