Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac News

เผยผลสำรวจจาก Sophos ว่าใน ทุกๆ เครื่อง Mac 1 ใน 5 เครื่อง จะติดมัลแวร์มาด้วย !!!

ผลสำรวจล่าสุดจาก Sophos ได้เผยให้เห็นถึงจำนวนมัลแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Mac ระดับสูง โดยเป็นการวิเคราะห์จากเครื่อง Mac กว่า 100,000 เครื่อง ที่ใช้งานโดยที่ไม่ได้มีการลงซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสแต่อย่างใด พบว่า 1 ใน 5 เครื่องนั้น จะพบมัลแวร์ของระบบ Windows อยู่

229a

Advertisement

แม้ว่ามัลแวร์ของระบบ Windows นั้น จะไม่สามารถทำอะไรเครื่อง Mac ได้ (นอกซะจากว่าผู้ใช้จะมีการลง Windows ไว้ใช้งานด้วย) แต่มันก็ยังคงสามารถที่จะแพร่เชื้อกระจายตัวเองไปสู่เครื่องเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้อยู่ ส่วนมัลแวร์ที่มีผลต่อระบบ Mac ตีเป็นตัวเลขได้ประมาณ 2.7 เปอร์เซ็นต์ (1 ใน 36 เครื่อง) ของเครื่อง Mac จะพบเครื่องที่ติดมัลแวร์ OS X

?ผู้ใช้งานเครื่อง Mac อาจจะสบายใจว่าอย่างน้อยโอกาสที่เครื่องของตัวเองนั้นจะมีปัญหาไวรัส, สปายแวร์ และโทรจัน เหมือนกับ Windows และโดยเฉพาะกับมัลแวร์เฉพาะของระบบ Mac OS X เอง แต่สุดท้ายแล้วมันก็ออกมาให้เราเห็นกันจนได้? Graham Cluley, senior technology consultant ของ Sophos กล่าว ?ผู้ใช้งาน Mac จำเป็นต้องตื่นขึ้นมาเตรียมตัวรับมือกับปัญหามัลแวร์ได้แล้ว?

ปัญหาล่าสุดอย่าง botnet ที่ชื่อว่า Flashback ได้ทำให้เครื่อง Mac กว่า 600,000 เครื่องติดเชื้อตัวนี้เข้าไป โดยมันหลอกผู้ใช้งานว่าเป็นเครื่อง Mac นั้นมีปัญหาจากการโจมตีของไวรัส ซึ่งมากพอจะทำให้ผู้ใช้บางรายกลัวจนยอมจ่ายเงินเพื่อรักษาเครื่องของตัวเองไว้

อันดับมัลแวร์ของระบบ Mac OS X ที่พบมากที่สุด (วัดเป็นช่วงเวลา 7 วัน จากเครื่องทั้งหมดจำนวน 100,000 เครื่อง):
1. OSX/Flshplyr 75.1%
2. OSX/FakeAV 17.8%
3. OSX/RSPlug 5.5%
4. OSX/Jahlav 1.2%
5. Other 0.4%

มัลแวร์บนเครื่อง Mac สามารถแพร่เชื้อผ่านทางแฟลชไดรฟ์ USB, การแนบไฟล์ไปกับอีเมล, การดาวน์โหลดไฟล์ผ่านเว็บไซต์ อาชญากรไซเบอร์ส่วนใหญ่ยังมอง Mac เป็นเป้าหมายรอง เพราะว่าผู้ใช้งาน Mac ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะใช้งานซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสในเครื่องของตัวเอง และการออกแบบที่ใช้แล้วทิ้งของ Windows ก็สร้างเม็ดเงินให้ได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นตัวระบบเอง และซอฟท์แวร์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ แต่ผู้ใช้เครื่อง Mac เองก็ควรเริ่มป้องกันตัวเอง และไม่ทำอะไรที่เสี่ยงให้เครื่องต้องมีโอกาสติดมัลแวร์ ก่อนที่มันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่เหมือนกับระบบ Windows ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

อันดับมัลแวร์ Windows ที่พบจากเครื่อง Mac 1 ใน 5 เครื่อง ที่ดาวน์โหลดไฟล์ แล้วทำการสแกน:
1. Mal/Bredo 12.2%
2. Mal/Phish 7.4%
3. Mal/FakeAV 3.8%
4. Troj/ObfJS 3.6%
5. Mal/ASFDldr 3.3%
6. Troj/Invo 3.0%
7. Troj/Wimad 2.6%
8. Mal/Iframe 1.5%
9. Mal/JavaGen 1.4%
10. Other 61.2%

ใครที่กัลวลว่าเครื่องตัวเองจะมีไวรัส หรือมัลแวร์อยู่ ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ Sophos Anti-Virus for Mac เวอร์ชั่นฟรีได้ที่ http://www.sophos.com/freemacav

ที่มา: TechPowerUp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก