Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

5 วิธีง่ายๆ ดับร้อนโน๊ตบุ๊คสุดรัก กับฤดูร้อนที่ร้อนกว่าที่เคย

ตอนนี้อากาศบ้านเรานั้นร้อนมากมายมหาศาล แค่เดินออกไปเฉียดแดดก็แทบละลายแล้ว แต่เราเองยังสามารถหาวิธีมาดับร้อนตัวเองได้

ตอนนี้อากาศบ้านเรานั้นร้อนมากมายมหาศาล แค่เดินออกไปเฉียดแดดก็แทบละลายแล้ว แต่เราเองยังสามารถหาวิธีมาดับร้อนตัวเองได้ แล้วโน๊ตบุ๊คสุดรักของเราก็ร้อนใช่เล่นนะครับ ยิ่งฤดูร้อนแบบนี้ยิ้งทำให้โน๊ตบุ๊คร้อนเร็วขึ้น ส่งผลให้อายุการใช้งานมีความสั้นลงมากกว่าปกติถ้าเราปล่อยให้โน๊ตบุ๊คนั้นได้รับความร้อนเต็มๆ ผมเลยอาจจะขอแนะนำวิธีคลายร้อนให้โน๊ตบุ๊คของทุกท่านตั้งแต่วิธีพื้นฐานยังวิธีที่ท่านอาจจะนึกไม่ออก ด้วย 5 วิธีการง่ายๆ เริ่มด้วย?

1. หาที่นั่งตากแอร์

อาจจะดูกวนโอ๊ยกับคำตอบนี้ แต่เป็นวิธีที่ดีจริงๆ นะครับ ย้ายจากการทำงานที่บ้าน ไปนั่งตามห้างร้านที่แอร์เย็นๆ (กรณีไม่อยากเปิดแอร์อยู่บ้าน) เรียกได้ว่าดับร้อนได้ทั้งคนทั้งเครื่อง เสียค่ากาแฟสัก 30 ? 100 บาท (แล้วแต่ความชอบในรสกาแฟ) ก็นั่งยาวๆ ได้ทั้งวันแล้วนะครับ คิดซะว่าช่วยลดความร้อนและยืดอายุเครื่องของเรา แต่อย่างไรก็ตามถ้าดูคนเริ่มเยอะแล้วก็ต้องสั่งอีกแก้วก็ได้ (ถ้าไม่กลัวนอนไม่หลับนะ) หรือไม่ถ้าจะให้ดีชวยเพื่อนๆ ไปกันเยอะๆ ก็ได้นะครับ ถือว่าเป็นการนัดเจอมิตติ้งกันไปในตัวเลยก็แล้วกัน

Advertisement

starbucks laptop photos

2. หา Cooling Pad มาใช้งาน

เป็นวิธีดับร้อนโน๊ตบุ๊คแบบมาตรฐานที่คิดว่าทุกท่านนะจะมีใช้กันอยู่แล้ว แต่อาจจะเปิดใช้งานตลอดเวลาเลยนะครับไอ้เจ้า Cooling Pad นี่ละจะช่วยระบายความร้อนเครื่องได้ดี แต่ผมแนะนำว่าซื้อที่มียี่ห้อหน่อยเช่น Cooler Master อะไรพวกนี้นอกจากทนทานแล้ว พัดลมเองก็มีเสียงเงียบช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าของจีนถูกๆ นะครับ สำหรับราคาก็มีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาท จนไปถึงพันบาททีเดียว ที่นอกเหนือจะช่วยลดความร้อนให้ตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คแล้วนั้น ยังจะช่วยให้เวลาพิมพ์มีความลาดเอียงและหน้าจอถูกยกระดับให้สูงขึ้น พอดีกับสายตาอีกด้วย แน่นอนว่าดีกว่าใช้งานแบบว่ากับโต๊ะธรรมดาเพราะถูกหลักสรีระศาสตร์?image

3. หาอะไรรองโน๊ตบุ๊ค

บางครั้งการจะออกไปหา Cooling Pad ก็ขี้เกียจ หรือที่มีขายก็ไม่ค่อยชอบ พกพาไปข้างนอกไม่สะดวก ผมก็อยากแนะนำให้หาอะไรร้องบริเวณด้านหลังของเครื่องสักหน่อยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกช่วยลดความร้อน หรือถ้ามีพัดลมช่วยเป่าเข้ามาด้วยก็จะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้น ราคาก็จัดได้ว่าไม่แพงมากมายอะไร ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ดีเท่ากับใช้งาน Cooling Pad จริงๆ ก็ยังดีกว่าไม่ใช้อะไรรองตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คเลย

image

4. ทำความสะอาดเครื่องภายใน

บ้านเรากับปัญหาฝุ่นผงเป็นของคู่กันในเมืองเขดร้อน แค่เราวางของไว้สักวันฝุ่นเจ้ากรรมก็มาเกาะแล้ว เพราะฉะนั้นโน๊ตบุ๊คเราที่ใช้งานมาเป็นแรมเดือนนี่ก็ต้องมีฝุ่นที่ติดตามช่องระบายความร้อนเป็นเรื่องธรรมดา นอกจากจะทำให้ระบายความร้อนได้ช้าแล้ว ฝุ่นอาจจะไปเกาะให้พัดลมระบายความร้อนมีปัญหาได้ ผมจึงแนะนำถ้าโน๊ตบุ๊คที่เปิดฝาปิดใต้เครื่องได้ก็เปิดออกมาปัดฝุ่นเป่าลมสักหน่อย แต่ในขั้นตอนการแกะนั้นแต่ละเครื่องแต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกัน เป็นไปได้ก็ควรศึกษาวิธีการแกะให้ดีเสียก่อน หรือถ้าเปิดฝาเครื่องเองไม่ได้จริงๆ ก็สามารถนำเข้าศูนย์ให้เขาช่วยปัดฝุ่นได้ แต่ก็มีค่าบริการกันไปนะครับ

310349 139095776184614 5603181 n

5. หลีกเลี่ยงการใช้งานโน๊ตบุ๊คนอกตัวอาคาร

บอกได้เลยว่าอุณหภูมิในร่มของตัวตึกอาคารนั้นมีความเย็นมากกว่ากลางแจ้งมาก ซึ่งถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ทุกคนที่จะใช้งานโน๊ตบุ๊คหลีกเลี่ยงการใช้โน๊ตบุ๊คนอกตัวอาคารที่ร่ม เพราะด้วยอากาศที่ร้อนขนาดนี้ตัวโน๊ตบุ๊คเองจะทำงานหนักมาก มีความเป็นไปได้ที่จะดับลงไปเลย เรียกได้ว่าขนาดคนนั่งเฉยๆ ยังแทบทนไม่ได้ ฉะนั้นใครจะเปิดเครื่องใช้งานโน๊ตบุ๊คก็ควรหาที่ร้อนหรือห้องแอร์เย็นๆ ก่อน เมื่อได้ที่ทีนี้เราก็สามารถเปิดใช้งานโน๊ตบุ๊คได้อย่างสบายใจทั้งเครื่องทั้งคนแล้วครับ

Retina01 001a

อย่างไรก้ตามหวังว่า 5 วิธีการลดความร้อนนี้จะช่วยดับร้อนให้โน๊ตบุ๊คอยู่กับท่านได้ไปนานๆ นะครับ?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก