Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Samsung Series 3 NP300v4z [เล็กหรู มีระดับ]

กลับมาพบกันอีกครั้งกับการรีวิวจากทาง notebookspec ในวันนี้จะมารีวิวโน๊ตบุ้ก Samsung ราคาไม่แพงกับคุณภาพสุดคุ้มอีกตัวอย่าง

กลับมาพบกันอีกครั้งกับการรีวิวจากทาง notebookspec ในวันนี้จะมารีวิวโน๊ตบุ้ก Samsung ราคาไม่แพงกับคุณภาพสุดคุ้มอีกตัวอย่าง Samsung?Series 3 NP300v4Z ที่จัดได้ว่า Samsung ตั้งใจทำออกมามาก ว่าเเล้ว เราก็มาพบกับรีวิวของโน๊ตบุ้กตัวนี้ได้เลยครับ

Samsung NP300V4Z Review 1

Advertisement

สำหรับตัวเครื่องรุ่นนี้ภายนอกและภายในทำมาได้สวยงามสำหรับ NP300v4Z นับว่าโมเดล Series 3 นี้ Samsung ตั้งใจทำมาเอาใจคนที่มีงบกลาง ด้วยจอขนาด 14 นิ้ว เเละยังสะดวกแก่การพกพาไปทำงานนอกสถานที่ อีกทั้งพอร์ตต่างๆ ที่มีมาถือว่าพอเพียงกับการใช้งาน และยังมาพร้อมกับระบบ ExpressCache จำนวน 8GB หรือเทคโนโลยี SSD Caching ที่เข้ามาช่วยให้การเปิดใช้งานโปรแกรมเร็วขึ้นสำหรับข้อมูลที่ถูกเรียกมาใช้บ่อยๆ รวมไปถึงเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนาน นอกจากนี้ยังมี Battery Life Plus ซึ่งช่วยลดการเสื่อมสภาพของเเบตเตอรี่เมื่อใช้ไประยะเวลานานซึ่งน่าจะเห็นผลเมื่อใช้งานไปซักระยะหนึ่้ง เรียกได้ว่าครบถ้วนทีเดียวสำหรับโมเดลนี้ ส่วนข้อดีข้อเสียก็จะพูดต่อไปในรีวิวนี้ครับ

image

ในส่วนของสเปคของเครื่องนี้นับว่าดีและคุ้มค่าเหมือนเดิมตามสไตล์ Samsung ที่มักจะมีจุดเด่นในเรื่องความคุ้มค่าอยู่เเล้ว เเต่ก็ถือว่ามีความสวยงามเเละงานผลิตที่เรียกได้ว่าดีพอสมควร ซีพียูนั้นใช้ Intel Core i5-2450M ด้วยซีพียูตัวนี้ตามปกติก็มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไป เมื่อนำมาลองเล่นเกมนับว่าทำออกมาได้ไม่เลว ในด้านของการดูหนังฟังเพลงทำได้สบายมากกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GT 520MX อีกทั้งยังมีหน่วยความจำถึง 4GB ติดมากับตัวเครื่อง เเละยังสามารถเพิ่มได้อีก 1 ช่องสำหรับการอัพเกรดในอนาคต โดยอัพเกรดได้สูงสุดถึง 16GB ( 8GB จำนวนสองเเถว)

ส่วนฮาร์ดดิสก์มาถึง 1TB ความเร็ว 5400 รอบ/นาที หน้าจอมีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซลเป็นจอเเบบ Anti-Glare หรือจอด้าน มี พอร์ต USB 2.0 จำนวน 3 พอร์ต น้ำหนัก 2.16 กิโลกรัม โดยทั่วไปถือว่าปกติสำหรับโน๊ตบุ้คขนาด 14 นิ้ว และถ้าดูจากสเปคและการใช้งานที่ผมได้รีวิวไป จากราคา 23,900 บาท ได้สเปคขนาดนี้นับว่าสวยคุ้มค่าเเล้ว อีกทั้งยังสามารถเล่นเกมในการปรับภาพเป็นระดับกลางๆ ได้สบาย

รายละเอียดตัวเครื่อง

Samsung NP300V4Z Review 13

เริ่มกันจากฝาหลัง ที่ทำมาจากพลาสติกลายออกมาดูคล้ายอลูมิเนียมเพื่อเพิ่มความสวยงามดูหรูหราสะดุดตา ซึ่งดูเเล้วเกิดรอยได้ยาก มีโลโก้ Samsung สีเงินอยู่ทางด้านซ้าย และยังมีขอบสีเงินตัดกับฝาสีดำลายอลูมิเนียมเพื่อทำให้รู้สึกถึงความสวยงามยิ่งขึ้น ความแข็งแรงของฝานั้นดีเยี่ยมทีเดียว

Samsung NP300V4Z Review 9

Samsung NP300V4Z Review 10

ไล่ลงมาจะเป็นส่วนของหน้าจอซึ่งทำออกมาให้จอใหญ่และขอบเล็ก โดยมีจุดยางเล็ก 4 จุดตามมุม เพื่อให้ลดแรงกระแทกเวลาเปิดปิดหน้าจอ ใกล้ๆกันตรงกลางของตัวหน้าจอจะมีกล้องขนาด 1.3MP ติดอยู่ ส่วนขนาดหน้าจอนั้น อย่างที่ได้กล่าวในตอนต้นคือขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ประกอบกับความที่เป็นจอด้าน ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสบายตาเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน

Samsung NP300V4Z Review 11

ในส่วนของบานพับจอไม่สามารถที่จะจับมือเดียวได้ ต้องจับสองมือเพื่อให้เครื่องนั้นนิ่งสำหรับความแข็งแรงนับว่าแข็งแรงพอสมควร
Samsung NP300V4Z Review 5

Samsung NP300V4Z Review 7

ในส่วนคีย์บอร์ดของตัว Samsung NP300v4z นั่นทำออกมาได้ดีและสวยงาม ด้านการใช้งานจากที่ได้ลองพิมพ์งาน และเล่นเกม สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกความรู้สึกที่ได้จากการใช้งาน สัมผัสที่ได้จากการพิมพ์จัดว่าดีเเละเงียบมาก

Samsung NP300V4Z Review 4

ถัดจากคีย์บอร์ดขึ้นมาจะพบช่องจำนวนมากที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมือนเป็นลำโพงยาวทั้งแถบ แต่จะมีรูลำโพงที่ให้เสียงจริงๆอยู่ 2 ช่อง เสียงที่อยู่ในระดับปกติ แต่ถ้าเปิดดังเสียงที่ได้จะแตกให้เห็น ในส่วนของการแยกเสียงเครื่องดนตรียังทำได้ไม่ชัดเจน ความดังของเสียงอยู่ในระดับปกติ

Samsung NP300V4Z Review 3

 

Samsung NP300V4Z Review 23

สวิตช์เปิด/ปิดเครื่องจะเป็นพลาสติกล้อมด้วยไฟสีฟ้า ใจกลางเป็นพลาสติกเคลือบเงินแบบมันวาว ดูสวยงามและเท่ไม่แพ้ใครในส่วนของช่อง DVD นั่นจะเป็น DVD-RW DL ตามมาตรฐาน

Samsung NP300V4Z Review 6

 

ในส่วนของทัชแพดนั้นรองรับการใช้มัลติทัช จะมีลักษณะเป็นแผ่นเดียวสีดำ มีปุ่มกดแยกซ้ายขวาสองปุ่ม ความรู้สึกในการใช้งานนั้นค่อนข้างจะยากไปนิด เพราะถ้าจะคลิกขวาต้องออกเเรงกดปุ่มลงไปพอสมควร ไม่สามารถใช้การแท็บด้วย 2 หรือ 3 นิ้วเพื่อคลิกขวาได้ ความแม่นยำอยู่ในระดับที่ดี ด้วยขนาดที่ค่อนข้างจะเล็กทำให้มีการใช้งานที่ค่อนข้างจะยาก บางครั้งถ้าจะใช้งานนานๆ ควรใช้เมาส์เพิ่มเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

Samsung NP300V4Z Review 21

ในส่วนของด้านหน้าเครื่องจะมีช่องเสียบการ์ด microSD อยู่ด้านซ้าย และมีไฟแสดงค่าสถานะต่างๆของเครื่อง ส่วนตรงกลางจะมีพลาสติกออกมาเพื่อให้จับเปิดปิดจอได้ง่ายขึ้น

Samsung NP300V4Z Review 18

 

Samsung NP300V4Z Review 19

ในส่วนของด้านซ้ายจะมี พอร์ต USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต, VGA 1 พอร์ต, HDMI 1 พอร์ต ใกล้ๆ กันจะมีที่เสียบไมโครโฟนและลำโพงอยู่ติดๆกันและช่องระบายความร้อนที่ทำมาได้พอดีกับตัวเครื่องจัดได้ว่าระบายได้ดี สุดท้ายคือช่องเสียบอเเดปเตอร์และช่องเสียบสาย LAN

 

Samsung NP300V4Z Review 22

ส่วนด้านหลังนั้นจะมาแบบโล่งๆไม่มีช่องอะไรให้เห็นนอกจากช่องใส่แบตเตอรี่?

Samsung NP300V4Z Review 27

ด้านล่างของเครื่องนั้นจะมีช่องระบายความร้อนตรงกลาง 1 แถบ มีช่องสำหรับเปลี่ยนหน่วยความจำ และช่องเสียบแบตเตอรี่ ในส่วนของมุมทั้งสี่จะมียางนุ่มๆรองไว้เพื่อไม่ให้ด้านล่างเกิดรอยเวลาใช้งาน จากที่ดูด้านล่างของ NP300v4z นั้นจะไม่สามารถเปิดเครื่องดูเองเพื่อแก้ไขส่วนต่างๆได้

ในหน้าต่อไปเราจะไปชมซอฟแวร์รีวิวและผลเทสเล็กๆ น้อยๆ ของ NP300v4z กันครับ

 

ซอฟเเวร์ที่ติดมากับเครื่อง

ในส่วนของซอฟเเวร์สำหรับ NP300v4z นั้นจะมีวิธีเรียกขึ้นมาด้วยปุ่ม FN Lock + F1 มาในชื่อของ Samsung Control Center เราจะไปดูกันว่ามันมีอะไรบ้าง

image

ในส่วนแรกของ Samsung Control Center นั้นคือ General หรือการตั้งค่าทั่วๆไป จะประกอบด้วยโหมดต่างๆ ส่วนแรกคือ Battery Life Extender ถ้าเปิดฟังก์ชันนี้ เครื่องจะจำกัดไว้ว่าสามารถชาร์จไฟเข้าแบตได้แค่ 80% ทั้งนี้ก็เพื่อยืดระยะเวลาการครบรอบของ Charge Cycle?ออกไป (โดยปกติเเล้วเมื่อชาร์จเกิน 80% เเบตเตอรี่จะนับว่าเป็น 1 รอบ 100% เป็นตัวเลขทางทฤษฏี)

ส่วน Fast Start นั้นใช้สำหรับเปิด/ปิดโหมด Hybrid Sleep ที่จะช่วยให้เวลาเปิดเครื่องมาจากการ Sleep ทำได้เร็วขึ้น จากการทดสอบพบว่าใช้เวลาแค่ 1-3 วินาทีเท่านั้นก็สามารถกลับมาใช้งานเครื่องได้แล้ว ซึ่งการทำงานนั้นอาจจะพึ่งความเร็วจาก SSD ด้วย ส่วน Silent Mode นั้น ใช้สำหรับเปิด/ปิดการทำงานของพัดลมระบายอากาศในกรณีที่ต้องการความเงียบในการทำงาน ถ้าใช้งานปกติก็แนะนำว่าเปิดพัดลมให้ทำงานดีกว่าครับ เพราะเสียงก็ไม่ได้ดังมากนัก

image

ในส่วนของ Power Management นั่นจะมี 3 ฟังชั่นให้เลือก คือ

  • High Performance เป็นโหมดที่จะเเสดงพลังของเครื่องออกมาสูงสุด เหมาะแก่การเล่นเกมและงานที่ใช้พลังประมวลผลมากเเต่เเบตเตอรี่จะหมดไวกว่าปกติ เหมาะกับการเสียบอเเดปเตอร์ใช้งาน
  • Power Saver เป็นโหมดประหยัดพลังงานจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆในเครื่องทำงานน้อยที่สุดเพื่อการใช้แบตได้นานขึ้นกว่าปกติ
  • Samsung Optimized เป็นการปรับค่าที่ Samsung ออกเเบบมาว่ามีความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพเเละพลังงานมากที่สุด

image

ในส่วนนี้จะปรับการทำงานของ Wireless ก็สามารถมาปรับได้จากตรงนี้เลย เเต่ NP300v4z จะมีแค่ Bluetooth & Wi-Fi เท่านั้น

image

แม้แต่การเชื่อมต่อผ่าน LAN ก็มีมาให้ตั้งค่าเกี่ยวกับ IP Address ด้วย

image

ในส่วนนี้จะเป็นการตั้งค่าของหน้าจอกรณีที่เราต่อจอออกภายนอกเพิ่มที่พอร์ต VGA หรือ HDMI

  • Computer only คือ ให้แสดงผลที่หน้าจอโน๊ตบุ้คเท่านั้น (จอที่ต่อเข้ามาจะดับ)
  • Project only คือ ให้แสดงผลที่หน้าจอที่เรามาต่อเข้าโน๊ตบุ้คเท่านั้น (จอโน๊ตบุ๊คจะดับ)
  • Duplicate คือ การแสดงผลพร้อมๆกันสองจอ
  • Extend คือ การแสดงผลพร้อมๆกันสองจอแต่จะต่างกับ Duplicate ตรงที่ Extend สามารถลากโปรแกรมไปวางไว้จอใดจอหนึ่งได้ ไม่เหมือน Duplicate ที่ทำได้แค่แสดงผลหลายจอ

image

ส่วนนี้ก็มีการตั้งค่าเหมือนกับใน Windows ครับ แต่เป็นการจับรวมมาเลย ทำให้เรียกใช้งานได้ง่าย

image

ในโปรแกรม Easy Settings ยังมีตัวช่วยปรับรูปแบบของเสียงเช่นเดียวกับ Equalizer มาให้ด้วย

image

ส่วนการ Support ก็มีหน้าโปรแกรมรวบรวมมาให้เป็นหน้าเดียวเลย ช่วยให้สามารถอัพเดต, จัดการ System Restore และมีคู่มือการใช้งานมาให้พร้อมสรรพ

image

Windows ที่ติดตั้งมาในเครื่องทดสอบเป็น Windows 7 Ultimate SP1 64-bit ดังนั้นไม่ต้องห่วงเลยว่าจะใช้งานเครื่องได้ไม่เต็มที่

image

คะแนนของ NP300v4z ที่ได้จาก Windows 7 อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี โดยเฉพาะซีพียูและแรมที่คะแนนแตะหลัก 7

image

ซีพียูที่ติดตั้งมาเป็น Intel Core i5-2450M ที่ผลิตด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 32 นาโนเมตร ความเร็วในการทำงานพื้นฐานอยู่ที่ 2.50 GHz มาพร้อมโดยเป็นเเบบ 2 คอร์ 4 เธรดในการประมวลผล

image

หน่วยความจำสำหรับเครื่องทดสอบนั้นจะเป็น 8GB เเต่เครื่องที่ขายจะเป็น 4GB นะครับ

 

image

การ์ดจอที่ติดตั้งมาใน NP300v4z ก็คือ NVidia GeForce GT 520MX ด้วยหน่วยความจำ GDDR3 จำนวน 1 GB ด้วยกัน ความแรงจัดอยู่ในระดับกลาง

image

ส่วนการ์ดจออีกตัวหนึ่งก็คือ Intel HD Graphics ที่ติดตั้งมาในซีพียูด้วยโดยถ้ามีการใช้งานไม่หนักมาก มันจะทำงานเป็นตัวหลัก แต่พอมีการประมวลผลกราฟิกหนักๆจึงจะปรับไปใช้ NVidia GeForce GT 520MX ที่เป็น
การ์ดจอแยกแทน ทั้งนี้ก็แล้วแต่การตั้งค่าใน NVidia Control Panel ด้วย ว่าจะให้โปรแกรมใดใช้การ์ดจอตัวใดในการทำงาน

 

ทดสอบอุณหภูมิ

ทำการทดสอบในห้องอุณหภูมิประมาณ 25 องศา
อุณหภูมิปกติ
image

อุณหภูมิขณะ Full load

image

ในหน้าสุดท้ายนี้จะพบกับสรุปและให้คะแนนโดยรวมครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

เรียกว่าในตอนนี้โน๊ตบุ๊คในตลาดที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5 นั้นมีอยู่มากมาย ที่โดยส่วนมากแล้วระดับราคาจะอยู่ที่ 16,000 บาทขึ้นไป

Notebook Review

ตอนนี้ถ้าใครจะถามผมถึง Notebook เครื่องหนึ่งที่มีความคุ้มค่าที่สุดในช่วงนี้ ตอนนี้ผมคงจะต้องยกให้

Notebook News

ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วในราคาราคาหมื่นกลางๆ ที่น่าสนใจที่สุดเลยก็ว่าได้ครับกับ Samsung Series 3 NP350V4X-S04TH

Special Story

ถ้าพูดถึงตลาดโน้ตบุ้กในบ้านเราแล้ว ทาง Samsung ก็ถือได้ว่าเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้เข้ามาทำตลาดเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก