Home » Tag » opengl

รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับ  opengl

Average Rating

อย่างที่เรารู้กันดี ว่าตลาดกราฟิกภาพ 3 มิติที่ผ่านมาเป็นช่วงกว่าทศวรรษนั้น ใช่เทคโนโลยี DirectX ของ Microsoft เป็นหลัก ดังนั้น ในเครื่องคอนโซลตัวใหม่อย่าง Xbox One ของ Microsoft ก็จึงไม่น่าใช่เรื่องแปลกใจอะไร ที่มันจะไม่ยอมรองรับเทคโนโลยี Mantle ของ AMD ตัวใหม่ ที่มีการออกแบบมาเพื่อสำหรับใช้งานควบคู่กับชิป GPU Graphics CoreNext แม้ว่าเจ้าชิป GPU ที่ว่านี้ จะถูกใช้อยู่ในเครื่อง Xbox One อยู่แล้วก็ตามที ซึ่งข้อมูลที่ว่านี้ ก็ได้มีการประกาศออกมาจาก Microsoft อย่างเป็นทางการเลยทีเดียว ว่า API ที่นอกเหนือไปจาก DirectX อย่าง OpenGL หรือ AMD Mantle นั้น ตัวเครื่องจะไม่รองรับแต่อย่างใด

สำหรับแฟนๆที่ได้ติดตามการเปิดตัวเครื่อง Mac Pro รุ่นใหม่ ก็น่าจะเห็นกันแล้ว ว่าตัวเครื่องมีการพัฒนาปรับปรุงไปขนาดไหน ซึ่งก็รวมถึงประสิทธิภาพความแรงของตัวเครื่องด้วย แต่กับเครื่อง Mac รุ่นปกติอื่นๆนั้น เพียงแค่การหันมาอัพเกรดใช้เป็นระบบ OS X 10.9 Mavericks ตัวใหม่อย่างเดียว ก็น่าจะเพิ่มประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็เป็นผลมาจากการนำเอาระบบ OpenGL 4 เข้ามาใช้นั่นเอง

1-download

วันนี้ N4G เราก็มีโปรแกรมเด็ดๆมาให้เพื่อนๆได้ลองใช้กัน แต่สงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ใช้งานการ์ดจอ AMD/ATI เท่านั้นนะครับ เพราะว่าโปรแกรมมันมีชื่อว่า RadeonPro (ชื่อบอกชัดเจนมาก อิอิ) ซึ่งเจ้า RadeonPro นี้มีหน้าที่ในการจัดการและตั้งค่าความละเอียดให้กับแต่ละเกม โดยการตั้งค่านั้น จะเป็นการตั้งค่าที่การ์ดจอเลยครับ ว่าเมื่อเจอกับเกมไหน จะให้การ์ดจอมีการทำงานเป็นอย่างไร ตั้งค่านู่นนั่นนี่เท่าไรบ้าง โดยที่บางเรื่องมันสามารถตั้งค่าได้ละเอียดกว่าตัว Catalyst เองซะอีกด้วย นอกจากนี้มันยังสามารถเก็บการตั้งค่าไปใช้ต่อภายหลัง หรือนำไปใช้กับเครื่องอื่นก็ยังได้เลยครับ เชื่อได้ว่าหลายๆคนคงเริ่มจะสนใจกันแล้ว เราไปดูกันดีกว่าครับ ว่ามันจะเป็นอย่างไร

afdslogo

ในงาน Fusion Developer Summit ของ AMD ครั้งนี้ได้มีการเปิดเผยถึงแผนการพัฒนา GPU ที่บริษัทเตรียมตัวในขั้นต่อๆไปครับ โดยแนวโน้มก็คือจะทำให้บทบาทของ GPU เป็นมากกว่า GPU ในปัจจุบัน เนื่องด้วยประสิทธิภาพที่สูงของมัน แต่กลับใช้ทำอะไรไม่ค่อยได้นอกจากตอนเล่นเกมหรือใช้งานโปรแกรมที่เรียกใช้ GPU โดยตรงเท่านั้น ซึ่งในอนาคตตัว GPU ของ AMD นั้นจะรองรับการทำงานของภาษา C, C++ และภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูงต่างๆได้อย่างเต็มตัว เพื่อช่วยในการประมวลผลของ CPU และยังจะจับมันใส่ลงใน Fusion APU อีกด้วย ซึ่งจะเรียกหน่วยประมวลผลนี้ว่าเป็นแบบ ?scalar co-processor? โดยเจ้า scalar co-processor นี้จะมีการรวมกันของสามสิ่งอยู่ด้วย นั่นคือ MIMD (multiple-instruction multiple-data) : ประมวลผลหลายคำสั่งพร้อมกัน ด้วยข้อมูลเข้ามาหลายๆชุด SIMD (single-instruction multiple data) : ประมวลผลเพียงคำสั่งเดียว แต่ใช้ข้อมูลเข้ามาหลายๆชุด SMT (simultaneous multithreading) : ทำงานมัลติเธรดดิ้งพร้อมๆกัน นอกจากนี้ยังจะมี VLIW (very long instruction word) เข้ามาอีกด้วย ซึ่งก็เคยมีอยู่ใน GPU ของ AMD (ATI) รุ่นก่อนหน้านี้มาแล้ว ซึ่งองค์ประกอบทั้งหลายใน GPU ในอนาคตนั้นจะทำให้เหล่านักพัฒนาโปรแกรมหรือเกมไม่ต้องอยู่ในกรอบของ API อย่าง DirectX หรือ OpenGL อย่างในปัจจุบันอีกต่อไป ส่วนใน Fusion APU นั้น ทั้งส่วนของ CPU และ GPU จะมีการจัดการการใช้หน่วยความจำที่ดีขึ้น โดย GPU สามารถเข้าถึง RAM เพื่อดึงข้อมูลได้โดยตรง และยังช่วย CPU จัดการเรื่องของ page fault ได้ในตัว เรียกได้ว่าเราได้ใช้ GPU กันคุ้มแน่ๆครับ และท้ายสไลด์ยังมีทิ้งท้ายไว้อีกว่าจะมีการเพิ่ม feature เข้าไปทุกๆปี และยังจะทำให้กำไรของ AMD เพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วย น่าสนใจจริงๆนะนี่97e
HP EliteBook NVIDIA ประกาศข่าวกราฟิกการ์ดสำหรับทำงาน Quadro 5000M ออกมาได้ไม่ทันข้ามวัน HP ก็รีบชิงตัดหน้าชาวบ้านประกาศข่าวจะออกตัวโน้ตบุ๊กตัวใหม่ที่ใช้ซิป NVIDIA Quadro 5000M ล่าสุด ทางด้าน Electronista ได้รายงานว่า HP พร้อมที่จะเอา 5000M มาเข้าประจำการณ์ในรุ่น 8740W EliteBook ซึ่งจะมีตัวการ์ดจะมี CUDA Core จำนวน 320 หน่วยและหน่วยความจำมาให้ 2 GB รองรับทั้ง DirectX 11 และ OpenGL 4.1 นอกจาก HP แล้ว Dell เองก็มีแผนสำหรับการ์ดจอตัวนี้แล้วเช่นกัน แต่ไม่ต้องตื่นเต้นมากไป เพราะการได้เครื่องขนาด 17 นิ้วมาตรฐานที่บรรจุ Quadro 5000M ตัวนี้มา คุณก็ต้องแลกด้วยเงินไม่ต่ำกว่า 3000 เหรียญ ด้วยเช่นกัน ที่มา : Engadget
ทุกท่านก็คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว Continue reading “Windows 7, Mac OS X และ Ubuntu 10.04 อาจจะพบกันที่ OpenGL เป็นสิ่งสุดท้ายสำหรับ Benchmark” »

© Copyright - Notebookspec.com All Rights