Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

HTML5 เเค่พอใช้งานได้ แต่ยังไม่ดีพอสำหรับมือถือ

ทุกวันนี้ ผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ และผู้บริโภคเทคโนโลยีน่าจะเคยได้ยินชื่อของ HTML5 มากขึ้น และต่างก็รู้กันดี ว่านี่คือเทคโนโลยีใหม่สำหรับการแสดงผลเนื้อหาบนเว็บไซต์ ที่ถือเป็นอนาคตที่กำลังได้รับการพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมันจะเข้ามาแทนที่เทคโนโลยี Flash เดิม ที่มีข้อเสียในหลายๆจุด แต่ว่ามันก็ยังไม่ได้ถือว่าเพอเฟ็กท์สมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

เว็บไซต์ Spaceport.io ได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ HTML5 ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เปรียบเทียบกันกับมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีปัญหากับแอ็พบางตัว และบางเกมบนอุปกรณ์พกพา

Advertisement

HTML5 logo

ทำการวัดผลโดยใช้ชุดทดสอบ benchmark ของ Spaceport.io เอง ที่ชื่อว่า Perfmarks II สำหรับทำการทดสอบเทคนิคการเรนเดอร์ของโปรแกรมท่องเว็บไซต์ทั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และมือถือสมาร์ทโฟน โดยมีการทดสอบทั้งกับมือถือหลากหลายรุ่น และเครื่องคอมพิวเตอร์หลากหลายรุ่น

ผลที่ออกมานั้นบนมือถือสมาร์ทโฟนต่างๆนั้น มีการแสดงผลที่ช้ากว่า โดยเฉลี่ยแล้วช้ากว่าเครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 889 เท่าเลยที่เดียว เครื่องที่สามารถทำได้ดีที่สุดอย่างมือถือระบบ iOS หรือ iPhone ก็ยังช้ากว่าอยู่ที่ 6 เท่า แต่กับมืือถือระบบ Android ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด ก็ยังช้ากว่า 10 เท่า ซึ่งถ้าจะเอาอย่างแย่ที่สุดกันไปเลย เครื่องมือถือที่ประสิทธิภาพไม่ดีบางตัว ก็ช้ากว่าเป็นระดับหลักพันเท่าเลยทีเดียว

testeddevices


อย่างที่รู้กันว่าเครื่องอุปกรณ์พกพาอย่างพวกเครื่องมือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมากมาย ยังคงขาดระบบการรองรับเทคโนโลยี Flash อยู่ และเทคโนโลยี HTML5 ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่นักพัฒนาต่างๆ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างตรงนี้ที่ขาดหายไปแทนเทคโนโลยี Flash แต่ถ้าตัวเลขที่ได้รายงานออกมานี้เป็นความจริงที่ถูกต้องล่ะก็ อาจจะต้องเลื่อนเวลาออกไปอีกกว่าที่เราจะได้ใช้งานจริงๆกัน เพื่อที่ตัวเทคโนโลยีจะได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆมากกว่านี้

ที่มา: The Next Web

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ไฟล์วีดีโอส่วนใหญ่บน Youtube ก็ได้ถูกเปลี่ยนไปใช้เป็นไฟล์แบบที่เรียกว่า Webm มากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ขนาดไฟล์ คุณภาพและเหตุผลเรื่องของยุคสมัย

Other News

ใครที่กำลังใจ Firefox อยู่แล้วล่ะก็ ขอให้ทราบด้วยว่าตอนนี้ Firefox Aurora เวอร์ชั่น 20 จะรองรับ HTML5 และเป็นแบบ Multi-Platform

Other News

สำหรับในตอนนี้ที่ใครหลายๆ คนกำลังเกิดปัญหาสำหรับ Adobe Flash Player แล้วล่ะก็ ตอนนี้ขอให้รออีกนิดเท่านั้น

Notebook News

บราวเซอร์ หรือโปรแกรมสำหรับการท่องเว็บในวันนี้ เชื่อว่าในเครื่องหลายๆเครื่องจะต้องมี Chrome จาก Google เป็นหนึ่งในใจของใครหลายๆคน สำหรับเวอร์ชั่น Beta ล่าสุด ซึ่งก็มาถึงเวอร์ชั่่นที 18 กันแล้ว โดยได้มีการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบ hardware acceleration สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าๆ เพื่อช่วยให้สามารถเอา hardware ในเครื่องมาช่วยในการแสดงผลหน้าเว็บให้ลื่นไหลได้ดีขึ้น แต่ว่าก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ในตอนนี้ นั่นก็รวมไปถึงการแสดงผลเกี่ยวกับเกมส์ และพวกการ์ตูนแอนิเมชั่น ที่ใช้พื้นฐานเทคโนโลยี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก