Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Intel Ivy Bridge

ถ้าจะพูดถึงเทคโนโลยีแห่งปี 2012 ก็คงจะหนีไม่พ้น CPU ในสถาปัตยกรรมใหม่จาก Intel อย่าง Intel Ivy Bridge ที่จะมาลงในโน๊ตบุ๊คให้เราได้ใช้งานกันในปีนี้ ซึ่งก็แน่นอนว่าตัวของ Intel Ivy Bridge เองจะต้องมีการพัฒนาขึ้นมาจาก Intel Sandy Bridge ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน โดยจุดที่เห็นได้ชัดเลยก็คือขนาดของสถาปัตยกรรมของทรานซิสเตอร์และ layout ภายใน ที่ตัวของ Intel Ivy Bridge นั้นจะมาในระดับ 22 นาโนเมตร เล็กลงจาก Intel Sandy Bridge ที่มีขนาด 32 นาโนเมตร

Clip 2

Advertisement

ซึ่งการที่ระดับสถาปัตยกรรมมีความเล็กลงนั้น ได้ส่งผลให้ Intel Ivy Bridge สามารถบรรจุเทคโนโลยีที่ดีกว่าเดิมลงไปได้มากขึ้น อันเนื่องมาจากพื้นที่ภายในเหลือว่างมากขึ้น เพราะทรานซิสเตอร์มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม นอกจากเรื่องของทรานซิสเตอร์ที่มีขนาดเล็กลงแล้ว ภายในทรานซิสเตอร์ก็มีการเปลี่ยนแปลงอีก โดยมีการเปลี่ยนไปใช้ทรานซิสเตอร์แบบ 3-D Tri-Gate แทน ซึ่งจะขอไม่พูดในส่วนของกระบวนการทำงานนะครับ แต่จะเน้นในด้านประโยชน์ของมันแทนintel_ivy_bridge_4-580x292

โดยเจ้า 3-D Tri-Gate Transistor ของ Intel Ivy Bridge นั้นจะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวทรานซิสเตอร์ให้สามารถทำงาน (ส่งผ่านกระแสไฟฟ้า) ได้ปริมาณที่มากขึ้น ในเวลาที่น้อยลง เนื่องมาจากมีการปรับเปลี่ยนส่วนของประตูเปิด-ปิดการจ่ายกระแสไฟฟ้าภายใน ซึ่งผลประโยชน์ที่ Intel Ivy Bridge ได้จากทรานซิสเตอร์ประเภทนี้ก็คือสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น 37% ในปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่น้อยลงกว่าเดิม และข้ออื่นที่เราเห็นภาพได้ชัด เช่น

  • ถ้า CPU ทำงานด้วยความเร็วคงที่ อัตราการกินไฟของจะน้อยลงกว่าที่เคยใช้ใน Intel Sandy Bridge ไม่ต่ำกว่า 50%
  • ราคาของ CPU น่าจะลดลง เพราะการเปลี่ยนมาใช้ทรานซิสเตอร์แบบนี้ จะลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงถึงกว่า 7-8% เมื่อเทียบกับทรานซิสเตอร์แบบเก่าที่เคยใช้มาในอดีต
  • มีการป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าภายในตัว CPU ได้ดีขึ้น ทำให้ลดการสูญเสียพลังงานไปได้

เรียกได้ว่ามาพร้อมกับความสามารถที่เพิ่มขึ้น พลังการประมวลผลที่สูงกว่าเดิม และยังมีราคาค่าตัวที่น่าจะลดลงมาด้วยนะครับ

ระบบกราฟิกภายใน Intel Ivy Bridge

ทุกวันนี้ CPU ของคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะในโน๊ตบุ๊ค ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิกในตัว หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า iGFX หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยง่ายๆ ก็คือการ์ดจอออนบอร์ด ซึ่ง Intel Ivy Bridge นี้จะมาพร้อมกับ iGFX ตัวใหม่อย่าง Intel HD Graphics 4000 และ Intel HD Graphics 2500 (สำหรับ CPU รุ่นล่างลงมาหน่อย) ที่แน่นอนว่าจะต้องมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่า Intel HD Graphics 3000 ใน Intel Sandy Bridge เนื่องด้วยพื้นที่ว่างภายใน CPU มีขนาดมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทำให้สามารถใส่ส่วนประมวลผลกราฟิกลงไปใน die ของ CPU ในขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้ จึงเป็นสาเหตุให้ประสิทธิภาพของการประมวลผลกราฟิกมีมากขึ้น

อีกทั้งภายในยังมีการเพิ่ม Shader Engine จากเดิมใน Intel Sandy Bridge ที่มีทั้งสิ้น 12 หน่วยมาเป็น 16 หน่วยใน Intel Ivy Bridge ทำให้พลังในการประมวลผลภาพมีเพิ่มมากขึ้น และส่วนที่เห็นได้ชัดที่สุดของการอัพเกรด iGFX ก็คือ การที่ตัว Intel HD Graphics รุ่นใหม่นี้ จะรองรับ DirectX 11 แล้ว ก็เรียกได้ว่าเป็นฝันของนักเล่นเกมและนักพัฒนาโปรแกรมฝั่ง Windows กันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพนั้น เราคงต้องมาดูกันอีกทีหลังจากได้เทสแบบเต็มๆ ละนะ

44721

การรองรับ USB 3.0 ในตัว

หลังจากก่อนหน้านี้ โน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องที่มี USB 3.0 ทั้งหมดจะใช้ชิปควบคุมการทำงานของ USB 3.0 จากค่ายอื่นๆ ในการควบคุมการทำงาน ทำให้จำนวนเครื่องที่มาพร้อมกับ USB 3.0 จะยังค่อนข้างน้อยอยู่แต่ใน Intel Ivy Bridge นี้ จะมีการรวมส่วนการควบคุมการทำงานของ USB 3.0 มาด้วยเลย ทำให้มั่นใจได้ว่าต่อไปนี้ USB 3.0 จะก้าวเข้ามาเป็นมาตรฐานใหม่ของการเชื่อมต่อและโอนถ่ายข้อมูลที่แพร่หลายไปทั่วโลก เช่นเดียวกับที่ USB 2.0 เป็นอยู่ในปัจจุบันได้แน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

มีแหล่งข่าววงในรายงานว่า Intel วางแผนที่จะส่งชิปประมวลผลสำหรับแท็บเล็ตรุ่นใหม่ออกมา โดยจะยังคงเป็นชิปในตระกูล Ivy Bridge

Notebook News

หลังจากปล่อยชิป Intel Ivy Bridge ออกมาทำตลาดได้ระยะหนึ่งแล้ว ก็ถึงคราวที่ Intel จะส่งชิปรุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดต่อจากเดิม

Notebook News

น่าจะยังจำกันได้กับ Ultrabook อีกหนึ่งรุ่นในตระกูล Lenovo ThinkPad กับ Lenovo ThinkPad T430u ที่เคยเปิดตัว

Notebook News

ช่วงนี้ในประเทศเกาหลีเอง เป็นช่วงที่ LG ทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในตระกูลเครื่องคอมพิวเตอร์ออกมาหลายรุ่นทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก