Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook ร้อน

ตัวของ notebook นั้น ภายในจะมีการออกแบบเพื่อการระบายความร้อนที่ดีอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ตัวระบบภายในอาจจะเสื่อมสภาพลงทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างเต็มที่อย่างที่ออกแบบมาแต่แรก ส่งผลให้ความร้อนที่สะสมอยู่ในตัวเครื่องสูงขึ้นเรื่อยๆ อาจก่อให้เกิดอันตรายกับทั้งคนใช้และตัวอุปกรณ์ได้ ดังนั้นจึงควรหาวิธีมาช่วยคลายปัญหา notebook ร้อน กัน ซึ่งวิธีต่างๆ ที่สามารถใช้แก้ปัญหาความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนมากก็มักจะเป็นการแก้ปัญหาจากภายใน ไม่ว่าจะเป็น

clip image0345

Advertisement

การทำความสะอาดชุดระบายความร้อน โดยหลักๆ เลยก็คือพัดลมระบายอากาศ, heatsink, heatpipe รวมไปถึงช่องระบายอากาศที่อยู่ภายในของตัวเครื่อง ซึ่งอาจจะทำความสะอาดได้ยากหน่อย เพราะในบางรุ่นจะมีการออกแบบมาให้มีแต่ศูนย์เท่านั้นที่สามารถเปิดเครื่องเข้าไปทำความสะอาดได้ ดังนั้นทางที่ดี เมื่อรู้สึกว่าเครื่องร้อนเกินไป ก็ควรนำไปเข้าศูนย์เพื่อให้ช่างเป่าฝุ่นออก โดยเฉพาะจากพัดลมระบายอากาศและจากช่องระบายความร้อน ถ้าจะให้ดี ถอดแผงโลหะตรงช่องระบายความร้อนออกมาล้างเลยก็จะดีมาก เพราะตรงนั้นเป็นจุดที่มีฝุ่นสะสมเยอะที่สุดในเครื่องเลยก็ว่าได้ รับรองว่าเครื่องเย็นลงทันตาเห็นแน่นอน

Notebook 6

อีกจุดหนึ่งที่จะช่วยดับร้อน notebook ก็คือการเปลี่ยนซิลิโคนระบายความร้อนของตัว CPU, GPU และ chipset ที่แต่ละส่วนมักจะมีการแปะซิลิโคนระบายความร้อนไว้อยู่ ซึ่งเมื่อใช้ไปซักปีกว่าๆ ตัวซิลิโคนก็มักจะเสื่อมสภาพ ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่อย่างที่มันถูกออกแบบมา ดังนั้นการเปลี่ยนซิลิโคนก็เป็นทางเลือกที่ดีในการช่วยระบายความร้อนให้กับตัวเครื่อง แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกซิลิโคนให้ถูกประเภทกับที่ออกแบบมาด้วย เพราะในบางจุดจะใช้ซิลิโคนเหลว บางจุดจะใช้เป็นซิลิโคนแผ่นแปะลงไป ดังนั้นคงต้องสังเกตจากของเดิมที่โรงงานให้มากันซักหน่อย

laptop cooling pads

และอีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้ในการช่วยระบายความร้อนให้กับ notebook นั่นก็คือการหาซื้อแท่นรองระบายความร้อนใต้เครื่อง เนื่องด้วยเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะในปัจจุบันแท่นรอง notebook ก็มีขายกันแทบจะทั่วไป อยู่ที่จะต้องการใช้แบบมีแบรนด์หรือเปล่าเท่านั้นเอง โดยตัวแท่นรองนั้นส่วนมากก็จะมีพัดลมระบายความร้อนให้ ซึ่งถ้าต้องการประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีที่สุด ควรจะเลือกซื้อแท่นรองที่มีการติดตั้งพัดลมให้ตรงกับจุดระบายความร้อนของเครื่องเรา ไม่ว่าจะทั้งตำแหน่งและทิศทางลม เพราะเรื่องของทิศทางการเป่าเข้าหรือดูดออกของลมล้วนมีผลต่อการระบายความร้อนทั้งสิ้น จึงอาจจะต้องเลือกดูดีๆ ซักนิดละนะครับ

หรือจะลองหาวัสดุพื้นๆ มาช่วยระบายความร้อนให้เครื่องก็ได้นะ อย่างเช่นฝาขวดน้ำอย่างในคลิปด้านล่างนี้

ส่วนบทความเกี่ยวกับการระบายความร้อนอื่นๆ นั้น สามารถติดตามได้จากรายการบทความด้านล่างนี้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หน้าจอโน๊ตบุ๊คไม่ติด แต่เครื่องทำงาน แก้ไขได้เอง ไม่มีค่าใช้จ่าย ปี 2022 หน้าจอโน๊ตบุ๊คไม่ติด แต่เครื่องทำงาน บางครั้งก็ค้างก่อนจะดับไปในปี 2022 อาการแบบนี้ จะทำให้คุณไม่สามารถใช้งานใดๆ ได้เลย เนื่องจากมองไม่เห็นว่าจะเข้าไปคลิ๊ก หรือเริ่มต้นแก้ไขจากส่วนไหน วันนี้เรามี 10 ขั้นตอนในการบรรเทาอาการหรือแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาฝากกัน โดยขั้นตอนต่างๆ ที่เรานำมาแนะนกันในวันนี้ผู้ใช้ในระดับเริ่มต้นก็สามารถทำตามได้ รวมไปถึงแนวทางในการวิเคราะห์ปัญหาและการแก้ไขแบบลงลึกมากขึ้น ในระดับฮาร์ดแวร์ สำหรับผู้ที่มีความรู้หรือคุ้นกับการแกะโน๊ตบุ๊คกันมาบ้าง แต่คงต้องบอกเอาไว้ก่อนว่า...

Tips & Tricks

ใกล้หน้าร้อนทุกปี ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่หลายคน ก็มักจะเจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คร้อน เครื่องแฮงก์ ก็ต้องหาทางลดความร้อน โน๊ตบุ๊คกัน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ที่ไม่ได้ใช้งานในห้องปรับอากาศ การจะใช้งานโดยไม่เจอกับปัญหาเครื่องฮีต คอมแฮงก์ ก็ต้องอาศัยวิธีการที่เหมาะกับแต่ละคน ไม่ซับซ้อนมากนัก และควรจะใช้ได้ในทุกโอกาส ซึ่งมีตั้งแต่ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ แต่สิ่งที่สำคัญคือ ไม่ควรจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่แพงเกินไปนัก เช่นเดียวกับในบทความนี้ ที่เราจะหาวิธีในการแก้ปัญหาความร้อนโน๊ตบุ๊คแบบง่ายๆ กัน ลดความร้อน โน๊ตบุ๊ค โน๊ตบุ๊คร้อนได้อย่างไร? โน๊ตบุ๊คร้อนแล้วจะเกิดปัญหาอะไรตามมา?...

Tips & Tricks

ศัตรูตัวสำคัญที่จะลดศักยภาพและอายุการใช้งานของโน๊ตบุ๊คนั่นคือ ความร้อน ซึ่งหากปล่อยละเลย ปัญหาที่จะตามมาก็คือเครื่องอาจจะช้าลง หรือดับไปเอง

Tips & Tricks

ตอนนี้อากาศบ้านเรานั้นร้อนมากมายมหาศาล แค่เดินออกไปเฉียดแดดก็แทบละลายแล้ว แต่เราเองยังสามารถหาวิธีมาดับร้อนตัวเองได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก