Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet Review

Ainol Novo7 Elf แท็บเล็ต ICS ราคาเบาๆ

สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแส Tablet ระบบปฏิบัติการ Android รุ่นใหม่ชื่อน่ารักน่ากิน Ice Cream Sandwich (ICS) หรือรุ่น 4.0 มาแรงขึ้นเรื่อยๆ

สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแส Tablet ระบบปฏิบัติการ Android รุ่นใหม่ชื่อน่ารักน่ากิน Ice Cream Sandwich (ICS) หรือรุ่น 4.0 มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผู้ผลิตแท็บเล็ตไฮเอนด์และฝั่งจีนก็แข่งขันกันโปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างหนัก แม้จะยังพบปัญหา Compatiblity กับ App เก่าๆ และเกมหลายตัวอยู่ แต่ความสวยงามของอินเตอร์เฟซใหม่ทั้ง Launcher และ Effect ในการใช้งานก็เรียกว่าทำได้ ?โดน? กว่าตัวเก่าทั้ง 3.x และ 2.3/2.2 มาก

ผู้ผลิตแท็บเล็ตจีนค่าย Ainol หรือชื่อที่ส่งออกในตลาดยุโรป Ainovo หนึ่งในผู้จุดกระแส Tablet ICS ที่ส่งมาชิมลางตลาดกับรุ่นล่างสุด Paladin ตามมาด้วย Basic, Advance และไฮเอนด์สองรุ่นคือ Elf และ Aurora ที่จัดเต็มสเป็กมาให้รองรับการเล่นเกมแบบสุดๆ โดยเฉพาะตัว Aurora ที่จัดหนักมากับ IPS Screen ความคมชัดสูงแบบ HD Ready 1024?600 ส่วน Elf จะเป็น LCD ที่รองรับการแสดงผล 3D ขนาด 7? ความละเอียด 1024?600 เป็นตัวที่เราทดสอบกันในวันนี้ครับ

Advertisement

ELF0001

Ainol Novo7 Elf?มาพร้อมกับ CPU ตระกูล ARM Cortex-A8 ในชื่อหลอกตาคนซื้อแบบสุดๆ ว่า Many-Core A10 (เป็นชื่อรุ่น ไม่ได้บอกเลยว่ามันมีหลายคอร์ แสบมั้ย?) Single Core ความเร็วมาตรฐาน 1.0 GHz และโอเวอร์คล็อกได้สูงสุด 1.5 GHz แรม DDR3 ขนาด 1 GB หน่วยความจำภายในแบบแฟลชเมโมรี 8 GB แต่จุดที่เด่นมากๆ คือชิพแสดงผลของ Mali400 ตัวเดียวกับของ Galaxy S II ทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน 2D/3D สูงกว่าพวกที่เป็น Combination Rockchip RK2918 หรือพวก PowerVR SGX 5xx ตัวล่างๆ (iPad1 ใช้ SGX540) รองรับการเล่นไฟล์หนัง HD ถึงขนาด 2160p, ไฟล์ 3D (รองรับบน Player ที่มากับเครื่อง) และเล่นเกมทั่วไปได้ดีทีเดียว

ELF0002

ภายในแพ็คเกจสีขาวอีกชั้นจะบรรจุตัวเครื่อง, สาย USB แบบ Mini-USB, สาย USB-OTG (On-The-Go), Universal Voltage Adapter สำหรับชาร์จ, หูฟัง และคู่มือครับ ไม่มีอะไรพิเศษตรงจุดนี้ (ที่จริงน่าจะแถมสาย Micro HDMI > HDMI มาให้สักสายนะ อุตส่าห์มีพอร์ตมาให้แล้ว :D )

ELF0003

มาดูตัวเครื่องกันบ้าง: Elf มีขนาดโดยคร่าวๆ เท่ากับ Galaxy Tab 7.0 เกือบจะพอดี ต่างกันตรงปุ่มในการทำงานนิดหน่อย โดยบริเวณหน้าจอก็จะเรียบๆ มีกล้องหน้าขนาด 2.0 MP ด้านบนก็มีปุ่ม Power, ปุ่มสองปุ่มที่กลายเป็นปรับ Volume ไปเสียแล้ว ตรงนี้ขอบ่นหน่อยว่าสกรีนมาให้งงทำไม ? -? แล้วก็ปุ่ม Back

ELF0004

ตัวเครื่องมีขนาดค่อนข้างบางเพียง 1 เซนติเมตรนิดๆ น้ำหนักถือว่าใช้งานนานๆ สบายมากๆ แค่ 360 กรัม จุดนี้เมื่อรวมกับสเป็กภายในก็น่าจะเป็น Handheld ที่เล่นเกมได้ครอบจักรวาลและพกพาสะดวก ถ้าให้ติอะไรก็คงเป็นความสว่างจอที่น้อยไปนิด เจอแสงจ้าถึงกับมองไม่เห็นตัวอักษรกันเลย แต่ถ้าในชีวิตประจำวันก็ถือว่าสอบผ่านครับ มุมมองจอกว้างใช้ได้ประมาณ 160 องศา

พอร์ตด้านข้างถือว่ามีมาให้เพียงพอแก่การใช้ ได้แก่ ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5mm, ช่องเสียบสายชาร์จ 5v, Mini-USB ที่รองรับ OTG, Flash Drive และแอร์การ์ดหลายรุ่น (แน่นอนว่าหลักๆ คือ Huawei และ ZTE), พอร์ต Micro-HDMI, ช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำแบบ MicroSD ที่รองรับถึง 32 GB และช่องไมโครโฟน

ELF0005

ด้านหลังสกรีนรุ่นและโชว์ซีเรียลเล็กน้อย ตรงนี้เป็นบอดี้แบบ Matte ซึ่งจับถนัดมือกว่ารุ่น Aurora ที่ทำสีมามันแผล็บ จับแล้วเป็นรอยง่ายมาก แต่ Elf ลักษณะการออกแบบจะใกล้เคียงกับ Haipad M9 ?Rena3? ที่จับถนัดมือเหมือนกัน

รายละเอียดของเครื่อง Ainol Novo7 ?Elf?

Screen Shot 2555 03 30 at 12.17.50 PM

ลักษณะ Interface

ELF00061?
มาดูในส่วนของซอฟต์แวร์ เจ้า Elf ในมือผม มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.0.3 โค้ดเนม Ice Cream Sandwich ที่เป็น Linux Kernel 3.0 และหน้าตา Market เปลี่ยนไปเป็น Play สโตร์เรียบร้อย โปรแกรมที่แถมมาที่ราคาสูงหน่อยก็ Smart Keyboard Pro ที่ใช้งานสะดวกทีเดียว แต่สำหรับคนนิ้วใหญ่ ผมแนะนำให้ลงคีย์บอร์ดของ Droidsans จะสะดวกกว่า พิมพ์แบบมัลติทัชได้สบายๆ ไม่ต้องต่อคีย์บอร์ดแยกเลย :D

ELF00071

?เนื่องจากทาง Ainol ออกเฟิร์มแวร์ตัวแก้ปัญหา USB Charging และปรับปรุงประสิทธิภาพการแสดงผล ในวันที่ทดสอบผมจึงทำการแฟลชรอมอัพเกรดเป็น 1.0a Essential Clean ROM ทับตัวเดิมแบบ ClockWorkMod โดยไม่ได้ Wipe Data *ตรงนี้เขียนไว้ก่อนว่า การอัพเกรดรอมที่เป็น Unofficial กรณีมีปัญหาจะมีผลต่อการรับประกันนะครับ* หลังจากการทดสอบเสร็จผมก็แฟลชกลับไปเป็น 0.6 Essential ที่ติดมากับเครื่อง ซึ่งสิ่งเดียวที่ดูแล้วแตกต่างกันก็คือผลทดสอบโปรแกรม AnTuTu Benchmark ที่ใช้ทดสอบกราฟิก ก็เป็นไปตามการบรรยายสรรพคุณของผู้ผลิต แต่ในการใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะคุณภาพเสียง/กล้อง/มัลติทัช ไม่สามารถรู้สึกถึงความแตกต่างได้ครับ

Interface ไม่มีการออกแบบ Shell มาสวม ลักษณะเป็น Launcher ปกติของ ICS ครับ ความลื่นไหลถือว่าทำได้ดี ดีกว่า Single-Core หลายยี่ห้อ ตรงนี้ต้องชมว่า Ainol ทำได้ดี แต่.. ยังมีปัญหา Application Shut Down อยู่บ่อยเหมือนกันนะ สรุปจะชมหรือจะบ่นดีล่ะนี่ -_-? รอเฟิร์มแวร์รุ่นต่อไปละกันนะครับ

ELF0008

ICS ทำ Animation การเปลี่ยนหน้าจอได้สวยงามแบบนี้

Multi-Touch Tester แสดง 5 จุดชัดเจน ผ่าน! ทดสอบอีกโปรแกรม เล่นเปียโนให้ดูกันเลย.. โอเคครับ ได้ ?1 มือพอดี

r1

มาดูการใช้งานทั่วไปกันบ้าง Ainol Novo7 ?Elf? มาพร้อมหน้าจอที่ขนาดพอดีๆ กับการดูหนัง (16:9 มาเลยด้วย) ความสว่างอาจจะต่ำไปหน่อยเทียบกับพวก IPS แต่นั่นหมายถึงราคาที่เพิ่มอีกหลักพันครับ มาพร้อม Market และผมไม่ลืมที่จะเล่นไฟล์ HD2160p ให้ดู ซึ่งเจ้า ?Elf? แสดงภาพได้สวยงามลื่นไหลต่อเนื่องเลยทีเดียว ตรงนี้สอบผ่าน

ELF0011

จากนั้นก็มาทดสอบประสิทธิภาพกันดีกว่าครับ แนะนำกันมายาวเหยียดแล้ว.. ผมโหลด Quadrant Standard มาจาก Android Market หรือในชื่อใหม่ Google Play Store นั่นเอง จากนั้นก็ลองเปิดโปรแกรมเพื่อดูสเป็กเครื่องอย่างละเอียดกันก่อน เผื่อผมโดนพี่จีนต้มเปื่อยมา X))

r2

รายละเอียดก็เป็นไปตามที่พี่จีนโม้ไว้ทุกประการ งานนี้โล่งใจครับ.. ยกเว้นคนที่โดนหลอกจากคำว่า Many-Core และ A10 อันนี้ก็ช่วยไม่ได้ครับ ?มันเป็นแค่ชื่อรุ่นอ้ะ? เหมือนอารมณ์ AMD A8 ไม่ได้มี 8 Core ทำนองนี้เลย

ถ้าพูดกันแบบไม่อ้อมค้อม CPU Allwinner A10 ก็เป็นหนึ่งในซีพียูที่เร็วที่สุดของตระกูล Cortex-A8 แล้ว ข้ามไปเร็วกว่า A9 บางตัวได้ด้วยซ้ำถ้าแพ็คมากับกราฟิกชิพดีๆ จะแพ้ก็แต่พวก Dual-Core หรือ Quad-Core A9 สปีดสูงๆ เช่น Ti OMAP Dual-Core, Tegra2/3 จาก nVidia ที่มี ULP GeForce ติดมา อันนี้ก็คงต้องยอมให้เขาไป แต่ที่สวนได้ก็คือราคาครับ กดราคาต้นทุนได้ต่ำกว่าแน่นอน

ELF0014

ผลเบนช์มาร์กจาก Quadrant ก็เป็นไปตามคาดครับ 1,684 คะแนนนี่ ถือว่าดีในระดับหนึ่ง และสังเกตแถบสีส้ม-สีเหลือง ทางขวาที่เกี่ยวกับการประมวลผล 2D/3D ถือว่าแท็บเล็ตตัวนี้ทำได้ดีทีเดียว ขนาดซีพียูไม่ได้แรงมากก็ยังทำคะแนนได้รดต้นคอ Galaxy Nexus เลยแหละ งานนี้ยกผลประโยชน์ให้ Mali400 เต็มๆ

มาถึงโปรแกรมที่สอง: AnTuTu Benchmark เปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นใหม่ๆ เป็นอย่างไรบ้างสำหรับเจ้า Elf ราคาจิ๊บๆ ตัวนี้ ทำได้ดีเลยล่ะครับ จะเสียคะแนนก็คงเพราะซีพียูล้วนๆ เลย กราฟทางขวาจะเห็นเลยว่า แท็บเล็ตตัวใหม่จาก Amazon คือ Kindle Fire ทำคะแนนได้ชนิดมือถือแรงๆ อาย ในราคาไม่ถึงหมื่นตัวนั้นก็ถือว่าเป็นคู่แข่งพวก High-End ที่น่าจับตามองมากๆ อีกทั้ง 3G Unlimited (ในบางท้องที่) ก็เป็นจุดขายของตัวมันเองด้วย

r3

พอหมดสองโปรแกรมหลัก ผมก็นั่งดู Market เล่นๆ มี Application ฟรีให้ดาวน์โหลดมากมาย ตรงนี้เป็นจุดเด่นของ Android จริงๆ ที่หาระบบปฏิบัติการเจ้าอื่นทำตามได้ยาก

ELF0017

เพื่อแสดงจุดเด่นของเครื่องนี้ ที่คิดว่าทาง AinolThailand คงจะมองเหมือนผมคือ เป็นแท็บเล็ตที่ ประสิทธิภาพปานกลาง แต่ได้เทคโนโลยีใหม่ และรองรับการใช้งานพื้นฐานครบถ้วน รวมทั้งราคาจับต้องได้ และอีกประเด็นคือ ขนาดตัวเครื่องกับน้ำหนักมันเหมาะที่จะพกพาไปไหนต่อไหนมากๆ ด้วยน้ำหนักแค่สามขีดครึ่ง คงมีนักเล่นเกมหลายคนที่สนใจ เพราะฉะนั้น ผมเลยเบนช์มาร์กเกมมาให้ดูกันพอหอมปากหอมคอครับ เริ่มด้วย NeoCore และทดสอบการเรนเดอร์ OpenGL ES 2.0 ที่ทาง Ainol พยายามโปรโมตประสิทธิภาพกราฟิกของตัวนี้ ก็ได้ผลตามรูปครับ

ELF0018?
ELF0019?
ทดสอบ NeoCore ได้ 45.8 fps และทดสอบเรนเดอร์ OpenGL ES2.0 ได้ลื่นไหลบนความละเอียดหน้าจอ

ELF0020
ELF0021??
ทดสอบ Nena 1 และ 2 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ OpenGL ES ของเครื่องแท็บเล็ต ทำได้ดีทีเดียวครับ อยู่ที่ 48.3 และ 23.9 fps ตามลำดับ

ประสิทธิภาพกราฟิกของตัวนี้ ก็ได้ผลตามรูปครับ

แต่คงไม่พอ ดังนั้นเลยแถมให้ดูว่าแท็บเล็ตเครื่องนี้เล่นเกมหนักๆ อย่าง Dead Space ได้นะคร้าบ

r4?
เปรียบเทียบกันตรงๆ กับ Galaxy Tab บอกเลยว่า Tab ลื่นกว่าครับ แต่การแสดงผลครบถ้วนสมบูรณ์เหมือนกัน

การใช้งานโดยทั่วไปก็ทำได้ค่อนข้างลื่นไหล ยกเว้นช่วง RAM ใกล้เต็ม ทดสอบเปิดเว็บเพจได้ราวๆ 13-14 หน้า ถ้าแฟลชไม่หนักมากก็ยัง ?เอาอยู่? ครับ ลืมบอกไปว่าตัวนี้รองรับ Flash 11 เล่นเกมเฟซบุ๊คได้สบายๆ ไม่โม้เหมือนแท็บเล็ตนิรนามที่โหลดได้ แต่เล่นไปชงกาแฟไปก็ยังกดทันเพราะกระตุกเหลือเกิน

ELF0024

นั่งเล่น Pixel O?Matic ก็ดูดีอย่าบอกใคร กล้องหน้าก็ถือว่าชัดทีเดียวครับ ไม่ถึงกับแข่งกับกล้องดิจิตอลได้ แต่ก็ดีพอที่จะถ่ายรูปตัวเองอัพขึ้นโซเชียลหรือวีดิโอคอลได้สบายๆ ลื่นๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับแท็บเล็ตจากค่าย Ainol ตัวนี้ ?อาจจะดูมีอะไรขาดๆ เกินๆ แต่ถือว่าทำได้ดีกว่าแท็บเล็ตโนเนมหลายขั้น และขึ้นไปเทียบชั้นกับแท็บเล็ตแพงๆ ได้สบายๆ ในเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นฐาน ที่จะขาดไปก็แค่พวก 3G, กล้องหลัง หรือพวก UI/โปรแกรมเสริมที่มีมาน้อย แต่กับค่าตัว 4,990 บาท (ณ วันที่ 22 มีนาคม 2555) ถามว่าคุณสามารถหาแท็บเล็ตประสิทธิภาพครบถ้วนและเป็น ICS ที่ทำงานได้ดีเกินคาดในราคานี้หรือไม่?

ทาง Ainol ยังแง้มสเป็กรุ่นต่อไปที่จะนำเข้ามาแทนรุ่นเดิมคือ Aurora2 ที่ยังใช้จอ IPS แต่มาพร้อม CPU Dual-Core (แท้แล้วคร้าบ.. ไม่ได้แค่ Many-Core) ในราคา ?ต่ำกว่าหมื่น? งานนี้ ไม่ลังเลก็ไม่รู้จะอย่างไรแล้ว ให้ผมฟันธงล่ะก็ ?Elf? เหมาะกับ Gaming ราคาถูก ?Aurora? เหมาะกับเกมมิ่งและการอ่าน eBook เนื่องจากจอคุณภาพสูงกว่า แต่ถ้าใครรักใครชอบค่ายนี้ อยากได้ของแรง อดใจรอ ?Aurora2? ไม่เกินเดือนเมษายนนี้ครับ

ELF0025?
สินค้าจาก AinolThailand รับประกัน 1 ปี ภายใต้เงื่อนไขของผู้ผลิต สนใจติดต่อตัวแทนจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าไอทีสาขาใกล้บ้านได้เลยครับ แล้วจะได้รับประทานไอศกรีมแซนด์วิชอย่างไม่น้อยหน้าใคร ;) ) สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก