Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

แท็บเล็ต Windows 8 ไม่น้อยหน้า ขอรองรับ Retina Display กับเค้าบ้าง

ดูเหมือน Microsoft จะชื่นชอบแนวความคิดของ Apple และเล็งเห็นคุณค่ามากพอที่จะรองรับกับแนวคิดที่ว่าในเครื่องที่ใช้ระบบของตัวเองด้วยเช่นกัน และแนวคิดทีี่ว่านี้ก็คือจอ Retina Display ที่ละเอียดยิบมากพอจนทำให้ตาของมนุษย์เรานั้น แยกรอยหยักของพิกเซลไม่ออกอีกต่อไป

Windows8 01

Advertisement

แต่อย่างว่า มาทีหลังย่อมดังกว่า เพราะตัวเครื่อง iPad นั้นมีหน้าจอ Retina Display ที่มีความละเอียด หรือความหนาแน่นของพิกเซลต่อนิ้วอยู่ที่ 265 พิกเซล แต่กับ Windows 8 ตัวใหม่ของ Microsoft คาดว่าจะรองรับเครื่องแท็บเล็ตหน้าจอขนาด ?10.1 นิ้ว ที่มีความละเอียดของพิกเซลที่ 291 พิกเซลต่อนิ้วเลยทีเดียว

แต่ก็อีกนั่นแหละ Microsoft หาใช่ผู้ผลิตเครื่องเองซะที่ไหน ดังนั้นแนวคิดนี้แม้ว่าจะอยากให้เป็นจริงเพียงใด แต่อย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวผู้ผลิต ว่าจะเอาต้นทุนในการผลิตที่สูงขึ้นมาใส่ในเครื่องของตัวเองหรือไม่ แล้วราคาจะออกมาเป็นเช่นใด

ส่วนข้อคิดว่าที่น่าฟังอีกอันนึงของ David Washington หัวหน้าทีมผู้ดูแลด้านโปรแกรมของ Windows ได้ชี้จุดเอาไว้หนึ่งอย่าง นั่นก็คือเรื่องของการเพิ่มความละเอียดของเม็ดพิกเซล ปกติแล้วมันก็จะทำให้สิ่งต่างๆที่เคยอยู่ในหน้าจอจะมีขนาดที่เล็กลง ถ้าจะให้กลับมาดูใหญ่เหมือนเดิม ก็จำเป็นที่จะต้องทำหน้าตา ปุ่ม หรือสิ่งต่างๆที่อยู่ในหน้าจอให้มีความละเอียดเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มันยังคงมีขนาดใหญ่เท่าเดิม เพียงพอที่จะให้นิ่วกดลงไปได้ถูกต้องตรงตำแหน่ง ซึ่งทางแก้ที่ง่ายที่สุดก็คือการจับโปรแกรมมาทำการสเกลให้ใหญ่ขึ้น อารมณ์เหมือนคลิกมุมของภาพใน Photoshop แล้วลากออกไปให้มันใหญ่ขึ้นอะไรประมาณนั้น แต่วิธีนี้ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับแอ็พพลิเคชั่นทุกตัว

แต่อย่างไรก็ตามนาย David ก็บอกเพิ่มเติมว่า Microsoft ก็มีเครื่องมือ frameworks สำหรับนักพัฒนา เพื่อการเอาไปทำการปรับขนาดหรือสเกลแอ็พพลิเคชั่นของตัวเองให้ใหญ่ขึ้น แทนที่จะปล่อยให้ต้องมานั่งทำกันเอง

ที่มา: Notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก