Home » Tag » Samsung Interview

รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับ  Samsung Interview

Average Rating

clip_image002

จากการเปิดตัวใหม่ของโน๊ตบุค Samsung R478 Core i3 และ i5 ทำให้สมาชิก NBS ต้องเหลียวหลังมามองกันเป็นทิวแถวว่าทำไม Samsung เปลี่ยนไป ถ้าเทียบกับปีที่แล้วที่ Samsung ได้เปิดตัว Notebook และ Netbook แต่ก็ไม่ค่อยเป็นที่สะดุดตาซักเท่าไร ทางทีมงานเลยได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารของ Samsung ว่าพร้อมเปิดศึกแล้วหรือยัง..!! วันนี้เราได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงที่ทางผู้บริหารของ Samsung คุณ บุญพัทธ ชูบรรเจิด Business Owner ? Note PC IT ได้สละเวลาเพื่อมาตอบคำถามที่พวกเราชาว Notebooksepc สงสัย แล้วเราจะได้ทราบว่า Samsung ยักษ์ใหญ่จากเกาหลี ซึ่งมีสินค้าหลากหลาย ดีไซด์สวยงาม ทำไมจึงได้มาให้ความสนใจกับตลาด Notebook ในเมืองไทย NBS: เพราะเหตุใด ทาง Samsung จึงเพิ่งมาเน้นที่ตลาดในประเทศไทย SS: ต้องบอกว่าประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 ประเทศ South East Asia ที่ทางบริษัทฯแม่ได้เลือกได้แก่ประเทศ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และไทย ซึ่งทาง บริษัท Samsung ที่เกาหลีซึ่งเป็นบริษัทแม่ ให้ความสำคัญ ซึ่งต้องบอกว่าประเทศไทยได้มียอดขายเป็นที่น่าพอใจที่สุด NBS: การเข้ามาเจาะตลาดในไทยเมื่อปี 2009 ไม่ทราบว่า มีการตอบรับอย่างไร SS: เมื่อปีที่แล้ว เราเห็นแนวโน้มว่าตลาด Netbook มาแรง ทางบริษัทจึงได้นำ Netbook เข้ามาตีตลาดค่อนข้างเยอะ รุ่นแรกๆที่เข้ามาเลยคือ NC10 ซึ่งเป็น Netbook ที่ได้รับรางวัล ชนะเลิศ จากทางยุโรปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์ ความคุ้มค่า การใช้งาน ซึ่งทำให้เรามั่นใจ และได้ผลตอบลัพธ์ที่ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วนในด้าน Notebook ทางเราก็ได้ทำการนำรุ่น ที่ใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าเราเป็นเจ้าแรกที่ได้เน้นถึงการใช้งานยาวนานโดยเฉพาะ NBS: การเข้ามาเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหรือไม่ SS: ต้องเรียนชี้แจงก่อนว่า Samsung เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยเพียงแค่ครึ่งปีหลังของปี 2009 ใช้เวลาเพียงแค่ 6 เดือนในการทำตลาด แต่ก็ทำได้ถึงเป้าหมายที่วางไว้โดยตลอด แม้ขณะนี้จะไม่ได้มีส่วนแบ่งการตลาดตัวเลขสองหลักเหมือนยี่ห้อ TOP2 แต่ว่าเราก็มีเป้าที่จะเป็น หนึ่งในสาม ในสามปี และในปี 2010 ซึ่งเราคาดว่าจะโตเป็น 3 เท่าจากปี 09 เลยทีเดียว และด้วยพลังการตลาดที่แข็งแรงของ Samsung เราตั้งเป้าหมายว่าอาจทำยอดขายรวมได้มากหรือเทียบเท่ากับปี 09 ทั้งปี ที่เราทำตลาดมาเลยทีเดียว NBS: ทาง Samsung ได้ตั้งเป้าหมายในปี 2010 อย่างไร ดังที่ได้แจ้งข้างต้นว่าทาง Samsung ตั้งเป้าในปี 2010 โตจากเดิม 3 เท่าจากปี 2009 และเรามีการวางแผนภายใน 3 ปี ข้างหน้า ทางเราจะเป็นผู้นำตลาดของประเทศไทย เราได้แบ่งสัดส่วน Notebook และ Netbook ไว้ที่ 55 -45 ของตลาดในปีนี้ ค่อนๆข้างใกล้เคียงกัน Notebook อยู่ที่ 55% โดยราคาจะมีการปรับลดมาค่อนข้างเยอะ เราอาจจะพบ Notebook ราคาที่ 13,000-14,000 บาทได้เยอะขึ้น โดยได้ฟังก์ชั่นที่เป็นมาตราฐาน ในส่วนของ Netbook อาจะมีราคาที่ใกล้เคียงกับ Notebook แต่ราจะทำการเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 3G หรือฟังก์ชั่นอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น NBS: กลยุทธ์ ของ Samsung ที่นำมาใช้ในการบรรลุเป้าหมายคืออะไร SS: เราเริ่มจากการนิยามกลุ่มเป้าหมายของเรา กลุ่มตลาดเป้าหมายของ Samsung จะเป็นกลุ่ม Young-minded Consumer ซึ่งทางเราไม่ได้มีการแบ่งตามอายุหรือกำลังซื้อ แต่กลุ่มตลาดของเราคือ กลุ่มคนที่มีหัวใจ ที่ชอบความทันสมัย มีสีสัน มีสไตด์ที่ชัดเจน และกลุ่ม Young-minded Consumer เป็นกลุ่ม ซึ่งต้องการสินค้าใหม่ เน้นเรื่องภาพลักษณ์ การออกแบบที่ทันใหม่ มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง เป็นคนรุ่นใหม่ ทันสมัยเสมอ NBS: Position ของสินค้า Samsung วางไว้ที่ตำแหน่งใด SS: ต้องบอกว่าเราอยู่ตรงกลาง ไม่ได้พรี่เมียม แต่ก็ไม่ใช่แมส เน้นเรื่องของ Life Style เรื่องของการดีไซด์ และคุณภาพเป็นหลัก NBS: ปัจจุบัน Samsung มีผู้แทนจำหน่ายแบบค้าส่งกี่ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ SS: ปัจจุบันเรามีทั้งหมด 3 ราย ซึ่งกำลังเหมาะสมกับขนาดของธุรกิจเราในปัจจุบัน แต่จำนวนคู่ค้าปลีกเรามีมากถึง 500 ร้านค้า ซึ่งสามารถกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว สะดวกและง่ายทั้งในแง่การหาสินค้าและการให้บริการแก่ผู้บริโภค NBS: แล้วจะจูงใจให้ร้านค้าต่างๆ สนใจที่จะขาย Notebook Samsung ได้อย่างไร SS: ต้องแจ้งว่าเรามีการใช้ ยุทธศาสตร์ ที่เรียกว่า Micro Retail Management ซึ่งโจทย์คือ การทำอย่างไรให้ลูกค้าเดินเข้ามาในร้านค้า ดังนั้นเราจึงมีพนักงาน ซึ่งมีความรู้ความชำนาญในตัวสินค้า ให้คำแนะนำกับผู้บริโภค และที่สำคัญ คือ Display ทางบริษัท ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเรามีทีมเฉพาะซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยในการตกแต่งร้านค้าให้เป็นที่ดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้าน และเมื่อเข้ามาเราก็มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ และหลังจากที่ลูกค้าซื้อไปแล้ว ทางร้านค้าก็ยังให้บริการหลังการขาย ซึ่งเขาอาจจะเป็นศูนย์บริการหรือ Drop point ให้เรา ส่วนสินค้าที่มีการทำ DEMO เราก็มีการให้ส่วนลดพิเศษ เป็นต้น NBS: ทาง Samsung มีกลยุทธ์ในการสื่อสารให้ user เห็นถึงความแตกต่างได้อย่างไร SS: Best Displays Best Sales นั้นคือสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งอย่างที่แจ้งไว้ข้างต้น ทางบริษัทฯให้ความสำคัญกับพื้นที่โชว์สินค้า เมื่อสินค้ามีพื้นที่ ที่โชว์ที่ดี มีการตกแต่งที่ดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน ร้านค้าก็สามารถแนะนำสินค้า และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด และที่สำคัญ .. เรามีโรงงานและ R&D ที่ผลิตฮาร์ดแวร์ของตัวเอง ไม่ได้ OEM ใคร และเราเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆที่ป้อนให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆอยู่แล้ว เทคโนโลยีที่ใช้ก็เป็นเทคโนโลยีเดียวกับสินค้าที่เป็นอันดับ1ในตลาด เช่นจอก็ใช้ LED โรงงานเดียวกับ LED TV อุปกรณ์อิเลคโทรนิคอื่นๆ ก็เป็นคุณภาพเดียวกันกับที่อยู่ในมือถือ ซึ่งปัจจุบันก็มีสัดส่วนการตลาดเป็นอันดับ1ในเมืองไทย รวมถึงการออกแบบซึ่งเป็น ?เอกลักษณ์เฉพาะตัว? ของทางซัมซุงเอง เปรียบเหมือน Brand DNA ที่นำหน้าคู่แข่ง ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคได้เร็วมากๆ NBS: พูดถึงบริการหลังการขายของ Samsung เป็นอย่างไรบ้าง SS: ศูนย์บริการที่เป็นของทางบริษัทฯ เองมีทั้งสิ้น 30 ศูนย์ ไม่รวมศูนย์ของร้านค้า ซึ่งศูนย์บริการของเรา จะให้บริการสินค้าทุกประเภท โดยเฉพาะสินค้าไอที แต่ละศูนย์จะมีช่างผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำแนะนำและปรึกษา ซ่อมแซม ศูนย์ละ 2 คน และสามารถซ่อมเสร็จภายใน 3 วันหลังจากส่งซ่อม NBS: ตั้งแต่ Samsung ทำตลาดมา เกือบ 9 เดือน ปัญหาที่พบบ่อยที่ส่งซ่อมได้แก่อะไรบ้าง SS: ต้องบอกว่าสินค้าของ Samsung ตั้งแต่เราเปิดตลาดด้าน Notebook เราแทบไม่พบปัญหาอะไรเลย เนื่องจากการควบคุมคุณภาพที่สูงมากๆ ส่วนใหญ่มักพบปัญหาในส่วนของซอฟท์แวร์มากกว่ารวมถึงลักษณะการใช้ของผู้ใช้เอง และถ้าเทียบกับยอดขาย มีสัดส่วนเพียงแค่ 0.03% ซึ่งถือว่าน้อยมาก สาเหตุที่สินค้ามีปัญหาน้อย เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ทางเรามีโรงงานประกอบขึ้นเอง ซึ่งทำให้เราสามารถทำการตรวจสอบคุณภาพ(QC) และทดสอบสินค้าให้มีความทนทาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ จอ ซึ่งเราเป็นผู้ผลิตจอไม่ว่าจะเป็นจอ LCD LED ซึ่งเป็นโรงงานใหญ่อันดับ1 ของโลก และเรามีการทดสอบโดยมีนำไปไว้ในที่อุณหภูมิซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมาก รวมไปถึงการทำ Torture Test กับทุกรุ่นเพื่อให้มั่นใจถึงความทนทาน และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น NBS: ทาง Samsung ได้มีการแบ่งPRODUCT portfolio อย่างไร SS: สำหรับ Notebook เราแบ่งออกเป็น 4 Series ได้แก่ - X Series เน้นกลุ่ม พรีเมี่ยม มีความทนทานสูง ภาพลักษณ์ที่โดดเด่น มีดีไซด์เป็นเอกลักษณ์ - Q Series น้ำหนักเบา ดีไซน์เล็ก กะทัดรัด ขนาด 13 นิ้ว ปัจจุบันยังไม่มีจำหน่ายในตลาด แต่มีแผนที่จะนำเข้าในอนาคต - R Series เหมาะกับทุกคน ที่ต้องการมี Notebook ตัวแรกไว้ใช้งาน โดย มีขนาด ตั้งแต่ 14-18 นิ้ว - P Series สำหรับกลุ่มองค์กร ซึ่งในประเทศไทย กลุ่มนี้มีวิธีการที่จะนำเสนอแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ดังนั้นทางบริษัทฯยังไม่ได้ทำการเน้นในส่วนนี้มากนัก แต่ตลาดสำหรับกลุ่มองค์กร ก็มีสัดส่วนมากกว่า 30% ของภาพตลาดทั้งหมด - N Series สำหรับ Netbook รุ่นที่นำเข้ามาอาทิ N 220 ซึ่งเน้น พรีเมี่ยม วัดสุเคลือบมัน สำหรับตลาดเมืองไทย Netbook ของเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทีเดียว 15-3-2553 20-39-15

บทความที่เกี่ยวข้อง


© Copyright - Notebookspec.com All Rights