Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

MSI GT70 จัดหนักกับสเปกฮาร์ดดิสก์ SuperRAID ใครคิดว่าแรงกว่า ก็มาวัดได้เลย

ถ้าพูดถึงเครื่องโน๊ตบุ๊คแรงๆ หนึ่งในยี่ห้อนั้นจะต้องมี MSI อยู่ด้วยแน่นอน และล่าสุดก็ได้ปล่อยภาพประสิทธิภาพอันทรงพลังของเครื่องออกมาให้เราได้ดูกัน เพื่อยืนยันถึงความแรงแซงทุกโค้ง ไม่ให้เสียชื่อยี่ห้อและศรัทธาต่อพลพรรคชาว MSI ทั้งหลาย

51c

Advertisement

ด้วยระบบ SuperRAID สำหรับการจัดเก็บข้อมูลภายในเครื่อง โดยออกมาให้ใช้กับเครื่องรุ่น GT70 ที่มีช่องใส่ฮาร์ดดิสก์ที่ใหญ่เพียงพอจะใส่ได้ถึง 2 ลูก โดยที่ลูกนึงจะทำการใส่ฮาร์ดดิสก์ขนาด 500GB ของ WD Scorpio Black เอาไว้ ส่วนอีกช่องจะใส่เป็นโมดูลของระบบ SuperRAID โดยการทำงานจะเป็นในลักษณะให้ฮาร์ดดิสก์ทำการเก็บข้อมูลและพาทิชั่นสำหรับการกู้คืนระบบเอาไว้ ส่วนทางด้านของโมดูล SuperRAID จะทำหน้าที่จริงในการเพิ่มประสิทธิภาพ

51a

เจ้าโมดูล SuperRAID ก็คือ PCB ที่มาพร้อมกับตัวควบคุม หรือ controller สำหรับ RAID และสล็อต mSARA 6 Gb/s สองช่อง แต่ละช่องจะทำการใส่ SSD ของ SanDisk รุ่น U100 mSATA ความจุ 64GB เอาไว้ โดยมันจะมีความเร็วในการอ่านข้อมูลได้เร็วถึง 440 MB/s และความเร็วในการเขียนที่ 220 MB/s แล้วทำการพ่วงด้วยระบบ RAID 0 เข้าไป ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้คือมันจะมีความเร็วในการอ่านสูงสุดที่ 964 MB/s, เฉลี่ย 928 MB/s และต่ำสุดที่ 843 MB/s โดยเป็นผลจากการจับมาทดสอบด้วยโปรแกรม HDTune Pro 5.00 โดยหน้าที่หลักก็เอาไว้เป็นตัวบูตเครื่อง เก็บระบบ OS และโปรแกรมต่างๆ MSI ยังบอกอีกว่า ด้วยความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่มากกว่า 900 MB/s นี้ มันจึงเป็นอุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลที่เร็วที่สุดในเครื่องโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมเลยทีเดียว ไม่เสียชื่อ MSI จริงๆ

51b

51d

51e

ที่มา: TechPowerUp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

Accessories review

แม้ปัจจุบันฮาร์ดดิสค์จะถูกลดบทบาทการใช้งานลงไปมาก แต่ก็ยังมีผู้ใช้ที่ยังจำเป็นต้องใช้งาน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใช้งานโน้ตบุ๊ค ที่ถ้าต้องใช้ฮาร์ดดิสค์ขึ้นมาก็ต้องหาอุปกรณ์อย่าง ORICO BAY HDD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ ด้วยจุดเด่นที่สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งฮาร์ดดิสค์แบบ 2.5 และ 3.5 นิ้ว อีกทั้งยังเชื่อมต่อได้ 2 ลูกพร้อมกัน และโคลนได้โดยไม่ต้องใช้คอมอีกด้วย Advertisement ORICO BAY HDD ที่ทีมงานได้มารีวิววันนี้จะมาพร้อมจุดเด่นที่เป็นแท่นเชื่อมต่อแยก รองรับทั้งฮาร์ดดิสค์ 3.5...

Accessories review

ยิ่งเมนบอร์ดพัฒนาไปไกล เราก็ยิ่งสามารถสัมผัสประสบการณ์ความเร็วของ SSD ได้มากขึ้น อย่าง Transcend 250s น้องใหม่ล่าสุดจากค่าย Transcend ที่ได้ต่อยอดพัฒนา SSD บนมาตรฐาน PCIe 4.0 ต่อยอดจากรุ่นเดิมอย่าง 240s ที่เราเคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ ด้วยความเร็วที่ทาง Transcend เคลมไว้ถึงระดับ 7,000 MB/s แต่ตามสเปคจริงจะอ่านได้สูงสุด 7,200...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก