Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Sony VAIO Ultrabook : Hands On จากงาน One Sony

ในวันนี้ Sony มีการจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตนหลายๆ ประเภทในชื่อคอนเส็ปท์ว่า One Sony?ซึ่งชื่อนี้จะใช้เป็นคำชูโรงของ Sony ในปีนี้ โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดตัวและเป็นไฮไลท์ในวันนี้ก็คือ Sony VAIO Ultrabook ที่เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

Advertisement

ดังนั้นทีมงาน Notebookspec จึงจัดการ Hands on มาให้ทุกท่านได้ชมกัน ทั้งในส่วนของรูปภาพและวิดีโอกันเลยทีเดียว เอาเป็นว่าเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 65

ห้องที่ใช้ในการจัดงานโชว์ตัวของแต่ละผลิตภัณฑ์ก็จะแยกๆ กันไป อย่าง Sony VAIO Ultrabook ก็อยู่ในห้องนี้ รวมถึง Sony VAIO E รุ่นใหม่ก็อยู่ในห้องนี้ด้วยSony Vaio Ultrabook Hands-On 66

หน้าตาของ Sony VAIO Ultrabook ครับ โดยมีชื่อรุ่นว่า Sony VAIO T11 (รุ่นจอ 11นิ้ว) และ Sony VAIO T13 (รุ่นจอ 13 นิ้ว) ตัวเครื่องเป็นสีเทาไปหมดทั้งเครื่อง วัสดุโดยหลักจะเป็นโลหะประเภทอะลูมิเนียม ที่ให้ความแข็งแรงใช้ได้เลยทีเดียว ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 11 นิ้วด้วยกันSony Vaio Ultrabook Hands-On 132

เมื่อจับมาเทียบกับ Sony VAIO E รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับขนาด 14 นิ้ว พบว่าขนาดค่อนข้างต่างกันมากอยู่

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 131

ตัว Sony VAIO Ultrabook นั้นมีความหนาประมาณ 18 มิลลิเมตร เรียกได้ว่าแทบจะชนเพดานที่ Intel กำหนดมาตรฐานของ Ultrabook ไว้เลยทีเดียว โดยจะมีขนาดให้เลือกทั้ง 11 และ 13 นิ้ว แต่ที่มาโชว์ในงานจะมีแต่เพียงเครื่องขนาด 11 นิ้วเท่านั้น ซึ่งเครื่องโชว์เหล่านี้ถูกส่งตรงมาจากประเทศญี่ปุ่นเพื่องานนี้กันเลย ขนาดคีย์บอร์ดยังมีภาษาญี่ปุ่นติดมาด้วย ส่วนจอนั้นเป็นจอกระจกครับผม ความคมชัดทำได้ดีตามสไตล์ Sony ส่วนบนของกรอบจอจะมียางรองกันจอกระแทกขณะปิดจอให้ โดยจะติดมาเป็นแนวยาวไปตลอดทั้งแนว แต่จะมีแค่ด้านบนเท่านั้นนะครับ

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 71

เว็บแคมก็อยู่ด้านบนตามปกติ แต่จุดที่น่าสนใจก็คือมีการเพิ่มเทคโนโลยี Sony Gesture Control เข้ามาด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้การเคลื่อนไหวร่างกายในการสั่งการโปรแกรมได้เลย เช่น ต้องการจะเปิดสไลด์หน้าต่อไป ก็แค่กวาดมือหรือนิ้วไปทางขวาเท่านั้น โดยโปรแกรมที่รองรับก็เช่น Microsoft Powerpoint, PowerDVD, Windows Media Player, Internet Explorer เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยี Sony Gesture Control จะมีมาในโน๊ตบุ๊คของ Sony VAIO ทุกเครื่องในปีนี้แน่นอน

และอีกสองเทคโนโลยีที่ใส่มาใน Sony VAIO Ultrabook เพื่อความบันเทิงของผู้ใช้ก็คือเซนเซอร์กล้องที่ใช้แบบ Exmor เหมือนกับกล้องดิจิตอลและสมาร์ทโฟนของ Sony ที่ใช้เซนเซอร์เทคโนโลยีนี้มานานแล้ว ส่วนอีกเทคโนโลยีที่มีมาก็คือ xLOUD ที่จะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของระบบเสียงให้สมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนนี้เรายังไม่ได้พิสูจน์ครับ รอให้ได้รีวิวก่อนเถอะ หึหึ

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 82

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 85 Sony Vaio Ultrabook Hands-On 83

ฝาหลังนั้นก็ใช้วัสดุจำพวกโลหะเช่นกัน ดูหรูหรา มั่นคงใช้ได้เลย โดยดีไซน์นั้นแทบจะถอดแบบมาจาก Sony VAIO Z มาเลย

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 77

Sony Vaio Ultrabook Hands-On 76 Sony Vaio Ultrabook Hands-On 78

คีย์บอร์ดของ Sony VAIO Ultrabook เป็นปุ่มแบบ chiclet ตัวปุ่มค่อนข้างเล็กและบาง ระยะห่างของแต่ละปุ่มค่อนข้างห่างกัน จึงอาจจะไม่ชินกับการกดในครั้งแรกๆ เท่าไร แต่ถ้าชินแล้ว รับรองว่าถนัดมือแน่ๆ ตัวปุ่มนั้นจะมีไฟ LED Backlit ด้วย ทำให้สามารถใช้งานในที่ที่มีแสงน้อยได้สะดวกยิ่งขึ้นIMG_3316

ส่วนทัชแพดก็เป็นสิ่งที่ Sony เน้นมาด้วยเช่นกัน โดยในเครื่อง Sony ทุกรุ่น รวมถึง Sony VAIO Ultrabook นั้นจะมีทัชแพดที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ ทำให้สามารถใช้งานง่าย ซึ่งทัชแพดที่ติดมานี้จะมาในแบบเรียบๆ ไม่มีขีดลายใดๆ พื้นผิวค่อนข้างลื่นครับSony Vaio Ultrabook Hands-On 68

ตัวเครื่องฝั่งซ้ายมีส่วนที่สำคัญได้แก่ ช่องเสียบสาย adapter, ช่องระบายความร้อน, USB 2.0 และ USB 3.0 อย่างละพอร์ต ซึ่งตัว USB 3.0 นั้นจะใช้เป็นพอร์ต USB Sleep Charge โดยมีเทคโนโลยี 3x Faster USB ทำให้สามารถชาร์จไฟเข้าสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตต่างๆ ได้เร็วขึ้นกว่าปกติ 3 เท่าด้วยกันSony Vaio Ultrabook Hands-On 73

ส่วนฝั่งขวานั้นก็จะมีช่องเสียบหูฟัง, Card reader, HDMI, VGA และพอร์ต LAN ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่เด่นมากๆ ของ Sony VAIO Ultrabook เพราะทุกพอร์ตมาในแบบขนาดเต็ม จัดเต็มกันไปเลย ซึ่งส่วนนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเครื่องมีความหนาแทบจะชนเพดานของ Ultrabook กันอย่างที่ทราบไปในข้างต้น

ส่วนสาเหตุที่ Sony ใส่พอร์ตต่างๆ มาเต็มนั้น ก็เนื่องมาจาก Sony ต้องการให้ผู้ใช้สามารถพกไปแค่ Ultrabook เครื่องเดียวจบ ไม่จำเป็นต้องพกตัวแปลงอื่นๆ เช่นตัวแปลงเป็นพอร์ต LAN หรือ VGA เวลาออกไปใช้งานนอกสถานที่ ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความใส่ใจของ Sony ก็ว่าได้Sony Vaio Ultrabook Hands-On 74

สันด้านหน้าจะมีก็เพียงไฟแสดงสถานะ ซึ่งมีแค่ 3 อันเท่านั้น แต่ค่อนข้างจะดูเรียบหรูไม่น้อยเลยSony Vaio Ultrabook Hands-On 86

สันด้านหลังก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ Sony ภูมิใจนำเสนอ ซึ่งเป็นการนำข้อดีมาจาก Sony VAIO Z มา นั่นคือสันอะลูมิเนียมเป็นเงาสะดุดตา

IMG_3312 IMG_3327

โดยส่วนปลายๆ ของสันด้านหลังจะมียางตั้งขึ้นมาเป็นสัน ซึ่งยางนี้จะมีประโยชน์ขณะกางจอออกเพื่อใช้งาน โดยจะช่วยยกส่วนจอขึ้นให้สูงและสะดวกสำหรับการใช้งานและช่วยให้ระบบไหลเวียนของอากาศดีกว่าตั้งเครื่องแบบเรียบๆ ดังในภาพด้านขวาเลย IMG_3321

ตัวเครื่องด้านล่างนั้นเป็นอะลูมิเนียมเช่นเดียวกับด้านบน ช่องระบายอากาศไม่เยอะมาก แต่มีจุดที่แตกต่างจาก Ultrabook แบรนด์อื่นๆ ก็คือสามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาได้ (แม้จะต้องหาอะไรมาไขซักหน่อย)Sony Vaio Ultrabook Hands-On 91

ในเรื่องของสเปกเครื่องนั้น แน่นอนว่าจะมาพร้อมกับ CPU ในตระกูล Intel Ivy Bridge โดยในรุ่นที่วางขายจะเป็น Intel Core i5 นะครับ แต่เครื่องที่มาโชว์ในงานเป็น Intel Core i7 (คาดว่าเพราะ Core i5 ตระกูล Ivy Bridge ยังผลิตไม่ทัน ผลิตมาแต่ Core i7 จึงมีแต่ i7 มาโชว์ในช่วงนี้) และอีกเรื่องที่หลายๆ คนน่าจะถามถึงก็คือพื้นที่เก็บข้อมูล ซึ่ง Sony VAIO Ultrabook จะเป็นแบบ Hybrid นั่นคือเป็น HDD 320 GB + SSD 32 GB ด้วยกันทุกเครื่อง ส่วนความเร็วในการเปิดเครื่องจาก Sleep mode นั้น จะใช้เวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น ซึ่ง Sony เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Sony Rapid Wake

คาดว่าน่าจะวางขายได้ช่วงเดือนมิถุนายนนี้พร้อมๆ กับ Intel Ivy Bridge และเปิดราคามาที่ สามหมื่นบาทนิดๆ ครับผม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก