Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Google Drive อีกหนึ่งระบบ Cloud มาแล้ว จากที่ให้ SkyDrive, Dropbox, iCloud นำไปก่อน

ใครที่กำลังรอใช้งานบริการไดรฟ์แบบ Cloud สำหรับการอัพโหลดไฟล์ต่างๆขึ้นไปบนก้อนเมฆผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจาก Google อยู่ ตอนนี้ก็ดูเหมือนมันจะพร้อมให้ได้ใช้งานกันแล้ว ส่วนใครยังสงสัยว่ามันคืออะไร ขออธิบายสั้นๆว่า ก็คล้ายๆกับบริการ SkyDrive จาก Microsoft และ Dropbox นั่นเอง อ่อและอีกเจ้า iCloud จาก Apple

Google Drive Logo lrg

Advertisement

Google ประกาศออกมาผ่านบล็อกอย่างเป็นทางการของตัวเองถึงบริการ Google Drive ที่ว่านี้แล้ว โดยเสนอพื้นที่ให้เอาไปใช้กันฟรีๆ 5GB สำหรับผู้ใช้งาน Gmail ทุกคน สำหรับการเอาไปเก็บไฟล์เอกสารต่างๆ ผู้ใช้ยังสามารถอัพโหลดไฟล์ได้ง่ายๆด้วยการลากและวางเท่านั้น ผ่านแอ็พที่มีให้โหลดไปใช้งานในเครื่อง และยังสามารถเลือกดูไฟล์ต่างๆในอุปกรณ์ตัวอื่นๆก็ได้ด้วย มีการผนวมรวม Google+ เข้ามาร่วมด้วยอีกต่างหาก นอกจากนั้นพื้นที่ในการใช้งานตรงนี้ ยังเชื่อมเข้าโดยตรงกับบริการ Google Docs ทำให้สามารถแก้ไขไฟล์งานร่วมกันได้กับคนอื่นๆแบบ real-time เลย ไม่ว่าจะเป็นทั้งไฟล์เอกสาร หรือพรีเซ้นเทชั่น และยังมีความพิเศษที่แตกต่างอีกอย่างนึงด้วย คือผู้ใช้สามารถทำการอัพโหลดรูปไฟล์เอกสารที่ได้จากการสแกนเข้าไปในบริการ Drive แล้วจากนั้นมันจะมีเทคโนโลยี Optical Character Recognition และ image recognition ช่วยให้สามารถค้นหาเอกสารได้ แม้ว่าไฟล์เหล่านั้นจะไม่ได้เป็นไฟล์ที่สร้างขึ้นมาใหม่

นขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง Dropbox นั้นจะให้เนื้อฟรีในการใช้งานแค่ 2GB เท่านั้น แต่กับ Google เปิดตัวด้วยการให้มาถึง 5GB กันไปเลย แต่ถ้าใครบอกว่านั่นยังไม่พอก็ยังสามารถจ่ายเพื่อเช่าพื้นที่เพิ่มเติมได้อกี แบ่งเป็น 3 ช่วงราคาด้วยกันคือ $2.49 (7x บาท) สำหรับ 25GB, $4.99 (15x บาท) สำหรับ 100GB และสุดท้าย $49.99 (1,5xx บาท) สำหรับ 1TB โดยราคาทั้งหมดจะเป็นการจ่ายแบบรายเดือน

ดยในตอนนี้สามารถเข้าถึงไฟล์ได้ ผ่านเครื่อง PC, เครื่อง Mac หรืออุปกรณ์ระบบ Android และแน่นอนว่าแอ็พของเครื่อง iPad และ iPhone ด้วย

มา: Notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก