Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ตลาดชิปกราฟิกการ์ด AMD โตอย่างต่อเนื่อง จากที่โน๊ตบุ๊คใช้กราฟิกการ์ดแบบแยกมากขึ้น

ในขณะที่ AMD นั้น วิ่งตามเงาของ Intel อยู่ ในด้านการเป็นผู้ผลิตชิป Microprocessor หรือ CPU ที่ใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ แต่กับตลาดด้านชิปกราฟิกนั้น AMD เรียกได้ว่าแข่งขันกับ NVIDIA ได้แบบชนิดหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว เพราะตลาดชิปกราฟิกแยกนั้นก็ยังเติบโตไม่หยุด และ AMD ก็เริ่มสามารถขยับขยายเข้าไปอยู่ในตลาดเครื่องแบบอื่นนอกจากคอมพิวเตอร์แล้วด้วย

Advertisement

AMD มีส่วนแบ่งตลาดถึงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ สำหรับธุรกิจชิปกราฟิก GPU แบบแยกของเครื่องโน๊ตบุ๊ค และมากไปกว่านั้น บริษัทจะไม่ได้รับผลกำไรเพียวแค่จากตลาดเครื่องโน๊ตบุ๊คที่เติบโตขึ้นเท่านั้น แต่ยังจะได้จากตลาดของชิปกราฟิกแยกของเครื่องโน๊ตบุ๊คที่ขยับหันมาใช้มากขึ้นด้วย คาดการโดยคร่าวๆ ธุรกิจนี้ของ AMD น่าจะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าหุ้น AMD ทั้งหมด

ด้วยตัวเลขการเติบโตของชิปกราฟฟิกแยกในเครื่องโน๊ตบุ๊คที่เพิ่มขึ้น จาก 25 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2055 ไปเป็น 33 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2011 จึงคาดว่าน่าจะขยับเพิ่มขึ้นเข้าไปใกล้ตัวเลขที่ 46 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาไม่นาน และอีกตัวแปรหลัก ก็เป็นเรื่องของเหล่านักเล่นเกมทั้งหลาย ที่ก็น่าจะมีกำลังในการซื้อมากขึ้น จากเหตุผลที่ว่าเศรษฐกิจน่าจะกระเตื้องขึ้นมากกว่าเก่า โดยเฉพาะตลาดของประเทศจีน ที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วกว่าอเมริกาซะอีก ในอนาคตคงมีศึกสงครามด้านราคาระหว่าง AMD และ NVIDIA อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน และคงระดมสมองงัดเอาฟีเจอร์เจ๋ง ในการเพิ่มประสิทธิภาพของตัวชิปออกมาขายกันอย่างแน่นอน ถึงเวลานั้น เราก็คงได้เห็นอะไรดีๆกันอีกเยอะ

ที่มา: The Street

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก