Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

One Sony : แคมเปญการตลาด Sony ที่จะทำให้ทุกอย่างรวมเป็นหนึ่งเดียว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Sony จัดงานแถลงนโยบายการตลาดของปี 2555 โดยงานนี้มีชื่อคอนเส็ปท์งานว่า One Sony โดยในปีนี้จะเป็นการแน้นทำให้ผลิตภัณฑ์และบริการของ Sony แต่ละอย่างสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างลงตัว โดยจะเน้นการแชร์ content ต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ของ Sony เรียกว่าจะเป็นการสร้างอารยธรรม Sony ในรูปแบบกลุ่มก้อนการทำงานของผลิตภัณฑ์ก็ว่าได้ (ข่าวนี้ยาวหน่อยนะครับ ผลิตภัณฑ์ Sony เค้าเยอะจริงๆ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่นำมาโชว์ในงาน อยู่ในหน้า 2 ครับ)

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 15

Advertisement

และนอกจากจะเน้นการเชื่อมต่อเข้าหากันแล้ว ยังจะเน้นการเพิ่ม Core Value หรือที่แปลเป็นไทยก็คือ คุณค่าที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นอีกด้วย โดย Core Value นั้นมองง่ายๆ ก็คือสิ่งที่ผลิตภัณฑ์นั้นต้องทำได้ เช่น ทีวี มันก็ควรจะให้คุณภาพของภาพที่ดี กล้องถ่ายรูป มันก็จะต้องถ่ายรูปออกมาได้ดี ซึ่ง Sony ก็จะไปเน้นพัฒนาจุดที่เป็นหน้าที่ของแต่ละผลิตภัณฑ์ให้ดีที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ของ Sony ไม่ใช่ว่าไปเน้นเพิ่มฟีเจอร์นู่นนั่นนี่จนทำให้ของชิ้นนั้นทำหน้าที่หลักของตนเองได้ไม่ดีนัก ซึ่งก็เป็นนโยบายที่ดีทีเดียวครับSony Vaio Ultrabook Hands-On 10

โดยก่อนการเผยกลยุทธ์ของแต่ละผลิตภัณฑ์ ผู้บริหาร Sony Thai คุณ Toru Shimizu ได้พูดถึงภาพรวมของ Sony ในปีที่ผ่านมา ซึ่งคุณ Toru ก็ยอมรับว่า Sony เองได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติทั้ง Tsunami+แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น และอุทกภัยใหญ่ในไทย แต่ตอนนี้ Sony เองภูมิใจที่จะบอกว่าสามารถกู้ส่วนการผลิตกลับคืนมาได้แล้ว และในปีนี้จะกลับมาลุยเต็มที่อีกครั้งครับSony Vaio Ultrabook Hands-On 9

โดยภาพรวมของ Sony Thai พบว่าในปีที่ผ่านมาก็ยังคงมีอัตราการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะได้รับผลกระทบจากในข้างต้น แต่เมื่อสรุปแล้ว กลับเป็นว่าสถานการณ์ยังเป็นบวกอยู่ โดยกลุ่มที่มีอัตราการเจริญเติบโตดีที่สุดก็เป็นทีวี Sony Bravia แต่ในกลุ่มของกล้องดิจิตอลในตระกูล Cyber shot มีอัตราการเจริญเติบโตที่ลดลงจากปี 2553 ไปพอสมควรSony Vaio Ultrabook Hands-On 12

ในปีนี้ Sony จะชูกลยุทธ์ One Sony อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อการบริการจากหลายๆ ส่วน ได้แก่

  • สมาร์ทโฟน : Sony Xperia
  • กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า : Sony XDCAM, Sony Bravia, Sony Alpha, Sony VAIO รวมไปถึง gadget ต่างๆ เช่นหูฟัง, walkman, แท็บเล็ต เป็นต้น
  • บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต : PlayStation Network (PSN) เป็นต้น
  • เกม : PSVita รวมไปถึงเกมบนเครื่องคอนโซลอย่าง PlayStation 3
  • เพลง : ค่ายเพลง Sony Musics
  • ภาพยนตร์ : Sony Pictures

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 14

โดยภาพรวมของ One Sony นั้น จะเน้นไปที่ตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มต่างๆ ดังในภาพ บวกกับบริการด้าน content ทั้งหนัง เพลงและเกมครับSony Vaio Ultrabook Hands-On 13

มาเริ่มที่สมาร์ทโฟนอย่าง Sony Xperia กันก่อน เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีทีเดียวครับ เพราะในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ Sony ไทยจะเข้ามาบริหารจัดการเรื่องของมือถือเองแล้ว ซึ่งเป็นอย่างที่หลายๆ ท่านฝันหามานาน ส่วนเรื่องการเจริญเติบโตนั้น Sony ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีอัตราการเจริญเติบโตเป็น 110% จากปีที่ผ่านมาครับ

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 17

ส่วนเรื่องกล้องนั้น Sony จะเน้นไปที่กลุ่มของกล้อง Mirror-less มากขึ้น เนื่องด้วยเป็นกลุ่มของกล้องที่มีอัตราการเจริญเติบโตทั่วโลกในระดับที่สูงมาก ทั้งนี้ก็เพราะความสามารถของตัวกล้องที่เทียบเคียงได้กับ DSLR หลายๆ ตัว แต่มีขนาดเล็กกว่า พกพาง่ายกว่า

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 19

โดยเมื่อดูอัตราการเจริญเติบโตในเอเชีย จะเห็นว่ากล้อง Mirror-less ของ Sony ในตระกูล Nex ครองตลาดกล้อง Mirror-less เป็นอันดับ 1 หรือไม่ก็อันดับ 2 แทบทั้งนั้นSony Vaio Ultrabook Hands-On 20

ส่วนแผนการตลาดนั้น Sony จะใช้การโปรโมตผ่านสื่อต่างๆ ที่สามารถมองเห็นได้ง่าย เช่นบนรถไฟฟ้า, นิตยสาร, การรีวิวผลิตภัณฑ์ในแหล่งต่างๆ และที่น่าจะเข้าถึงคนได้มากที่สุดก็คือการร่วมงานกับ GTH เพื่อสร้างภาพยนตร์ที่มีกล้อง Mirror-less ตระกูล Nex เป็นส่วนประกอบในเรื่องด้วย (ชื่อหนังยังไม่เปิดเผยออกมานะครับ)Sony Vaio Ultrabook Hands-On 22

นอกจากการโปรโมตผ่านสื่อแล้ว ก็ยังจะมีการสร้่างเว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ชื่อว่า Alpha Caf? ด้วย สาเหตุก็เนื่องจากความนิยมของผู้ใช้สมัยใหม่ ที่นิยมการแชร์รูปถ่ายขึ้นสังคมออนไลน์ เช่น Facebook ทำให้ Sony หยิบจุดนี้มา โดยสร้างเป็นเว็บไซต์รองรับการแชร์ภาพจากผู้ใช้ และจะมีระบบการโหวตภาพโดนใจ เพื่อนำมาขึ้นในหน้าแรกของเพจให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้รับชมภาพอีกด้วย

และยังจะมีการเปิด Lady Zone สำหรับสุภาพสตรีที่รักในการถ่ายรูป โดยภายใจก็จะมีการสอนเทคนิค ทริคต่างๆ รวมไปถึงมีการแชร์รูปที่น่าสนใจสำหรับคุณผู้หญิงอีกด้วยSony Vaio Ultrabook Hands-On 23

ข้ามมายังกลุ่มของกล้องดิจิตอลในตระกูล Cyber shot กันบ้าง โดย Sony ได้จัดทำผลสำรวจและพบว่าปัจจัยหลักในการเลือกซื้อกล้องของกลุ่มตัวอย่างก็คือความละเอียดของภาพ รองลงมาก็เป็นความสามารถในการซูมแบบ Optical-Zoom ส่วนข้อสามก็เป็น คุณภาพของภาพที่ได้

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 24

ทำให้ Sony สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้ โดยจะเน้นไปที่ข้อสองและสาม นั่นคือจะเน้นให้กล้องในตระกูล Cyber shot มีความสามารถในการซูมภาพที่มากขึ้น ซึ่งจะมีรุ่น DSC-NX20V ที่สามารถซูมแบบ Optical ได้มากสุดถึง 20 เท่า แต่ราคาก็ยังคงอยู่ในช่วง 6,000 ? 15,000 บาทเท่านั้นSony Vaio Ultrabook Hands-On 26

ในด้านคุณภาพของภาพนั้น Sony จะโฟกัสไปที่ 3 ส่วนหลักๆ คือ

  • Processor
  • Sensor รับภาพ
  • เลนส์กล้อง

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 28

กล้องอีกประเภทที่ Sony พอใจกับส่วนแบ่งการตลาดก็คือกล้องวิดีโอ Handycam โดยเฉพาะฟีเจอร์ที่สามารถทำตนเองเป็น projector และฉาพภาพไปพร้อมๆ กับการถ่ายวิดีโอได้ด้วย ซึ่งในปีนี้จะมีการเพิ่มรุ่นของกล้องเข้ามาเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้ได้อีกSony Vaio Ultrabook Hands-On 30

มาที่กลุ่มที่เราชาว NBS น่าจะสนใจกันมากที่สุดละนะครับ นั่นคือโน๊ตบุ๊ค Sony VAIO โดยในงานนี้ได้มีการเปิดตัว 2 ซีรี่ย์ด้วยกัน นั่นคือ

  • Sony VAIO E Series
  • Sony VAIO Ultrabook (T11, T13) ซึ่งทางเรามีบทความ Hands on ให้ทุกท่าได้ชมกันแล้วครับ ตามในลิ้งค์ข้างๆ นี้เลย >>> Hands on : Sony VAIO Ultrabook <<<

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 31

ซึ่งใน VAIO รุ่นใหม่ทุกรุ่นที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ จะมีเทคโนโลยีที่เพิ่มเข้ามา 3 ด้านด้วยกัน นั่นคือ Speed, Control และ Quality คุณสมบัติก็ตามในภาพเลยครับ ย้ำว่าทุกรุ่นเลยนะ !!!Sony Vaio Ultrabook Hands-On 34

ในด้านของแคมเปญการตลาดกลุ่ม VAIO นั้น จะมีการจัดคอนเสิร์ต VAIO Closer To You Concert ที่มีศิลปินชื่อดังของ Sony Musics อย่างเบน ชลาทิศ, ตู่ ภพธร และแสตมป์ อภิวัตร และคนอื่นๆ โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้า Sony VAIO เป็นหลักครับ ส่วนเรื่องของการโปรโมตผ่านสื่อ Sony ก็จะยังคงทำอย่างต่อเนื่องต่อไปSony Vaio Ultrabook Hands-On 35

กลุ่มของ PlayStation และเกม ในปีนี้ Sony จะนำเครื่องเล่นเกม PSVita เข้ามาขายอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ ส่วนในกลุ่มของ PlayStation 3 นั้น จะมีการเปิดตัวแอพใหม่อย่าง PlayMemories Studio ที่ใช้ในการตัดต่อวิดีโอเพื่อความบันเทิงภายในครอบครับ เนื่องด้วยพลังประมวลผลของ PlayStation 3 ที่สูงมาก จึงเหมาะกับการตัดต่อวิดีโอเป็นอย่างยิ่ง และในเรื่องของเกม มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการแล้วว่าเกมดังอย่าง God of War 4 มาแน่นอนจ้า สาวกพี่โล้นซ่า ฆ่าถล่มโอลิมปัสเตรียมตัวเก็บเงินซื้อได้เลย (ถ้าไม่ผิดพลาดนะ)Sony Vaio Ultrabook Hands-On 37

ต่อมาที่กลุ่ม Home Entertainment ที่มีพระเอกหลักก็คือทีวีตระกูล Bravia ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างน่าพอใจSony Vaio Ultrabook Hands-On 39

Sony จะเน้นพัฒนาส่วนของ Core Value เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยพัฒนาในด้านต่างๆ 3 ด้านคือ

  • Picture Quality : เพิ่มคุณภาพของภาพด้วยเทคโนโลยี X-Reality, เพิ่มความสามารถการแสดงผล 3D และการเพิ่มค่า Contrast ให้ดีขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น
  • Network
  • Design : แน่นอนว่า Sony จะยังคงเน้นเรื่องดีไซน์เช่นเดิมครับ

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 40

ไลน์ผลิตภัณฑ์ของ Bravia นั้น จะแบ่งเป็น 4 ไลน์ 23 รุ่น เรียงตามลำดับของคุณภาพและราคาลงมา โดยกลุ่มที่น่าสนใจก็คือกลุ่มของ HX ที่จะนำเข้ามาขายในไทยเป็นปีแรก หลังจากที่วางขายในต่างประเทศมาก่อนแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าท็อปสุด ราคาก็ระดับท็อปสุดเช่นกัน ส่วนรุ่นไหนจะเป็น LED บ้าง รุ่นไหนมาพร้อมการแสดงผล 3D บ้าง ก็ดูได้จากกราฟแท่งด้านขวาของภาพเลยครับSony Vaio Ultrabook Hands-On 43

ส่วนแนวโน้มของการเจริญเติบโตของ Internet TV ในไทยก็สูงขึ้นไม่น้อย โดยจากการเก็บข้อมูลของ Sony พบว่ารายการที่ได้รับความนิยมบน Internet ในไทยมากที่สุดคือ YouTube รองลงมาก็คือช่อง 7 และด้วยความที่ YouTube ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็เหมาะกับเทคโนโลยี X-Reality ที่จะช่วยให้วิดีโอที่รับชมจาก YouTube มีความคมชัดมากยิ่งขึ้น แหม?เหมาะกับประเทศไทยเลยนะนี่ Open-mouthed smile

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 46

เมื่อมีทีวีแล้วก็ต้องมีรายการให้ดู โดยในปัจจุบันนี้ Sony จัดได้ว่าเป็นแบรนด์ของทีวีที่มีช่องรายการให้รับชมมากที่สุด อีกทั้งในปีนี้ยังจะมีการเพิ่มช่องรายการให้มากขึ้นไปอีก ส่วนผู้ใช้ Internet TV ของ Sony รุ่นเก่าก็ไม่ต้องกลัวครับ เพราะได้รับทุกเครื่องแบบฟรีๆ แน่นอน รวมไปถึงแอพพลิเคชันก็จะมีการเพิ่มเติมเข้าไปให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์อย่างสูงสุดอีกด้วยSony Vaio Ultrabook Hands-On 48

ด้านของมัลติมีเดียอย่าง Internet Audio & Video ก็น่าสนใจมากๆ เพราะ Sony จะนำระบบของ Google TV มาใส่ในอุปกรณ์ของตนอย่าง Sony Google TV อีกด้วย ความหวังของคนไทยที่จะได้ใช้ Google TV ก็มาแล้วซินะ ซึ่งถ้ามีเจ้ากล่องนี้ จากทีวีธรรมดาก็จะกลายเป็น Smart TV ไปได้ในทันที โดยตัวจริงนั้น เรามีรูปให้ชมในหน้าถัดไปครับSony Vaio Ultrabook Hands-On 50

ด้านของเหล่าเครื่องเล่น Blu-ray, Home Theatre ก็ยังคงเน้นพัฒนา Core Value เช่นกันSony Vaio Ultrabook Hands-On 53

มาดูฝั่ง content กันบ้าง เริ่มที่ค่ายหนังอย่าง Sony Pictures ก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่บอกว่าในปีนี้จะมีภาพยนตร์ที่ Sony Pictures ร่วมอำนวยการสร้างอยู่ด้วยเข้าฉายหลายเรื่อง ตัวอย่างเช่น

  • The Avengers
  • MIB 3
  • The Amazing Spiderman
  • Total Recall
  • Hotel of Transylvania (การ์ตูนอนิเมชันต้อนรับปิดเทอม)
  • 007 : Skyfall

ส่วนรายได้รวมก็ตั้งยอด Box Office ไว้ที่ 1,300 ล้าน USD ครับ (ดูจากชื่อแต่ละเรื่องแล้ว ไม่ทะลุให้มันรู้ไป !!!)

อีกฝั่งก็คือ Sony Musics ซึ่งมีการไล่รายชื่อศิลปินในสังกัด โดยแต่ละคนก็เรียกว่าน่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี เช่น Scrubb, Armchair, Slot Machine, Stamp เป็นต้น และแคมเปญการตลาดของปีนี้ก็คือจะมีการทำกิจกรรม CRM กับส่วนของ Sony VAIO จัดคอนเสิร์ตอย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น

ก็จบลงไปนะครับสำหรับนโยบายการตลาด หน้าต่อไปเราไปดูกันว่า Sony มีอะไรมาโชว์ในงาน One Sony บ้าง

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก