Home » 4. Other News

[Intel] เตรียมปล่อย API สำหรับการพัฒนา Vulkan ให้ใช้กับชิปกราฟิกแบบฝังใน CPU ของตัวเองได้แล้ว

21 Feb 17 - By l

ข่าวดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวดีของทั้งผู้ใช้ PC Desktop และโน๊ตบุ๊ค ซึ่งยังคงใช้กราฟิกแบบฝังของหน่วยประมวลผลของทาง Intel อยู่ครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Intel ได้ปล่อย Windows Driver สำหรับกราฟิกชิปแบบฝังในรุ่น Iris 500 และ 600 ออกมาให้รองรับกับ Vulkan API เรียบร้อยอย่างเป็นทางการครับ

Vulkan work on all Intel GPU 600 01

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปนั้นคุณจะได้ประโยชน์จากการปล่อย Driver ที่รองรับ Vulkan API นี้ก็ต่อเมื่อคุณใช้หน่วยประมวผลของทาง Intel ในรุ่นที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake หรือ Kaby Lake บนระบบปฎิบัติการ Windows 10 และเมื่ออัพเดทเป็น Driver รุ่นใหม่ล่าสุดคุณก็จะสามารถใช้งานโปรแกรมหรือเกมที่ใช้ Vulkan API ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

Vulkan work on all Intel GPU 600 02

อย่างไรก็ตามอย่าพึ่งหวังว่าเมื่อคุณใช้ทั้งหน่วยประมวลผลลง Driver ตามเงื่อนไขแล้วคุณจะพบการเปลี่ยนแปลงของการใช้งานแบบก้าวกระโดดนะครับ เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้นั้นเกมระดับ AAA ที่ใช้ Vulkan API นั้นก็เป็นเกมที่ใช้ทรัพยากรของเครื่องแบบสุดๆ ตัวอย่างเช่นเกม Doom (แถมจากตารางของเกมที่จะใช้ Vulkan API ซึ่งจะออกตามมานั้นก็ดูแล้วว่าชิปกราฟิกแบบฝังของทาง Intel คงจะไม่ถึงขั้นทำให้ตัวเกมรันได้ที่ความละเอียสูงในระดับเอฟเฟค High หล่ะครับ)

Vulkan work on all Intel GPU 600 03

ถามว่าหากอุปกรณ์ต่างๆ รองรับการใช้งาน Vulkan API แล้วนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกับเราๆ ท่านๆ อย่างไร ตอบได้คำเดียวเลยครับว่าเมื่อนั้นกำแพงของการพัฒนาเกมก็จะน้อยลง เพราะจากรายชื่อผู้ที่เข้าร่วมกับการใช้ Vulkan API ตามรูปด้านบนนั้นจะเห็นได้ครับว่ามีบริษัทใหญ่ๆ และเป็นบริษัทที่เป็นผู้ผลิตกราฟิกการ์ดและเครื่องเกมคอนโซลดังๆ ทั้งนั้น เมื่อพวกเขาเหล่านี้หันมาใช้ Vulkan API กันแบบเต็มที่เมื่อนั้นแล้วการพอร์ตเกมจากเครื่องหนึ่งมายังอีกเครื่องหนึ่งก็สามารถจะทำได้ง่ายขึ้นหล่ะครับ

ที่มา : theverge




© Copyright - Notebookspec.com All Rights