Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac News

MacBook และ iPad ของ Apple ครอบครองตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา

มาดูผลงานยอดส่วนแบ่งล่าสุดของ Apple กันอีกสักที แต่คราวนี้จะมาในรูปแบบกราฟฟิกสวยงามให้ดูกันง่ายๆ

เริ่มตั้งแต่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาทั้งหมด (โน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ต) ที่ Apple สามารถจำหน่ายออกไปได้กว่า 23.4 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2011 มากกว่าปีที่แล้วถึง 128 เปอร์เซ็นต์ และมากกว่า 62.8 ล้านเครื่องถ้านับรวมทั้งปี 2011 มากขึ้นกว่า 132 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

โดยกราฟแบ่งออกมาเป็น 3 รูปแบบ เริ่มตั้งแต่ 5 อันดับสูงสุด ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พกพาทั้งหมด โดยเรียงตามยี่ห้อ Apple นำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 26.6 เปอร์เซ็นต์ และกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดนั้น คือ iPad

มาดูทางด้าน MacBook ก็จะตกไปอยู่ที่ 5 ด้วยเปอร์เซ็นต์ที่ 8.3 ในขณะที่เบอร์ 1 นั้นตกเป็นของ HP ที่ 15.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งว่ากันตามจริงๆ ระดับราคาเครื่อง Apple นั้น ไม่มีที่ต่ำกว่า $999 (ประมาณ 3 หมื่นบาท) เลย ในขณะที่ยี่ห้ออื่นมีระดับราคาที่หลากหลาย อาจเป็นตัวแปรหลักตัวนึงที่ทำให้ยอด MacBook ค่อนข้างที่จะเติบโตช้ากว่า

สุดท้ายก็เป็นตลาดของเครื่องแท็บเล็ต ที่เรียกได้ว่าโดนครอบครองโดย Apple อย่างแท้จริง 59.1 เปอร์เ็ซ็นต์นั้น ตกเป็นของ iPad คิดเป็นจำนวนตัวเครื่องก็ปาเข้าไปกว่า 18.7 ล้านเครื่อง แต่ที่น่าสนใจอีกจุดนั้นก็คืออันดับ 2 ที่ตกเป็นของเครื่องแท็บเล็ตที่ทำออกมาสำหรับอ่านหนังสือโดยเฉพาะจาก Amazon ที่ถือว่าเป็นเครื่องที่มีอยู่ในตลาดไม่มากสักเท่าไหร่ แต่ก็สามารถทำยอดจำหน่ายได้เป็นอันดับ 2 เลยทีเดียว

apple dominates mobile pc sales 120223c 02

ที่มา: Laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก