Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac News

Apple พร้อมจัด MacBook Pro 15 นิ้วใหม่ Retina Display, ultra-thin design, และ USB 3

ในที่สุดก็มากันแล้วที่เฝ้ารอ กับเจ้า MacBook Pro 15 นิ้ว ตัวใหม่ล่าสุด ที่มีข่าวออกมาว่าจะมาให้ได้ซื้อหากันในปีนี้ และแน่นอนว่ามันต้องมาพร้อมความใหม่ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นในด้านไหนก็ตาม และต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆมาให้เราได้ร้อง Wow กันอีกแน่นอน ตามที่แหล่งที่น่าเชื่อถือได้ ผู้ได้จับเครื่องต้นแบบแล้ว ได้รายงานมาล่าสุดว่าตอนนี้ตัวเครื่องกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบการผลิตแล้ว และตัวเครื่องจะมาแน่นอนในหน้าร้อนนี้ และมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่างการออกแบบที่บางมาก หรือ ultra-thin design, หน้าจอ Retina Display ความละเอียดสูง ที่เราได้เห็นไปแล้วกันใน iPad และ USB 3.0 สุดแรงจี๊ดจ๊าด

mbpheader1

Advertisement

ในข่าวก่อนหน้านี้ที่เราได้เคยได้รายงานมา ก็คือคาดหมายว่าเครื่อง MacBook Pro 15 นิ้วตัวใหม่นี้ จะมีความบางเหมือนกันกับที่ MacBook Air เป็น และจะมาเป็นดีไซน์เดียวกันเลย แต่ตอนนี้เหมือนว่าจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว เพราะว่าข่าวที่มาแทนตอนนี้จะกลายเป็นว่าการออกแบบในสไตล์ ultra-thin จากตัวปัจจุบันมากกว่า ตัวต้นแบบนั้นก็จะมีลักษณะทรงเหมือนเดิม แต่จะมีความบาง ที่บางมากขึ้น

และเหมือนกับกับที่ได้นำร่องไปกับ MacBook Air พร้อมตามมาด้วย Mac Mini แล้ว MacBook Pro 15 ตัวใหม่นี้ก็จะไม่มีออปติคัลไดรฟ์มาให้ด้วย และมันก็จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของเครื่องโน๊ตบุ๊คจาก Apple เพราะสิ่งที่ทดแทนนั้นก็เริ่มขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ อย่าง Mac App Store แต่สำหรับใครที่ยังคงต้องการอยู่ Apple ก็ยังคงมี USB Superdrive ขายอยู่ ที่ออกขายมาตั้งแต่เครื่อง MacBook Air รุ่นแรกแล้ว

macbook pro keyboard

อีกจุดนึงนั้นก็จะมีการรับเอาคีย์บอร์ดในแบบของ MacBook Air เข้ามาใช้ นั่นก็คือการเปลี่ยนตำแหน่งของปุ่มเปิดเครื่อง ย้ายมาอยู่ที่ปุ่ม Eject แผ่น DVD เก่าที่ด้านขวามุมบนแทน

ส่วนด้านพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆของตัวเครื่องนั้น ที่ด้านซ้ายก็จะมีช่องสำหรับชาร์จไฟ, ช่อง USB 2 ช่อง, ช่องต่อเสียงเข้าและออกอย่างละช่อง และตัวอ่านปริมาณไฟของแบตเตอรี่ มาทางด้านขวาก็จะมีช่อง Thunderbolt 2 ช่อง, ช่องอ่านการ์ด SD และอีก 1 USB สังเกตได้ว่าช่องต่อ Ethernet นั้นได้ถูกถอดออกไป เพราะแน่นอนว่า Apple มีตัวแปลงจากช่อง USB ขายอยู่แล้ว ส่วนเรื่อง FireWire นั้นยังไม่แน่ใจ แต่ก็คาดว่าน่าจะหาแปลงได้จากเจ้า Thunderbolt นั่นแหละ

mpb retinadisplay2

มาดูจุดเปลี่ยนต่อไปกันบ้าง ซึ่งก็จะเป็นหน้าจอแบบละเอียดสูงตัวใหม่ ที่เราได้เห็นเริ่มแรกกันไปแล้วในเครื่อง iPhone นั่นเอง และก็ต่อมาเป็น The new iPad ล่าสุดที่เราเพิ่งได้เปิดตัวขายกันไปในบ้านเรา ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่านี่เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ถือว่ามีความสำคัญมากตัวนึงสำหรับ Apple ในปีนี้เลย ตั้งแต่ที่ได้เปิดตัวมาตั้งแต่ในเครื่อง ?iPhone ก็ทำให้ผู้คนได้รับรู้ว่าหน้าจอนั้นสามารถแสดงภาพได้สวยงามขนาดไหน และพอตามมาด้วย new iPad ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มความสวยสดงดงามของภาพ พร้อมการแสดงสีสันที่เยี่ยมยอดมากขึ้นเข้าไปอีก และถ้านาทีนี้มันจะมาพร้อมกับเครื่องขนาดหน้าจอ 15 นิ้วอีกล่ะก็ ไม่ต้องบอกก็รู้เลย ว่ามันจะเยี่ยมขนาดไหน

และยังมีเรื่องของซอฟท์ใหม่อย่าง Mountain Lion ที่จะมาเป็นตัวเสริมทัพให้กับหน้าจอ Retina Display เข้าไปอีก โดยจะมีโหมดมาให้เลือกปรับแต่งความละเอียดของหน้าจอได้ แต่่ว่าจะไม่ได้เป็นเหมือนกับที่เป็นอยู่ในเครื่อง Mac ทุกวันนี้ ที่จะเป็นตัวเลขค่าความละเอียด แต่จะเหลือเป็นแบบค่าเป็นตัวหนังสือ อย่างเช่น big, small หรือ optimal ที่จะขึ้นอยู่กับว่าเราจะตั้งเป็นเท่าไหร่ อย่างนี้เป็นต้น

mpb bothsides

จุดเปลี่ยนใหญ่อันที่ 3 อีกอย่างนั่นก็คือพอร์ต USB 3.0 ที่จะถูกนำมาใช้ด้วย จริงๆ Apple ก็ได้ทดลองใช้มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ก็ดูเหมือนนี่จะเป็นตัวแรกที่ถูกนำมาใช้จริงๆ และตามแหล่งข่าวว่า มันก็จะมีอยู่ทั้งด้านซ้าย และก็ด้านขวา สำหรับเหตุผลที่ Apple เลือก Thunderbolt มาแทนในรุ่นก่อนหน้า ก็น่าจะเป็นเพราะว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ Intel ให้การสนับสนุนมากกว่า

นอกเหนือไปจากนั้นด้านสเป็กภายในเครื่อง ยังได้เห็นข้อมูลอ้างอิงในโค้ด OS X ตัว beta ว่ามีชื่อของ NVIDIA GeForce GT 650M โผล่ขึ้นมาให้เห็นด้วย ด้าน CPU ก็แน่นอนว่าจะต้องมาพร้อมกับชิป Ivy Bridge ใหม่จาก Intel และน่าจะเป็นรุ่น Core i7 แบบ quad-core แต่ตัวรหัสนั้นก็มีข้อมูลจากซอฟท์แวร์ GeekBench ที่เป็นซอฟท์สำหรับทดสอบฮาร์ดแวร์ต่างๆของเครื่องออกมาให้ได้เห็นกันแล้ว โดยอ้างอิงไปถึงชื่อรหัสรุ่น MacBook Pro 9,1 ที่จะเป็นชื่อรหัสสำหรับเรียกรุ่น MacBook Pro ในแต่ละ generation ซึ่งตัวปัจจุบันที่วางขายอยู่จะเป็น 8,x ดังนั้นเลข 9 ตัวนี้ก็น่าจะหมายถึงตัวใหม่ที่กำลังจะมานั่นเอง ผลทดสอบที่ได้ก็แสดงให้เห็นว่าเป็น CPU Ivy Bridge 2.7GHz quad-core มาพร้อมแรม 8GB และยังมามีระบบ OS ตัวใหม่ Mountain Lion มาด้วย

และทั้งหมดทั้งมวลที่ได้กล่าวมานี้ ก็น่าจะได้รับการยืนยันจากปากของ Apple เอง ว่ามันจะเป็นไปตามนี้ทั้งหมดหรือไม่อย่างไร เอาเป็นว่าแฟนๆก็น่าจะรอกันได้ เพราะว่างาน WWDC ประจำปีของ Apple ก็จะมีขึ้นในอีกไม่นานนี้อย่างแน่นอน และไม่ว่าจะเป็นไปตามที่แหล่งข่าวรายงานมานี้รึเปล่า แต่ยังไงซะ มันก็ต้องมีอะไรเจ๋งๆมาอวดเราแน่นอนอยู่แล้ว

ที่มา: 9to5Mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก