Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Notebook 3G vs Mobile Hotspot แบบไหนถูกใจกว่ากัน

ถ้าย้อนกลับไปสัก 2 ปีในยุคที่ iPhone และ Android ยังไม่สามารถทำ Hotspot ได้นั้นการจะใช้ Mobile Internet ได้นั้นก็คงต้องนึกถึง

ถ้าย้อนกลับไปสัก 2 ปีในยุคที่ iPhone และ Android ยังไม่สามารถทำ Hotspot ได้นั้นการจะใช้ Mobile Internet ได้นั้นก็คงต้องนึกถึง Air Card หรือต่อสาย USB กับมือถือ ซึ่งยุ่งยากและเกะกะมากมาย ทำให้ยุคนั้นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem ในตัวเป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างมาก

แต่ปัจจุบันเดี๋ยวนี้ iPhone และ Android นั้นสามารถทำ Mobile Hotspot ได้อย่างง่ายดายซึ่งเป็น SmartPhone ที่ทุกคนใช้กันอยู่แล้ว หรือใครงบน้อยแค่ Androi เครื่องไม่กี่พันก็สามารถทำ Mobile Hotsport เพื่อแชร์อินเตอร์เน็ตได้แล้วทำให้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem รวมถึง AirCard แบบ USB ค่อยๆหมดความสำคัญลงไป จะสน Modem ไปทำไมในเมื่อมือถือเราก็เช็คเมล์เล่นเน็ตได้ แถมยังแชร์อินเตอร์เน็ตได้อีก

Advertisement

image

แต่ถึงกระนั้นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem 3G ในตัวก็ยังมีจุดเด่นที่ Mobile Hotspot ทำไม่ได้ ว่าแล้วเราก็มาสำรวจจุดเด่นจุดด้อยของ Notebook 3G vs Mobile Hotspot? กันว่าท่านจะเหมาะกับแบบไหน

Mobile Hotspot

จุดเด่น

  • ใช้ได้หลายอุปกรณ์พร้อมกัน NB ,Tablet
  • สะดวกไม่ต้องหาอุปกรณ์เพิ่มเติมเพราะคือมือถือเรานี่เอง
  • ไม่ต้องเสียค่าอินเตอร์เน็ต 2 ต่อเพราะใช้แพ็คเก็จของ Smartphone
  • สามารถเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คได้หลากหลายไม่จำเพาะแค่โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem 3G

จุดด้อย

  • แบตเตอรี่ SmartPhone หมดไว (ต่อให้ชาร์ตกับโน๊ตบุ๊คแบตโน๊ตบุ๊คก็หมดไวเหมือนกัน)
  • ในที่มีสัญญาณรบกวนเจอเช่นห้าง IT จะต่อ Mobile Hotspot ติดได้ยาก
  • แพ็คเก็จโทรศัพท์ไม่สามารถเลือกได้มากนักเพราะต้องเน้นเรื่องค่าโทรด้วย

Notebook 3G

จุดเด่น

  • ใช้แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คไม่เกี่ยวกับมือถือซึ่งตัว Modem 3G ก็ไม่ได้กินพลังงานเพิ่มขึ้นจาก WiFi มากนัก
  • เลือกแพ็คเก็จบริการโทรศัพท์ได้หลากหลาย หรือแค่อินเตอร์เน็ตอย่างเดียวก็ได้ไม่ต้องรวมค่าโทร ทำให้มีตัวเลือกอยาก TOT ที่เน้นเเพคเกจดาต้าอย่างเดียวได้
  • เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องกลัวสัญญาณรบกวน

จุดด้อย

  • เสียเงินค่าบริการ 2 ต่อทั้งมือถือและที่โน๊ตบุ๊ค
  • ตัวเลือกโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem 3G มีน้อย
  • ต้องเปิดโน๊ตบุ๊คจึงจะแชร์อินเตอร์เน็ตให้อุปกรณ์อื่นๆได้

?

image

ถ้ามองภาพรวมแล้ว Mobile Hotspot จะมีจุดเด่นที่มากกว่าและมีความสะดวกมากกว่า หลักๆก็คงเป็นเรื่องของการเลือกโน๊ตบุ๊คได้หลากหลายนี่ละเพราะเราไม่จำเป็นต้องหาเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem 3G ภายในเท่านั้น แต่ขอแค่โน๊ตบุ๊คท่านมี WiFi ก็สามารถใช้ Mobile Hotspot ได้แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะต้องลงทุนซื้อสมาร์ทโฟนที่เป็น iPhone หรือ Android สักหน่อยครับ เเต่สำหรับผู้ให้บริการบางค่ายที่มีระบบ Multi-SIM ก็สามารถใช้เเพคเกจเน็ตเดียวกับในมือถือเเละคอมพิวเตอร์ได้เลยโดยจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม

แต่ถ้าท่านไม่ได้อยากใช้สมาร์ทโฟนเช่นมีมือถืออยู่แล้ว และอยากแยกแพ็คเก็จไปเลยโทรก็โทรอย่างเดียว อินเตอร์เน็ตก็อินเตอร์เน็ตไปเลยอย่างเดียว ก็ยังพอมีโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Modem 3G มาแนะนำครับ

image

Link : https://notebookspec.com/notebook/4038-Lenovo-ThinkPad-Edge-E120-3043RZ5.html

 

image

Link : https://notebookspec.com/notebook/3901-Lenovo-ThinkPad-X220i-4290MR2.html

ตัวเลือกของโน๊ตบุ๊ค 3G นั้นค่อนข้างน้อยและส่วนใหญ่ (เกือบทั้งหมด) เป็นโน๊ตบุ๊คที่อยู่ในกลุ่ม SMB ทั้งนั้นเลยโดยเจ้าตลาดคงต้องยกให้ Lenovo Thinkpad เขาละครับเพราะมีครบทุกขนาดตั้งแต่ 11 ? 14 นิ้ว ขณะที่แบรนด์อื่นนั้นแทบจะไม่มีแล้ว ส่วนหนึ่งคงเห็นเทรนของ Mobile Hotspot และไม่มีรุ่นที่มาพร้อม Modem 3G ด้วยละครับ

?

image

สุดท้ายสำหรับท่านใดที่ยังเลือกไม่ได้จริงๆก็ลองสำรวจตัวท่านเองก่อนนะครับว่าท่านมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ Mobile Hotspot อยู่แล้วหรือไม่ถ้ามีอยู่แล้วก็ใช้เป็น Mobile Hotspot จะคุ้มกว่า แต่ถ้าเน้นใช้ Mobile Internet เป็นหลักผมว่า Notebook 3G จะเหมาะกว่าทั้งคุ้มค่าใช้จ่ายได้ง่าย และเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่านะครับ

เเต่ถ้าให้เเนะนำเเล้วสถานการณ์ 3G ในประเทศไทยตอนนี้สัญญาณของเเต่ละเครือข่ายยังคงไม่ครอบคลุมนัก การที่มี 3G มากกว่า 1 ค่ายไว้ใช้งาน (อาจจะเป็น True+TOT, dtac+TOT หรือ dtac+True/AIS) ก็จะทำให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตในยามที่ 3G บางค่ายเกิดอาการงอเเงไม่สามารถใช้งานได้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องใช้ชีวิตเเบบ Always-on ครับ :)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก