Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Chrome OS อัพเดทใหม่ คล้ายคลึงกับระบบปฏิบัติการ Windows และ OS X มากขึ้นทุกๆ ที

เป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะบอกว่าระบบ OS ที่ Google กำลังพยายามเข็ญออกมา ในชื่อ Chrome OS ให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงทั้งเป็นทางเลือกมากขึ้นสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์นี้ ว่ามันทำงานอย่างไร และใช้งานอย่างไร เพราะด้วยตัวระบบที่เหมือนกับเป็นการพัฒนาต่อยอกมาจากโปรแกรมสำหรับท่องเว็บ หรือบราวเซอร์ชื่อดังของตัวเองมาก่อน และในวันนี้ Google ก็ได้ออกตัว Chrome OS เวอร์ชั่นใหม่สำหรับนักพัฒนามาให้ได้เอาไปลองกันอีกแล้ว และครั้งนี้ก็ยังเป็นการออกแบบหน้าตาการใช้งานของตัวระบบใหม่อีกด้วย ตั้งแต่เปิดตัวมาในช่วงปลายปี 2010

next gen chromeos aura 1

Advertisement

ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ หน้าตาของระบบจะเปลี่ยนไปเหมือนกันกับหน้าตาชองระบบอื่นๆทั่วไปมากขึ้น ที่จะมีหน้าเดสก์ท็อป และหน้าต่างในการจัดการไฟล์ต่างๆ แทนที่จะเป็นเหมือนกับแท็บของบราวเซอร์เหมือนอย่างเคย และเจ้าหน้าตาแบบใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า Aura เป็นระบบหน้าต่างสำหรับการจัดการที่มีการเอาฮาร์ดแวร์มาช่วยให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นด้วย มันเป็นหน้าตาระบบรุ่นต่อไปของ Google ที่เตรียมจะปล่อยออกมาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปในอนาคต

เป็นการออกแบบใหม่ที่ทำออกมาแตกต่างจากตัวต้นฉบับโดยสิ้นเชิงเลยทีเดียว เพราะ จนถึงเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนหน้านี้ ตัวระบบ Chrome OS ก็ยังให้ผู้ใช้เข้าถึงสิ่งต่างจากหน้าต่างบราวเซอร์หน้าเดียวเท่านั้น และทำการเปิดแอ็พต่างๆโดยผ่านหน้าแท็บใหม่ ในหน้าต่างเดิม แต่ตอนนี้ก็มีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาแล้ว ซึ่งรูปแบบจะคล้ายคลึงกับ Launchpad ที่เป็นตัว app launcher ของระบบ Mac OS X และยังมี taskbar ที่เหมือนกับของ Windows ที่ Google เรียกว่า ?shelf? ด้วย

a2675 chromebook aura 2

แต่แอ็พที่ทำการเปิดขึ้นมาในตัวหน้าตาใหม่ี้นี้ ก็ยังคงเป็นการเปิดผ่านบราวเซอร์ขึ้นมาอีกทีนึงเหมือนเดิม ไม่ได้เป็นการเปิดด้วยตัวแอ็พเองเดี่ยวๆอย่างโปรแกรมบนระบบวินโดวส์ที่เราใช้งานกัน ซึ่งก็แน่นอนว่ามันยังต้องมีการพัฒนาต่อไป และเชื่อว่าน่าจะไปในทิศทางที่ทำให้เหมือนกันกับระบบ OS ปกติทั่วๆไปมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องท้าทายที่รอคอย Google อยู่

นอกจากนั้นเวอร์ช้ั่นล่าสุดนี้ก็ยังมีการรองรับไฟล์บีบอัดที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฟอร์แม็ต .tar, .gz และ .bzip2 รวมไปถึงการรองรับการต่อออกจอพร้่อมกันหลายตัวที่ดีกว่าเดิมด้วย

ที่มา: TechCrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก