Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

เพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดดิสก์ SATA โดย Convert จาก IDE เป็น AHCI

ในปัจจุบันนี้ฮาร์ดดิสก์ที่ผลิตมาจะเป็น Serial ATA เรียกย่อๆว่า SATA หมายถึง ระบบการรับส่งข้อมูลแบบอนุกรม

ในปัจจุบันนี้ฮาร์ดดิสก์ที่ผลิตมาจะเป็น ?Serial ATA เรียกย่อๆว่า SATA ?หมายถึง ระบบการรับส่งข้อมูลแบบอนุกรม โดยจะส่งข้อมูลทีละบิตเรียงกัน ทำให้ SATA สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าเทคโนโลยีแบบขนาน (IDE) ?ความเร็วที่เพิ่มขึ้นของ SATA นี้ยังช่วยให้การเรียกใช้โปรแกรมและข้อมูลต่าง ๆ ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ SATA จะมีคุณสมบัติพิเศษอยู่ 2 อย่างนั้นคือ

  • Native Command Queuing (NCQ) เป็นการเข้าถึงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์แบบใหม่ทั้งในการอ่านและเขียน
  • Hot Plugging Hard Drives เป็นการช่วยในการเพิ่มหรือเอาออกของฮาร์ดดิสก์โดยที่ไม่ต้องรีสตาร์ต?Windows

ในขณะที่ Intel ก็คิดค้นเทคโนโลยีที่เรียกว่า AHCI (Advanced Host Controller Interface) เพื่อใช้กับฮาร์ดดิสก์ที่เป็น SATA หากคุณมีฮาร์ดดิสก์ที่รองรับ NCQ และ Hot Pugging เพื่อให้ Windows ของคุณใช้งานฮาร์ดดิสก์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งหมายถึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ Windows ด้วยก็ควรปรับเปลี่ยน Windows ของคุณให้รองรับการใช้ ?AHCI

Advertisement

ปัญหาใหญ่ของ Windows ที่ติดตั้งแบบเก่า (IDE) จะเนื่องการการติดตั้งครั้งแรกได้ตั้ง BIOS เป็น IDE เมื่อปรับ BIOS จากการรองรับ IDE มาเป็น AHCI เมื่อบูต Windows จะเกิดอาการที่เรียกว่า Blue Screen of Dead (BSOD) และแสดงค่า Error code 0x0000005B เพราะตัว Windows ยังไม่รู้จัก AHCI ทำให้ Windows ไม่ทำงาน

ขณะนี้เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยสามารถสลับไปมาระหว่าง IDE และ AHCI ใน BIOS และใน Windows โดยที่ Windows บูตขึ้นมาไม่เจอปัญหา Blue Screen

1.บูต Windows ด้วยแบบเดิมยังไม่ต้องปรับ BIOS เมื่อ แล้วพิมพ์ regedit ลงในช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter

2.เมื่อหน้าต่าง Registry Editor เปิดขึ้นมา ที่หน้าต่างด้านซ้ายให้คลิกไปตามคีย์ย่อยตามนี้

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\services\msahci

3.จากนั้นให้ดูทางหน้าต่างด้านขวา ให้คลิกขวาที่คีย์ Start เลือกคำสั่ง Modify

ide to sata 01

 

4.ที่หน้าต่าง Edit DWORD (32bit) Value ให้เปลี่ยนตัวเลขในช่องว่าง Value data เป็น 0 คลิก OK

ide to sata 02

 

5.เมื่อคีย์ Start ได้ค่าเป็น ?0 แล้ว ก็ปิด Registry Editor

ide to sata 03

 

6.รีสตาร์ตเครื่อง และให้ปรับค่าฮาร์ดดิสก์ใน BIOS เป็น AHCI


Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

หน่วยความจำแบบ SSD ถือเป็นหน่วยความจำหลักในผู้ใช้พีซีปัจจุบันไปซะแล้ว ด้วยราคาที่ถูกลงมาเยอะมาก และยังให้ประสิทธิภาพความเร็วการอ่านเขียนข้อมูลที่สูง เปิดเครื่องเปิดโปรแกรมไวกว่าฮาร์ดดิสค์หลายเท่า จึงไม่แปลกใจว่าทำไมถึงนิยมขนาดนี้ วันนี้ทีมงานขอฟันธงตามลำดับราคาเลยว่า งบเท่านี้ซื้อตัวไหน คุ้มค่าที่สุด ไม่เกิน 500 บาทAdvertisement งบนี้อาจจะยากหน่อย แต่ทีมงานก็หามาจนได้กับความจุระดับ 120 GB แบบ 2.5 นิ้ว SATA เหมาะกับการซื้อไปอัพเกรทพีซีโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่ายิ่งนัก SSD GX1...

Notebook News

ในปัจจุบันตลาดของ SSD มีการพัฒนามากขึ้น จึงมี SSD หลายรูปแบบมาเป็นตัวเลือกนอกเหนือจาก SSD ที่ใช้บนพอร์ต SATA ทั่วไป เช่นเดียวกับผู้ใช้พีซีที่เวลานี้ มีทั้ง mSATA, M.2 และ PCI-e SSD

Other News

ซาน โฮเซ่, แคลิฟอร์เนีย - 20 ธันวาคม 2013 - บริษัท OCZ Technology Group, Inc. (Nasdaq:OCZ) ผู้นำอุตสาหกรรมไดรฟ์ SSD ประสิทธิภาพสูงสำหรับระบบคอมพิวเตอร์

PC News

SilverStone ออกอุปกรณ์ใช้สอยประโยชน์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หลายอย่าง เริ่มจาก Hub สำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานต่อพ่วง USB

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก