Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

บริษัททำโฆษณาหลอกลวงบน Facebook ถูกสั่งปรับ 3 ล้านบาท

?OMG! Look what happened to his ex-girlfriend.?

?I can?t believe a 2 year old is doing THIS!?

Advertisement

?You will be SHOCKED when you see this video??

เชื่อแน่ว่าใครที่เล่น Facebook ก็ต้องเคยเจอกับข้อความสแปมที่เป็นเหมือนกับลิงค์แล้วมีหัวข้อเหมือนอย่างข้อความด้านบนนี้ และข่าวนี้จะต้องชื่นชอบกันอย่างแน่นอน เพราะว่าบริษัท Adscend Media บริษัทเอเจ็นซี่โฆษณา ได้ถูกฟ้องร้องเกี่ยวการโพสท์ข้อความโฆษณาซ้ำๆอยู่เรื่อยๆ และถูกสั่งให้หยุดการทำธุรกิจที่สร้างความหลงผิด หลอกลวงผู้อื่นนี้

facebook troll

ในศาลของรัฐวอชิงตัน บริษัทถูกคิดเงินเป็นมูลค่ากว่า $100,000 (3.1 ล้านบาท) สำหรับค่าทนายและดำเนินการทางกฎหมาย และถูกสั่งให้หยุดการโพสท์ข้อความพาดหัวลิงค์ ที่ออกแบบมาเพื่อหลอกให้ผู้ใช้งาน Facebook ไปกดเพื่ออนุญาตให้สแปมข้อความไปสู่เพื่อนๆของตัวผู้ใช้ได้ Adscend ถูกฟ้องว่าเป็นผู้ทำให้เกิดการสแปมนี้ โดยที่ Adscend ไม่ได้ทำการยื่นอุทรณ์ต่อเเม้จะสามารถทำได้เเละยอมจ่ายค่าปรับไปตามกฏหมาย

การหลอกลวงให้คลิกแบบนี้ ก็มีถือว่ามีและเป็นสิ่งที่คอยรบกวนเหล่าผู้ใช้งาน Facebook มาเป็นเวลานานแล้ว และถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องความปลอดภัยของ Facebook เลยทีเดียว ดังนั้น Facebook กับ อัยการสูงสุดของรัฐวอชิงตัน ได้ตั้งทีมร่วมกันขึ้นมาเพื่อหยุดการกระทำของ Adscend และส่งข้อความให้กับผู้ที่ทำการลักษณะเดียวกันนี้อื่นๆด้วย

รูปแบบที่ทำจริงๆก็ไม่ได้เป็นการโฆษณาอย่างชัดเจน แต่เป็นการโพสท์ข้อความที่หลอกล่อให้ผู้ใช้งานกดเข้าไปที่ลิงค์ดังกล่าวอีกที ซึ่งแน่นอนว่าบ่อยครั้ง เมื่อคลิกเข้าไปดูก็จะไม่ได้เป็นสิ่งเหมือนที่ข้อความได้โพสท์เอาไว้ และบางครั้งยังอาจทำให้เกิดการโพสท์ต่อออกไปยังเพื่อนของผู้ใช้งานได้อีก

รายได้ทั้งหมดมูลค่ากว่า 1.2 ล้านเหรียญ (37 ล้านบาท) กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดนั้น ได้รับมาจากการโพสท์ข้อความหลอกล่อดังกล่าวนี้

แต่แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ Facebook ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ว่าก็จะค้าหาวิธีการ และเครื่องมือทุกชิ้นที่มี มาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ แต่ว่าจะดีขึ้นสักแค่ไหน ก็คงต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา: VENTUREBEAT

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

IT NEWS

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Meta ได้เริ่มทดสอบตัวเลือกการยืนยันแบบชำระเงินสำหรับผู้ใช้โซเชียล Instagram และ Facebook ในสหรัฐอเมริกา Mark Zuckerberg ซีอีโอของบริษัทได้ประกาศข่าวนี้ลงบน Instagram ว่าฟีเจอร์นี้เป็นการให้บริการเกี่ยวกับการเพิ่มความถูกต้องและความปลอดภัยในบริการบริษัท นอกจากนี้ทางบริษัทเองเริ่มวางแผนที่จะทยอยเปิดตัวการใช้งานแบบชำระเงินแก่ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทดสอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ Meta Verified เริ่มต้นจ่ายที่ $11.99 ต่อเดือน (~411 บาท) สำหรับการสมัครทางเว็บไซต์ และ $14.99...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก