Home » Gaming Notebook

Review :: ARMA II Operation Arrowhead

31 Jan 11 - By l

ARMA II เป็นเกมที่ชาวฮาร์ดคอร์ให้การยอมรับว่าเป็นเกมจำลองการรบทางทหารในสมัยใหม่ที่สมจริงที่สุดในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการเล่นที่เปิดกว้าง ไม่มีสคริป จึงทำให้ผู้เล่นแนวฮาร์ดคอร์โดยเฉพาะในต่างประเทศให้การติดตามมาตลอด และกับภาคเสริมใหม่ล่าสุด Operation Arrowhead ที่เรียกได้ว่าค่อนข้างแปลกตาไปจากต้นฉบับพอสมควร โดยเฉพาะรูปแบบการดำเนินเกมที่ทำออกมาได้น่าสนใจไม่น้อยเลย

ARMA_II_Operation_Arrowhead

ที่แนะนำ:

CPU

Intel Core 2 Duo T6400 (2.00 GHz, 2 MB L2 Cache, 800 MT/s FSB)

RAM 2 GB RAM
VGA Card AMD Radeon HD 6550M or nVidia GeForce GT 425M
HDD 10 GB of free Hard Drive space
OS Windows XP, Windows Vista or Windows 7

ขั้นต่ำที่ต้องการ:

CPU Intel Core Duo L2300 (1.50 GHz, 2 MB L2 Cache, 667 MT/s FSB)
RAM 1 GB RAM
VGA Card AMD Radeon HD 6470M or nVidia GeForce 8600M GS
HDD 10 GB of free Hard Drive space
OS Windows Vista or Windows 7

arma-ii-operation-arrowhead-20100701110951268_640w

ARMA II เป็นเกมที่ชาวฮาร์ดคอร์ให้การยอมรับว่าเป็นเกมจำลองการรบทางทหารในสมัยใหม่ที่สมจริงที่สุดในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการเล่นที่เปิดกว้าง ไม่มีสคริป จึงทำให้ผู้เล่นแนวฮาร์ดคอร์โดยเฉพาะในต่างประเทศให้การติดตามมาตลอด และกับภาคเสริมใหม่ล่าสุด Operation Arrowhead ที่เรียกได้ว่าค่อนข้างแปลกตาไปจากต้นฉบับพอสมควร โดยเฉพาะรูปแบบการดำเนินเกมที่ทำออกมาได้น่าสนใจไม่น้อยเลย

arma-ii-operation-arrowhead-20100701110936596_640w

แม้ว่าเนื่อเรื่องของเกมยังคงไม่โดนใจเท่าไหร่ แต่ก็นับว่าเป็นอะไรที่แตกต่างจากภาคแรกพอสมควร โดยคราวนี้จะเป็นการที่กองทัพอเมริกาบุกจู่โจมเข้ายึดพื้นที่อย่างรวดเร็ว ด้วยกองกำลังเต็มรูปแบบ ทั้งทหารราบ รถถัง และเฮลิคอปเตอร์โจมตี โดยมีเป้าหมายเพื่อยึดครองจุดยุทธศาตร์ต่างๆ เป็นเมนหลักของเกม สำหรับผู้เล่นจะได้รับภาระกิจที่แตกต่างกันไปตั้งแต่การเดินเท้าเจ้าโจมตี หรือการขับยานพาหนะต่างๆ ทั้งคุ้มกัน ลำเลียง และโจมตีด้วยอาวุธหนักทุกรูปแบบ โดยมีจุดประสงค์เพียงหนึ่งเดียวคือ ยึดครองจุดต่างๆ บนแผนที่ตามที่เกมแจ้งมา และในระหว่างการทำภารกิจหนึ่งๆ จะมีกองกำลังรูปแบบอื่นๆ ทำหน้าที่ควบคู่กันไปด้วย

arma-ii-operation-arrowhead-20100701110959955_640w

บางครั้งอาจมีคำสั่งให้เราเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนกองกำลังเหล่านั้น ซึ่งเราเลือกที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ผลการกระทำต่างๆ จะมีผลต่อภาพรวมของสงครามที่เราเล่นอยู่ เรียกง่ายๆ ว่าสถานการณ์ในเกมจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ในเรื่องของการรบ เกมนี้แทบจะไม่มีสคริปต์ใดๆ เลย แต่จะอาศัย AI ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง วางไว้ตามจุดต่างๆ ทั้งในตำแหน่งป้องกัน และลาดตระเวนโจมตี ซึ่งการเข้าจู่โจมของเรา จะส่งผลกับการตอบโต้ของ AI เหล่านี้ สังเกตจากในเกม AI ภาคนี้ต้องถือว่ามีการพัฒนาดีขึ้น AI ทั้งหลายจะต่อสู้ตามความสามารถ และเมื่อรู้ตัวว่าสู้ไม่ได้ ก็อาจจะหนี หรือยอมแพ้ ส่วน AI พวกของเราก็มีความสามารถดีขึ้น บั๊กลดน้อยลงและเป็นผู้ช่วยที่ดี จะเห็นได้จากการเข้าโจมตีเป็นกลุ่มที่ประสานงานได้ดี และเมื่อเราใช้กล้องตรวจหาศัตรูพบ เหล่า AI จะเข้าโจมตีจากระยะไกลทันที

arma-ii-operation-arrowhead-20100701111041672_640w

ระบบอาวุธภายในเกมนี้จะแบ่งเป็นอาวุธประจำกาย ซึ่งในภาคนี้มีข้อดีตรงที่เราสามารถเลือกอาวุธที่จะใช้ได้มากขึ้น ซึ่งการเลือกอาวุธต่างๆ จะทำจากหน้าจอเริ่มภารกิจได้ทันที ซึ่งในภาคแรกเราแทบเลือกอะไรไม่ได้เลย จุดเด่นของระบบอาวุธในภาคนี้ก็คือ กล้องตรวจจับความร้อน ซึ่งจะติดตั้งบนปืนบางรุ่น และยานพาหนะ เช่น รถถัง และเฮลิคอปเตอร์ มาให้ด้วย กล้องนี้สามารถซูมในระยะไกล และมองผ่านม่านควัน ใช้ได้ดีทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้ตรวจสอบศัตรูได้ง่ายขึ้น ระบบการแสดงผลก็มีความใกล้เคียงของจริง ทำให้แยกแยะระหว่าง รถ คน สิ่งของ ทั้งที่เคลื่อนที่หรือไม่เคลื่อนที่ได้ง่ายขึ้น ตรงนี้สามารถแก้ปัญหาเรื่องการหาศัตรูที่ซุ่มอยู่ไม่เจอในภาคที่แล้วได้ดีขึ้น

arma-ii-operation-arrowhead-20100701111129312_640w

สำหรับภาพกราฟิกต้องบอกว่าไม่ได้ปรับปรุงอะไรมากนัก บางครั้งดูแล้วรู้สึกแห้งแล้งกว่าภาคแรกเสียอีก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะภูมิประเทศที่เป็นที่ราบทะเลทรายอันกว้างใหญ่ และมีต้นไม่น้อยมาก แต่ที่แน่ๆ เกมนี้กินสเป็กมากขึ้นกว่าภาคแรกแน่นอน ด้วยแผนที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และกองกำลังที่มีมากขึ้น ทำให้ต้องการเครื่องที่แรงขึ้น ส่วนบั๊กก็ยังมีให้เห็น เช่น เอฟเฟ็กต์ปืนที่บางครั้งก็แสดงค้างอยู่นาน ทำให้น่ารำคาญไม่น้อย

arma-ii-operation-arrowhead-20100701111150826_640w

โดยรวมแล้ว ARMA II Operation Arrowhead แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องกราฟิก แต่มีความเป็นแปลงในเรื่องของระบบการเล่น และแผนที่ใหม่ๆ ภารกิจที่ท้าทาย และต้องพบเจอศัตรูเป็นจำนวนมาก การวางแผนเข้าโจมตีจึงมีความสำคัญ การเลือกใช้อาวุธที่ทันสมัยและมีอาวุธหนักสนับสนุนอย่างเหมาะสมทำให้เกมนี้ท้าทายมากขึ้น ผู้เล่นจะได้รับบทบาททุกรูปแบบทั้งทหารราบ หน่วยรบพิเศษ หรือพลรถถัง รวมทั้งนักบิน ซึ่งขึ้นอยู่กับภารกิจที่ได้รับนั่นเอง ปุ่มควบคุมต่างๆ ถูกเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อย ดังนั้นก่อนเล่นควรจะไปฝึกที่ BOOTCAMP ให้เรียบร้อยก่อน ถ้าพูดถึงความน่าสนใจแล้ว เกมนี้ก็เหมือนเอาระบบของ ARMA II มาใช้แทบทั้งหมดบนแผนที่ใหม่ๆ และมีการแก้ไขข้อเสียต่างๆ มากขึ้น แต่ก็ยังไม่หมดซะทีเดียว เลยยังถือว่าสมบูรณ์แบบไม่ได้

เรื่อง: TIGGER03

03

ข้อดี: การปรับปรุงบางส่วน บวกกับแผนที่ใหม่ ทำให้หายคิดถึงลงไปได้บ้าง พร้อมเพิ่มความสนุกกับการรบในแบบกองกำลังทหารขนาดใหญ่ ซึ่งให้รสชาติความมันส์ได้มากขึ้น

ข้อด้อย: แม้ว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงข้อผิดพลาด แต่ก็ยังพอมีให้เห็นบ้าง AI ที่ยังไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้ดูแข็งทื่อเกินไปส่วนทางด้านกราฟิกก็ไม่ได้มีความสวยงามมากมายนัก บางครั้งก็แสดงแสงและเงาพลาดไปทำให้เกมออกมาดูแปลกๆ

โดยรวม: เกมนี้ต้องเรียกว่าไม่เหมาะสำหรับคนชอบแนววิ่งตะลุยยิงอย่างยิ่ง เกมนี้ต้องคิดให้มาก วางแผน ก่อนเข้าโจมตี และความผิดพลาดไม่อาจมีได้ จึงไม่เหมาะสำหรับการเล่นเป็นเวลานาน แต่สำหรับท่านที่กำลังมองหาเกมที่ไม่สวยมากนัก แต่ให้ความตื่นเต้นในแบบชีวิตของทหารจริงๆ ได้คิดและได้ลงมือทำ ก็น่าจะหามาลองกันครับ

ขอขอบคุณ :: นิตยสาร FuterGamer

www.fgmag.in.th



© Copyright - Notebookspec.com All Rights