Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Lifestyle แบบคุณควรซื้อ Ultrabook มาใช้งานหรือไม่ ??

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าปีนี้คงจะกลายเป็นปีแห่ง Ultrabook แน่ๆ เนื่องด้วยภายในปีนี้จะมีการเปิดตัวอีกหลายสิบรุ่น

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าปีนี้คงจะกลายเป็นปีแห่ง Ultrabook แน่ๆ เนื่องด้วยภายในปีนี้จะมีการเปิดตัวอีกหลายสิบรุ่นจากหลากหลายแบรนด์ จึงน่าจะทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาในใจหลายๆคนว่า เอ๊ะ เราจะซื้อ Ultrabook มาใช้งานดีหรือไม่ มันเหมาะกับเราหรือเปล่า ในบทความนี้เราจึงจะมาดูกันครับว่า lifestyle แบบใดที่เหมาะกับการใช้งาน Ultrabook บ้าง

1. ต้องทำงานนอกสถานที่บ่อยๆtoshultrabook

Advertisement

ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องหิ้วคอมไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนองานต่อลูกค้า การแก้งานนอกสถานที่แบบสดๆ เชื่อว่า Ultrabook จะต้องเหมาะกับการทำงานของคุณแน่นอน เนื่องด้วยขนาด น้ำหนักที่เหมาะกับการพกพา แถมจอยังใหญ่กว่าบรรดา Netbook มากด้วย ทำให้สามารถใช้งานได้สบายกว่า Netbook ในทุกๆกรณี ทำให้ Ultrabook เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องออกไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะเป็นนักศึกษาที่ต้องการคอมซักเครื่องไปใช้ประกอบการเรียน เช่น เปิดสไลด์ตามที่กำลังเรียนอยู่ ก็น่าจะสะดวกดี เพราะในวันหนึ่งๆ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการเรียนมากที่สุดราวๆ 5-6 ชั่วโมง ซึ่งแบตเตอรี่ของ Ultrabook ก็เพียงพอต่อการใช้งานแค่นั้นอย่างแน่นอน

2. ใช้งาน Ultrabook เป็นคอมเครื่องที่สอง เวลาไม่ได้อยู่หน้าเครื่องหลักLG_Ultrabook_Z330_02-580x434

ใครที่มีคอมเครื่องหลักเป็น Desktop PC อยู่แล้ว แล้วต้องการได้คอมซักเครื่องมาใช้งานแบบชิลๆ เช่นนั่งใช้งานบนโซฟาในห้องนั่งเล่น ก็อาจจะเหมาะกับการใช้งาน Ultrabook มากกว่า Notebook ตามปกติ เนื่องด้วยน้ำหนักที่เบา และแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานกว่า Notebook ทั่วไป ซึ่งในส่วนนี้อาจจะไปทับกับความสามารถของ Tablet ก็เป็นได้

ดังนั้นผู้ใช้อาจจะต้องเลือกระหว่าง Ultrabook กับ Tablet ว่าอันไหนจะเหมาะกับตนกว่ากัน โดยตัว Tablet จะดีกว่าก็ตรงที่ราคาถูกกว่า รองรับการใช้งานระบบสัมผัส แต่ฝั่ง Ultrabook ก็มีข้อดีที่เหนือกว่าก็คือมันใช้งาน Windows ทำให้สามารถ sync ข้อมูลระหว่างคอมเครื่องใหญ่กับ Ultrabook ได้ง่ายกว่า แถมโปรแกรมที่ใช้งานต่างๆก็เป็นตัวเดียวกัน ทำให้สามารถยกงานมาทำใน Ultrabook ได้อย่างสบายๆ

3. ทำงานทั่วๆไป ไม่เล่นเกมth21-630-flying-ultrabooks-600w

กลุ่มนี้ก็คือผู้ใช้งานคอมทั่วๆไปที่ต้องการหาซื้อเครื่องพกพาซักเครื่องที่มีประสิทธิภาพดีๆ แล้วตนเองไม่ใช่คนเล่นเกมครับ ซึ่งน่าจะเหมาะกับการใช้งาน Ultrabook อยู่พอสมควร เนื่องด้วยประสิทธิภาพในการทำงานที่ค่อนข้างดีเมื่อมองว่ามันเป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้มีขนาดบางเบา แต่คงจะไม่เหมาะกับคอเกมแน่ๆ เพราะการ์ดจอที่ใช้เป็นการ์ดจอในชิป CPU ของ Intel เองอย่าง Intel HD Graphics ที่อาจจะแรงไม่พอต่อการเล่นเกมนั่นเอง

ส่วน lifestyle ที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน Ultrabook อย่างแรงเลยก็ได้แก่

  • เล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ
  • ใช้งานที่ต้องเน้นการประมวลผลหนักๆ เช่น การเรนเดอร์ต่างๆ

ทั้งนี้ก็เนื่องด้วยสเปกภายในของ Ultrabook ไม่ค่อยเหมาะกับการทำงานหนักเท่าไร ถึงแม้จะเป็น Intel Core i5 หรือ i7 ก็ตาม แต่มันก็เป็นรุ่นที่ปรับลดกำลังไฟในตัวลง ทำให้ประสิทธิภาพอาจจะลดลงจากรุ่นปกติเล็กน้อย (แต่อาจไม่มากนัก) ที่แน่ๆคือมันมาพร้อมกับการ์ดจอ Intel HD Graphics ซึ่งคงจะไม่ค่อยแรงพอสำหรับการเล่นเกมจริงจัง อีกทั้งบอดี้ที่เล็ก ทำให้การระบายความร้อนภายในเป็นไปได้ยากกว่าเครื่องที่บอดี้ใหญ่กว่า โปร่งกว่าอย่างบรรดาโน๊ตบุ๊คทั่วไป

ดูๆไปแล้ว Ultrabook นั้นก็เหมาะกับแทบทุก lifestyle เลยทีเดียว เรียกได้ว่าน่าจะสามารถเข้ามาแทนกลุ่มของโน๊ตบุ๊คทำงานทั่วๆไปได้อย่างไม่ยากนัก (ถ้าราคาต่ำกว่านี้) ดังนั้นช่วงนี้ใครอยากจะหาซื้อเครื่องมาไว้ใช้ทำงาน Ultrabook ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

Buyer's Guide

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Ultrabook หรือ Notebook บางเบาที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ในช่วงปลายปี 2020 ที่กำลังมีรุ่นใหม่จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกซื้อกัน จากตัวเครื่องที่มีมิติที่บางเฉียบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก