Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ดูแลแบตเตอรี่ Laptop เพื่อยืดอายุการใช้งาน ด้วย BatteryCare

คอมพิวเตอร์แบบ Laptop หรือคอมพิวเตอร์จำพวก Notebook หรือ Netbook

คอมพิวเตอร์แบบ Laptop หรือคอมพิวเตอร์จำพวก Notebook หรือ Netbook มีสิ่งหนึ่งที่จะคู่กันตลอดนั้นคือแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ก้าวไกลไปมาก ไม่เหมือนสมัยก่อน แบตเตอรี่ในปัจจุบันจะเป็นแบบ Lithium ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา และไม่ต้องดูแลรักษามากนัก เพียงแค่ชาร์จแบตเตอรี่ให้ถูกต้องตามคู่มือที่มากับ Laptop ?ก็เป็นการรักษาที่ดีแล้ว

การทำ Full Discharge Cycles คือ การใช้งานจนแบตเตอรี่หมด หลังจากนั้นก็ทำการชาร์จไฟให้เต็ม 100% ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ควรกระทำ สำหรับแบตเตอรี่เพราะเป็นการรักษาอายุแบตเตอรี่ให้อยู่นาน ?แต่การทำ Full Discharge Cycles ก็มีระยะเวลาที่เหมาะสมของแบตเตอรี่ แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าเวลาใดที่ควรทำ

Advertisement

BatteryCare โปรแกรมฟรีแวร์ชั้นดีที่สามารถช่วยเราได้ในเรื่องนี้?? BatteryCare โปรแกรมที่รวบรวมข้อมูลรอบเวลาในการชาร์จ และทำการประเมินข้อมูลที่เก็บไว้ว่าเราควรทำการ Full Discharge Cycles เมื่อใด ซึ่งการทำให้เรายืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่ไม่เสี่อมและเก็บไฟได้ดี

BatteryCarre 01

คุณสมบัติหลักๆ

  • เปลี่ยนแผนพลังงานอัตโนมัติ
  • ตรวจสอบการคายประจุของแบตเตอรี่
  • บอกข้อมูลแบตเตอรี่เมื่อชาร์จเสร็จสมบูรณ์
  • การแจ้งเตือนเมื่อกำลังไฟอ่อน

หน้าตาของ BatteryCare หน้าแรกจะเป็นแสดงผลแบบ Basic Information ซึ่งจะแสดงข้อมูล ดังนี้

  • Current battery capacity ? แสดงความจุของแบตเตอรี่ปัจจุบันเป็นเปอร์เซนต์
  • Battery remaining time ? เวลาที่เหลือของแบตเตอรี่ที่สามารถใช้ได้
  • Battery status ? สถานะของแบตเตอรี่ว่ากำลังใช้ไฟจากแบตเตอรี่หรือกำลังเสียบปลั๊กไฟชาร์จไฟอยู่

BatteryCarre 02

 

  • Discharges Information ? ข้อมูลของการที่เราชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ไปอีกครั้ง จะเห็นตัวเลข 0/30 ที่ Discharge cycles progress ถ้าหากใช้งานจนตัวเลขเป็น 30/30 นั้นหมายถึงโปรแกรมแสดงว่าถึงเวลาการทำ Full Discharge Cycles ให้กับแบตเตอรี่ของเราแล้ว

BatteryCarre 03

 

นอกจากนี้โปรแกรมยังมีความสามารถในการบอกอุณหภูมิของ CPU และ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของเครื่องได้อีกด้วย

เมื่อคลิกที่ Detailed Information จะแสดงรายละเอียดข้อมูลของแบตเตอรี่ ตั้งแต่ ยี่ห้อและรุ่น, ความจุในการเก็บไฟ, จำนวนที่ทำ Discharge ต่างๆ ก็เก็บไว้ให้เราด้วย

BatteryCarre 04

 

ถ้าต้องการจะตั้งค่าโปรแกรมก็คลิกที่ Settings จะมีหัวข้อให้เลือกตั้งค่าอีก 4 หัวข้อ

  • General

BatteryCarre 05

 

  • Notifications

BatteryCarre 06

 

  • Power Plans

BatteryCarre 07

 

  • Advanced

BatteryCarre 08

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ปี 2023 นี้มีโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทสเปคดีจ่ายเบาๆ มาให้เลือกเพียบ!  Advertisement โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาท ในช่วงต้นปี 2023 นี้ถือว่าเป็นช่วงราคาไม่แพงมากและยังได้เครื่องสเปคแรงพอใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ นักเรียนนักศึกษาหรือแม้แต่พนักงานออฟฟิศที่มีโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าอยู่แล้วมันเริ่มทำงานไม่ทันใจ กระตุกบ้างค้างบ้างจนคิดจะเปลี่ยนอยู่ก็เหมาะมากเพราะทาง AMD, Intel ได้เปิดตัวซีพียู Mobile รุ่นใหม่แล้วทางผู้ผลิตหลายๆ เจ้าก็เอามาอัพเกรดให้โน๊ตบุ๊ครุ่นที่ทำตลาดมาก่อนหน้าให้ใหม่ทันสมัยยิ่งขึ้น ดังนั้นช่วงต้นปี 2023 นี้จึงเหมาะจะจ่ายเงินเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาใช้งานมาก...

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คทำงาน 20,000 บางเบา ซีพียูแรง เสียงสะใจ จอใหญ่ พรีเซนท์งาน เทรดหุ้น ดูหนัง หิ้วไปไซต์งานก็สะดวก 10 โน๊ตบุ๊คทำงาน 2022 ในงบ 20,000 บาท ที่เตรียมมาให้ผู้ใช้ได้เลือกกันอย่างจุใจ เน้นที่พลังการทำงาน จอใหญ่ แต่พกพาได้ ในราคาที่สบายกระเป๋า ครั้งนี้มีน่าสนใจหลายรุ่นกันเลยทีเดียว และส่วนใหญ่ก็ยังให้ฟังก์ชั่นในการทำงานมาแบบครบครัน...

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คพกพา ราคา 30,000 บาท 2022 บางเบา เอาใจนักศึกษา นักธุรกิจ เล่นเน็ต ดูหนัง ไลฟ์สไตล์ใช้ได้ทุกวัน 10 โน๊ตบุ๊คพกพาในงบ 30,000 บาท จัดมาให้สำหรับนักเดินทาง มีไลฟ์สไตล์ และสายทำงานโดยเฉพาะ ในปี 2022 รับกับช่วง Commart 2022...

Accessories review

เดี๋ยวนี้อีกหนึ่งอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้โน้ตบุ๊คที่บอกเลยว่าต้องมีคือแท่นวางนี่ละ เพราะมันช่วยให้การพิมพ์สะดวกขึ้น เสริมสรีระด้วยอย่าง UGREEN Foldable Holder for Laptop ที่ทีมงานซื้อมารีวิว จุดเด่นที่แข็งแรง ใช้งานง่าย แพงกว่าของจีนหลายตัว แต่ก็ดีกว่าจริงๆนะ Advertisement UGREEN Foldable Holder for Laptop ตัวนี้มาพร้อมจุดเด่นที่ออกแบบมาเพื่อการพกพา พับเก็บได้ แต่ก็ยังมีความแข็งแรง วัสดุดี พร้อมสามารถปรับได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก