Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

จ่ายเงินอย่างไรให้ ถูกใจ ถูกราคา

สวัสดีครับ ผม Vampires 101 วันนี้มีข้อคิดดี ๆ จะมาบอกและก็คิดว่าท่านคงเจอมากับตัวเองเช่นกัน เลยถือโอกาสแนะนำสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับการซื้อโน๊ตบุ๊คหรือของใช้ทั่วไปให้ท่านได้ทราบกัน โดยสิ่งแรกที่ท่านไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ คือ

Vat 7%

Advertisement

clip_image002

นั้นก็คือท่านจะต้องเสียภาษีมูลค่า หรือเรียกอีกอย่างว่า Vat ซึ่งประเทศไทยได้กำหนดว่าจะต้องคิดภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ต่อราคานั้น ๆ แต่ก็มีผู้ประกอบการบางส่วนที่ขายสินค้าและไม่คิด Vat กับลูกค้า ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าทั่วไปจะเรียกว่า อม Vat ครับ เพราะเหตุนี้จึงทำให้ร้านค้าทั่วไปแข่งขันกัน ในด้านราคากันมาก บางร้านบอกว่า Free Vat บางร้านคิดว่า Vat ไม่เต็มราคา อย่างเช่น ราคา 25900 ไม่รวม Vat แต่ร้านค้าคิด Vat แค่ 800 บาทเหอะ ๆ ทำให้ลูกค้าที่กำลังตัดสินใจซื้อโน้ตบุกก็ตกเป็นจำเลยกับร้านนั้น ทำให้ร้านที่คิด Vat 7% เต็มจริงขายของไม่ออก หรือ อาจจะปล่อยของได้ช้ากว่าเห็นมาจากร้านที่ถูกไม่ของให้ขาย ร้านที่ขายของได้ช้าก็เลยได้รับประโยชน์ทางด้านนี้ไป

การชำระสินค้าด้วยเงินสดดีอย่างไร

clip_image004

พูดตามหลักการคนที่มีเงินเย็นนั้นถือว่าเลยทีเดียวไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ไม่ต้องมีภาระผูกพัน ไม่ต้องมีใครมาตามท้วงหนี้เช้าเย็น แต่การชำระเงินสดนั้นท่านคงไม่รู้หรอกว่าร้านค้าที่ท่านซื้อนั้นชอบมากกว่าการรูดบัตรเครดิตสักอีก เพราะจะทำให้ร้านเห็นตัวเงินเร็วไม่ต้องรอให้ ธนาคารโอนเงินมา และอีกอย่างมันก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมต่างตามข้อกำหนดของธนาคาร ซึ่งสังเกตได้ว่าจะมีของแถม ๆ เพิ่มขี้นมาอีกอย่าง 2 อย่าง

การชำระสินค้าด้วยบัตรเครดิตดีอย่างไร

clip_image006

ข้อดีของบัตรเครดิตเนี่ยผมคงไม่ต้องบอกหรอกนะว่าดีอย่างไร แต่ผมจะบอกเคล็ดของผู้ประกอบการของร้านให้ฟัง โดยปกติทั่วถ้าท่านไปซื้อของตาม โลตัส คาร์ฟู หรือ ชุเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เวลาที่ท่านชำระด้วยบัตรเครดิต ท่านจะไม่เสียค่าธรรมเนียมที่ ธนาคารมันจะเรียกเก็บกับร้านค้า แต่บางครั้งผมว่าท่านก็ต้องเคยเจอเช่นกันพอท่านจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตมันจะบอกว่าบวกค่าธรรมเนียม 2% – 3% จริง ๆ แล้วภาระนี้ไม่ได้เป็นของลูกค้าเลย มันเป็นภาระของร้านค้ามากกว่า เพราะอะไรรู้ไหม แค่เราโดนธนาคารคิดดอกเบี้ย 20% ต่อปีแล้วยังพอต้องเสียค่าธรรมเนียมของบัตรรายปีอีก มันยังมาเรียกเก็บกับเรา ซึ่งจึงจริง ๆ มันไม่ควรทำ แต่ผมพึ่งได้ทราบเหตุผลของร้านค้าเหล่านี้มาว่าทำไมถึงคิดค่าธรรมเนียมกับลูกค้า สาเหตุมาจากการลดราคาเยอะทำให้ได้กำไรน้อย ซึ่งถ้าเจอแบบนี้นะ เป็นผมใช้เงินสดซื้อคุ้มกว่ากันเยอะครับ ยกตัวอย่าง ผมพึ่งถอยโทรศัพท์มาใหม่ราคาของเครื่องที่เช็คมา 9,250 บาท แต่ถ้าจ่ายด้วยบัตรเครดิตไม่คิดค่าธรรมเนียม แต่ผมไปเจอมาอีกร้านรุ่นเดียวกันแต่ร้านมันขายแค่ 9,000 แต่ถ้าจ่ายด้วยบัตรเครดิตจะต้องคิดค่าธรรมเนียม 3% ซึ่งลองเอาไปคิดดูซิครับ ว่าจริงแล้วได้มาเท่าไหร่ 9,270 บาทเห็นมั้ยว่าแพงกว่าอีกร้าน แต่ถ้าท่านจ่ายเงินสดล่ะท่านจะได้ของที่ถูกว่าแน่นอน ถึงบอกว่าการใช้บัตรเครดิตเนี่ย นิด ๆ หน่อยเราก็ต้องคิดนะครับ อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ท่านเพียงคิดแต่รูดๆไปเหอะ ได้ของมาก็ดีใจแล้ว แต่ท่านไม่รู้หรอกว่า ดอกเบี้ยกำลังรอท่านอยู่ ผมขอยกตัวอย่างอีก 1 เรื่องครับ เวลาที่คุณเติมน้ำมันแล้วจ่ายด้วยบัตรเครดิตให้กับปั๊มบางครั้งมันก็ไม่อยากรับเพราะอะไรรู้ไหมครับเพราะทำให้มันได้กำไรน้อยมากครับ แต่ถ้าท่านจ่ายด้วยเงินสด จะได้รับมาม่า แถมให้ฟรีอีก 2 ซองเลยล่ะครับ ลองคิดดูนะครับสมมุติว่าผมเติมน้ำมันเต็มถังในราคา 2,200 บาทจ่ายด้วยบัตรเครดิตแต่ไม่เสียค่าธรรมเนียมซึ่งผู้ประกอบการของปั๊มจะเป็นผู้จัดการส่วนนั้นเองจะทำให้มันได้กำไรน้อยครับ มาดูวิธีการคำนวณ 2,200 หารด้วย 1.07 เท่ากับ 2,057 บาท แต่ถ้าท่านจ่ายด้วยเงินสดล่ะโห้เจ้าของปั๊มนั่งยิ้มเลย เหอะ ๆ ๆ กำไรเต็ม ๆ

ของแถมไม่เอาได้ไหม ลดราคาได้ไหม

clip_image008

ของแถมที่ท่านได้มาจริง ๆ แล้วเป็นเงินไม่ถึง 200 บาท อันนี้เป็นเรื่องจริง ซึ่งท่านเคยคิดไหมว่าบอกกับร้านว่าไม่เอาของแถมแต่ขอลดราคา ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ตอบไม่ได้เช่นกัน มันขึ้นกับนโยบายของร้านเค้าว่าสามารถทำได้ไหมแต่เชื่อผมเถอะครับว่าเอาของแถมดีกว่า เพราะอะไรรู้ไหม สมมุติว่าไม่เอาของแถมแต่วันหลังท่านไปเดินซื้อเอง จะได้ราคาที่แพงกว่าแน่นอนครับ

ทุกวันนี้ผมใช้จ่ายอย่างประหยัดและคิดคำนวณทุกครั้ง เพราะสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามองข้ามไปมันก็เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเช่นกัน ฉะนั้นอย่างมองว่าสิ่งที่ผมพูดไปนั้นไม่ใช่เรื่องจริงเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นทั้งนั้น เพียงแต่อยากจะบอกว่าให้ท่านเข้าใจเท่านั้น เชื่อได้ว่าบางคนยังไม่รู้เลยว่าค่าธรรมเนียมตอนที่ใช้บัตรเครดิตนั้น ทำไมจะต้องเก็บเพิ่ม ผมจึงให้บทความนี้เป็นเพียงข้อคิดเท่านั้นครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับงาน Commart Comtech 2009 ที่ใกล้เข้ามานี้นะครับ ขอบคุณครับ โอกาสหน้าเจอกันใหม่

By : Vampires 101

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

Buyer's Guide

รวมโปรโมชันสุดคุ้ม จากงาน COMMART COMTECH 2024 ดีลเด็ด ต้อนรับต้นปี เริ่มต้นปีมาก็เริ่มเลย กับงาน COMMART COMTECH 2024 ที่มาพร้อมโปรโมชันเด็ดๆ ดีลโดนๆ ร้อนแรงแข่งกับอากาศ รับต้นปี 2024 กันไปเลย และงานนี้ก็ยังคงใช้สถานที่เดิม ที่เราคุ้นเคยกันอย่าง BITECH BANGNA EH 98-99...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก