Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac News

MacBook Pro ใหม่ จะใช้ SSD Samsung ซีรีส์ 830

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวคราวถึงการอัพเดทครั้งต่อไปของ MacBook Air ที่นอกจะมีการเปลี่ยน CPU มาใช้เป็น Ivy Bridge แล้ว ยังอาจมีการเปลี่ยนชิพ SSD ใหม่ด้วย เป็นของ Samsung SSD 830 แทน แต่นอกเหนือไปจากนั้น เครื่องที่กำลังเป็นข่าวอยู่ตอนนี้อย่าง MacBook Pro ที่จะมีการออกอัพเดทออกมาใหม่ พร้อมการออกแบบตัวเครื่องใหม่ที่มีความบางลงมากกว่าเดิม ก็อาจจะใช้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะตัวต้นแบบก็มีรายงานมาว่าใช้ชิพ SSD ตัวนี้ของ Samsung ด้วยเหมือนกัน

โดยตัวที่ถูกนำเอาไปใช้ในเครื่องต้นแบบของ MacBook Pro ใหม่นั้น เป็นตัวขนาด 256GB และค่อนข้างแน่ชัดว่า Apple จะใช้ชิพตัวนี้ในสายผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย ในขนาดความจุแตกต่างกันไปตามแต่ละอุปกรณ์ ซึ่งก็อาจมีตั้งแต่ขนาด 64GB ไปจนถึง 512GB

Advertisement

โดยในปัจจุบันนี้ ผู้ใช้งานเครื่อง MacBook Pro ก็สามารถสั่งอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ภายในเป็น SSD ได้อยู่แล้ว แต่ราคาค่าตัวของมันนั้น ก็เรียกได้ว่าสูงเอาเรื่องอยู่พอสมควรทีเดียว เมื่อเอามาเปรียบเทียบกับราคาขายปลีกของชิพจาก Samsung ที่ราคาใกล้เคียงระดับ $1 ต่อ GB

ส่วนด้านรูปแบบของชิพที่จะใช้ในเครื่อง MacBook Pro ตัวใหม่นั้น ก็ยังไม่แน่ใจว่า Apple จะใช้เป็นแบบแผงที่ออกแบบเองพิเศษเหมือนกันกับที่ใช้ในเครื่อง MacBook Air หรือไม่ หรือว่าจะใช้เป็นเหมือนกล่องฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วปกติทั่วไป ที่ใช้อยู่ในเครื่อง MacBook Pro ปัจจุบันตอนนี้ หรือไม่อาจะเป็นการผสมผสานได้ทั้ง 2 เลยก็ได้

แต่แม้ว่าจะค่อนข้างแต่ในว่า Samsung คงเป็นตัวเลือกนึงของเครื่อง MacBook Air รุ่นต่อไป แต่ว่าก็คงไม่ใช่ตัวเลือกเดียว เพราะ Apple เองก็มีผู้ผลิตเจ้าอื่นๆมากมาย ที่พร้อมจะผลิตให้ตามสั่งออร์เดอร์ อย่าง Toshiba เองก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ผลิต SSD ให้กับ Apple อยู่ในเครื่อง MacBook Air ตัวปัจจุบันนี้? แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการเปรียบเทียบกับชิปของ Samsung ที่ชิปของ Toshiba มีความเร็วช้ากว่า

samsung 830 series ssd

และภาพด้านบนที่เห็นอยู่นี้ ก็เป็นรูปภาพจากการทดสอบ SSD ซีรีส์ 830 แบบ 2.5 นิ้ว ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว โดยความเร็วจริงสามารถทำได้ที่ เขียน มากกว่า 400MB ต่อวินาที และอ่าน 500MB ต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าเกือบ 2 เท่าของตัวที่ใช้อยู่ใน MacBook Air ตัวปัจจุบันนี้

 

ที่มา: 9to5Mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก